นางสาวอิงกา ลัทธัม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์บริษัท SiteMinder กล่าวว่า การสรรหาสินค้าและบริการในราคาที่คุ้มค่าที่สุด ถือเป็นการมอบประโยชน์ให้กับผู้บริโภค เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้เกิดการซื้อแบบนาทีสุดท้ายที่เพิ่มมากขึ้น ผลักดันให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมต้องลดราคาหากต้องการแข่งขันกับผู้เล่นอื่นในตลาด โดยระบบบริหารจัดการช่องทางเข้าถึงลูกค้าผ่านเว็บไซต์ของตัวแทนขายออนไลน์บนแพลตฟอร์มของ SiteMinder ซึ่งได้เปิดตัว Insights จะทำให้มีข้อมูลในการตั้งราคาที่เหมาะสมและยืดหยุ่น “แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุนธุรกิจโรงแรมมากขึ้น แต่หลายโรงแรมก็ยังคงต้องรับมือกับความท้าทายของราคาที่ผันผวน รวมถึงต้องบริหารความคาดหวังของลูกค้าที่ต้องการรับริการแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น แต่ราคาก็ยังต้องอยู่ในความคุ้มค่าของผู้บริโภคด้วย” นางสาวอิงกา กล่าว ซึ่งการที่ SiteMinder เปิดตัว Insights หลังจากทำการสำรวจปัญหาสำคัญทีเกิดขึ้นในธุรกิจโรงแรมทั่วโลกเมื่อปี 2562 โดยปัญหาหลักที่พบ ได้แก่ การบริหารความคาดหวังของ ลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้น 71% การประมาณการและบริหารจัดการยอดจองห้องพักแบบนาทีสุดท้ายที่เพิ่มขึ้น 62% การพิจารณาทบทวนยอดขายและแผนการตลาด รวมถึงกลยุทธ์เรื่องราคา ในการแข่งขันกับ Airbnb ประมาณ 58% โดยจากการสำรวจความเห็นของโรงแรม พบว่าปัจจัยแรกที่เป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจลงทุนเพิ่มด้านเทคโนโลยี ได้แก่ การจัดการราคาห้องพักและการตั้งราคาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การลดเวลาที่ใช้จัดการดูแลระบบ ไปใส่ใจลูกค้ามากขึ้น และประสิทธิภาพการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ของตนเอง สำหรับการมีข้อมูลของลูกค้าถือเป็นสิ่งมีอำนาจ เนื่องจากหลักการบริหารช่องทางการเข้าถึงลูกค้านั้น ต้องครอบคลุมตั้งแต่การจัดการราคาห้องพักและอัตราห้องว่าง ไปจนถึงการใช้ข้อมูลอย่างฉลาดที่สามารถเข้าถึงทุกขั้นตอนการตัดสินใจของลูกค้า เพื่อช่วยส่งผลให้ลูกค้าเลือกรับบริการจากโรงแรมได้ เพราะฉะนั้น Insights จาก SiteMinder ในครั้งนี้จะช่วยให้โรงแรมสามารถวางกลยุทธ์การขายและการตลาดได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันยังคงรักษาตัวตนของแบรนด์ไว้ได้อีกด้วย ทั้งนี้ นายอาดัม ผดุงศิลป์ รองผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการแผนกการขายและการตลาด โรงแรมนูโว ซิตี้ บูติกโฮเต็ลที่ตั้งอยู่ใกล้ถนนข้าวสารแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงเทพมหานคร ถือเป็นหนึ่งในโรงแรมแรกๆที่ได้ทดลองใช้งาน Insights ควบคู่ไปกับระบบบริหารจัดการ ซึ่งสามารถย่นระยะเวลาในการสำรวจราคาคู่แข่ง พร้อมกันนี้ยังช่วยเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น ขณะที่การขยายช่องทางในการเข้าถึงโรงแรมมากขึ้น จะต้องผ่านแพลตฟอร์มของตัวแทนขายออนไลน์ จำเป็นต้องมีเครื่องมือเข้ามาช่วยในการมอนิเตอร์คู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบริการของ SiteMinder เหมาะเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสามารถค้นหาราคาของคู่แข่งรวมถึงให้ข้อมูลในการตั้งราคาที่เหมาะสมและยืดหยุ่นเพื่อผลกำไรที่มากขึ้น ถือเป็นเครื่องมือจำเป็นและเป็นประโยชน์กับธุรกิจโรงแรมเป็นอย่างยิ่ง