กปภ.ทุ่มงบแก้แล้งทั้งระบบ “มงคล”ยืนยันทั่วไทยมีน้ำประปาใช้ทั้งปี วอนคนอีสานใช้น้ำอย่างประหยัดเพราะระยะนี้น้ำประปาใช้เยอะแต่น้ำต้นทุนมีจำกัด ทั้งการอุปโภค-บริโภค และใช้ในการสู้ภัยโควิด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มี.ค.2563 ที่สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคเขต 6 จ.ขอนแก่น นายมงคล วัลยะเสวี รองผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์การใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า เพื่อรณรงค์ประสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสานตอนกลางได้ใช้น้ำอย่างประหยัดและร่วมกันสู้วิกฤติภัยแล้งที่มีความรุนแรงมากขึ้น นายมงคล วัลยะเสวี รองผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค กล่าวว่า น้ำต้นทุนที่มีอยู่ขณะนี้นั้นยอมรับว่าจะมีน้ำสำหรับการผลิตน้ำประไปจนถึงต้นเดือน ก.ค.ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในการบริหารจัดการน้ำประปาในปีนี้นั้น การประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ.ได้รับการจัดสรรงบประมาณรวม 1,500 ล้านบาท ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาคเขต 6 ที่รับผิดชอบพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสานตอนกลางนั้นได้รับการจัดสรรงบประมาณรวมกว่า 170 ล้านบาท สำหรับการทำทุกวิถีทางในการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะกับการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล การจัดหาน้ำต้นทุน การปรับปรุงและซ่อมแซมระบบการผลิตและส่งจ่ายน้ำ ระบบแรงดัน เพื่อให้ทุกพื้นที่นั้นมีน้ำประปาใช้อย่างสม่ำเสมอและกระจายครอบคลุมทุกพื้นที่ “ การบริการจัดการน้ำต้นทุนเป็นสิ่งที่สำคัญ บางพื้นที่เราทีการต่อท่อส่งน้ำเพื่อผันน้ำต้นทุนเข้าสู่ระบบการผลิตน้ำประปาที่มีระยะทางยาวกว่า 60 กม. เพื่อให้พื้นที่การส่งจ่ายน้ำนั้นมีน้ำประปาใช้ไปจนถึงช่วงฤดูฝนปีนี้ ขณะเดียวกันหากพื้นที่ใดพบว่าผิดปกติในการส่งจ่ายน้ำ ขอให้มีการประสานงานมายังสายด่วน 1662 เพื่อที่เหน้าที่จะได้เข้าไปตรวจสอบความผิดปกติ ทั้งในเรื่องของระบบแรงดันน้ำ การชำรุดหรือเหตุผิดปกติที่จะเกิดขึ้นเพื่อให้น้ำประปาในทุกพื้นที่นั้น ยังคงสภาพการให้บริการอย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ขณะเดียวกันในระยะนี้ความต้องการในการใช้น้ำนั้นมีมากขึ้นเพื่อการชำระล้างและการทำความสะอาด จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นการใช้น้ำอย่างประหยัดและใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าเป็นสิ่งที่เราจะต้องก้าวผ่านช่วงนี้ไปด้วยกัน” นายมงคล กล่าวต่ออีกว่า ขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ใช้น้ำอย่างประหยัดนี้นั้นจะดำเนินการครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วทั้งประเทศ ทั้งยังคงมีการเปิดปฎิบัติการผ่านโซเชียนมีเดียเพื่อให้ผู้ใช้น้ำนั้นร่วมกันแชร์ประสบการณ์การใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า โดยการติดแฮชแท็ก#แล้งนี้ต้องรอด เพื่อกระตุ้นเตือนผู้ใช้น้ำใช้น้ำอย่างมีสติ ใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่าอย่างเต็มที่