พณ.เดินหน้าสร้างความเข้มแข็งภาคธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีมูลค่าตลาดถึง 280,000 ล้านบาท โตเฉลี่ยถึงร้อยละ 20-30 ต่อปี ขยายสู่ตลาดต่างประเทศ หนุนอาหารและเครื่องดื่มนำรายได้กลับเข้าสู่ประเทศ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากลปี 2563 เพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขันให้กับแฟรนไชส์ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมี 559 กิจการ สาขารวมกันกว่า 100,000 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีเข้าสู่การพัฒนาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพกว่า 330 กิจการ ซึ่งสามารถขยายธุรกิจไปต่างประเทศแล้ว 32 ธุรกิจใน 32 ประเทศเช่น Black Canyon กาแฟดอยช้าง และ Smart Brain ทั้งนี้มี 5 หน่วยงานได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM Bank) และสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ ร่วมกันให้ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนสินเชื่อแบบพิเศษ การจับคู่ธุรกิจกับนักลงทุนต่างประเทศและมีผู้ที่ประสบความสำเร็จมาช่วยเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งในปีนี้ มีธุรกิจแฟรนไชส์เข้าร่วมพัฒนาศักยภาพ 80 กิจการ สำหรับในช่วงการระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจแฟรนไชส์บ้าง แต่แฟรนไชส์ไทยมีอัตตลักษณ์โดดเด่นทางวัฒนธรรมมีภาพลักษณ์ที่ดี และเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลก จึงเชื่อว่าหลังจากผ่านวิกฤติครั้งนี้ มั่นใจว่าจะกลับมาขยายตัวได้ดีเหมือนเดิม เพราะธุรกิจส่วนใหญ่เกินครึ่งเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่ไทย มีศักยภาพเป็นครัวไทยสู่ครัวโลก และสินค้าอาหารจะเป็นที่ต้องการมากโดยเฉพาะในช่วงของการเยียวยาผลกระทบจากการระบาด ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ และนำเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทยได้อีกทางหนึ่งเป็นการช่วย SME ในการขยายตลาดหาคู่ค้าใหม่ๆ