“สขค.”เอาจริงห้ามผู้ให้บริการส่งอาหารปฎิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมซ้ำเติมโควิด-19 โขกค่าเรียกเก็บจากร้านอาหารเพิ่มจากเดิมร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 35-40 รวมถึงบริการอื่นๆอีก ตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า มีทั้งจำคุก-ปรับ นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid - 19) ทำให้ร้านอาหารมีการจำหน่ายอาหารผ่านผู้ให้บริการส่งอาหาร (Food Delivery Platform) เป็นจำนวนมาก ซึ่งปรากฎว่ามีข้อร้องเรียนผ่านสื่อต่างๆว่า ผู้ให้บริการส่งอาหารหลายรายโดยเฉพาะผู้ให้บริการรายใหญ่ มีการเรียกเก็บค่าบริการจากร้านอาหารในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นมากเช่น จากเดิมร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 35-40 และมีการเรียกเก็บค่าบริการอื่นๆเพิ่มอีก รวมทั้งกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการส่งเสริมการขายจากร้านอาหารเช่น การโฆษณาแนะนำร้านอาหารให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ ผู้ให้บริการส่งอาหารหลายรายอาจมีการตกลงร่วมกันในการกำหนดหรือเพิ่มค่าบริการหรือเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอื่นๆ ซึ่งส่งผลทำให้ราคาจำหน่ายอาหารเพิ่มสูงขึ้น ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ได้มีการติดตามและตรวจสอบพฤติกรรมทางการค้าของผู้ให้บริการส่งอาหารที่ปรากฎเป็นข่าวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งพฤติกรรมทางการค้าอื่นๆที่อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 โดยกรณีที่เป็นการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม อันเป็นผลให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นจะมีโทษปรับทางปกครอง ในอัตราร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือกรณีที่เป็นพฤติกรรมการใช้อำนาจเหนือตลาดอย่างไม่เป็นธรรม หรือกรณีที่เป็นการการตกลงร่วมกันกำหนดอัตราค่าบริการ อันเป็นการผูกขาดหรือลดการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขันจะมีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับอัตราร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้จะดำเนินการกำกับดูแลพฤติกรรมทางการค้าของผู้ให้บริการจัดส่งอาหารอย่างเข้มงวดและขอให้ผู้บริการจัดส่งอาหารปฏิบัติทางการค้าอย่างเป็นธรรมโดยเคร่งครัด หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และหากร้านอาหารพบว่าผู้ให้บริการส่งอาหารมีพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมให้ร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า โทร. 0-2199-5444