นางสาวชุติธร มนเทียรอาสน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทแพชชั่น แอดส์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์ การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า บริษัทคือที่ปรึกษาสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง SMES และธุรกิจขนาดใหญ่ ด้วยประสบการณ์ และความชำนาญด้านการสร้างแบรนดิ้งจึงทำให้ลูกไว้วางใจจำนวนมากแบรนด์ขนาดเล็กและแบรนด์ขนาดใหญ่ โดยมองว่าปี2560 แนวโน้มที่ธุรกิจจะยังคงปรับตัวดีขึ้น จากปัจจัยการแข่งขันในการทำธุรกิจที่มี มีคู่แข่งทั้งในและต่างประเทศ สูงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการรายใหม่สตาร์ทอัพหันมาพึ่งพาที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์มากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรายเดิมก็ต้องการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้แข็งแกร่งจึงเลือกใช้บริการบริษัทที่ปรึกษาเช่นเดียวกัน ส่งผลดีทำให้ธุรกิจขยายตัว คาดว่าปีนี้ธุรกิจของบริษัทจะเติบโตประมาณ 10-15 % ทิศทางการขยายตัวแนวโน้มจะเป็นการสร้างแบรนด์ทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียให้เข้ากับยุคดิจิทัลมากขึ้น ลูกค้าจะมีความต้องการเจาะฐานลูกค้าที่รับรู้แบรนด์ผ่านโซเชียลมิเดีย ทั้งนี้แนวโน้มการเติบโตจากการสร้างแบรนด์ผ่านสื่อดิจิทัลยังคงขยายตัวต่อเนื่องเห็นได้จาก สมาคมโฆษณาดิจิทัล เปิดเผยข้อมูลปี2559 เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลจะปรับตัวสูงขึ้นอีก 23% (คิดเป็นมูลค่าราว 9,927 ล้านบาท) โดยจะยังคงอยู่ภายใต้อิทธิพลของอุตสาหกรรมหลักที่มีการใช้จ่ายงบโฆษณาดิจิทัลในปีที่ผ่านมา นำโดยกลุ่มสื่อสารที่มีเกณฑ์ใช้งบ 1,304 ล้านบาท กลุ่มยานยนต์1,228 ล้านบาท กลุ่มเครื่องประทินผิว 691 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม653 ล้านบาท และกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม 592 ล้านบาท นอกจากนี้ผลสำรวจเผยอีกว่าประเภทของการใช้สื่อออนไลน์พบว่า Facebook เป็นรูปแบบของสื่อโฆษณาที่ครองส่วนแบ่งงบโฆษณาดิจิทัลสูงสุด คือ 24% ของยอดการใช้จ่ายทั้งหมดซึ่งเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 95% โดยกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องประทินผิว เป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายผ่านช่องทางFacebook เพิ่มขึ้นสูงสุดจากปี 2557 รูปแบบของสื่อโฆษณาที่มีสัดส่วนยอดใช้จ่ายรองลงมาคือ Display มียอดการใช้ 21 % และตามติดด้วย YouTube 20% โดย YouTube เติบโตเพิ่มขึ้น ถึง 87% “ความนิยมในการบริโภคสื่อดิจิทัลของคนไทยสูงขึ้นมาก หลังจากที่เราสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้เราสามารถดูข้อมูลวิดีโอซึ่งเป็นรูปแบบเนื้อหาที่คนไทยชอบได้อย่างไม่สะดุด ทุกที่ ทุกเวลา ส่งผลให้นักการตลาดใช้สื่อดิจิทัลเป็นช่องทางในการสื่อสารโฆษณาในรูปแบบของวิดีโอนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งในอดีตใช้จ่ายเงินโฆษณาในสื่อหลักเช่นทีวีเป็นส่วนมาก”นางสาวชุติธร กล่าว