นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (15เม.ย.2563) กสทช.ได้เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือหารือถึงความเป็นไปได้ในการลดอัตราค่าบริการลงร้อยละ 30 และช่วยขยายเวลาชำระค่าบริการออกไป 1-2 เดือนเพื่อบรรเทาภาระให้กับประชาชนช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่ประชุมมีผู้ประกอบการเข้าร่วมประชุม 6 ราย คือ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ทีโอที กสท. โทรคมนาคม และเพนกวิ้น โดยผู้ให้บริการขอรับข้อเสนอของกสทช.กลับไปหารือกับฝ่ายบริหารก่อนว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ โดยจะนำผลการพิจารณากลับมาหารือกับกสทช.ในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.) สำหรับมาตรการช่วยเหลือ ผู้ใช้งานระบบรายเดือน จำนวน 3 ล้านเลขหมาย สำนักงานฯ ได้เสนอการขยายเวลาชำระค่าบริการออกไป 2หรือ3รอบบิล กรณีเป็นนิติบุคคล ให้โอเปอเรเตอร์พิจารณาเอง ส่วนลูกค้าบุคคลทั่วไป โอเปอเรเตอร์เห็นว่าการรับสิทธิในส่วนนี้ควรต้องมีการแจ้งความจำนงโดยโอเปอเรเตอร์อาจจะพิจารณาจากประวัติการใช้บริการของลูกค้าเอง ส่วนซิมเติมเงิน การจะลดอัตราค่าบริการลงได้หรือไม่ ทางผู้ให้บริการชี้แจงว่า ได้ออกแพคเกจซิมโควิดเพื่อลดค่าบริการลงไปแล้ว แต่เนื่องจากติดช่วงที่ศูนย์บริการได้รับผลกระทบไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทั้งหมด ทำให้การติดต่อสื่อสารเพื่อเปลี่ยนแพคเกจทำได้ลำบาก สำนักงานฯจึงขอให้ผู้ให้บริการไปรวบรวมแพคเกจค่าบริการซิมโควิดที่เสนอไว้เพื่อนำมาพิจารณาร่วมกับกสทช.ในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.)