เอไอเอสร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส นำผลทดสอบคลื่น 2600 MHz รายงานต่อ กสทช.ยืนยันไร้ผลกระทบการเดินรถ พร้อมทดสอบกับ BEM ต่อเนื่องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน เมื่อวันที่ 6 มี.ค.63 ภายหลังเปิดเผยผลการทดสอบการใช้งานคลื่น 2500-2600 MHz ของเอไอเอส ซึ่งเป็นคลื่นที่อยู่ใกล้ชิดกับคลื่นวิทยุ 2400-2500 MHz ที่ระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสใช้อยู่ โดยผลปรากฎว่า ยังไม่พบผลกระทบระบบการเดินรถไฟฟ้าแต่อย่างใดนั้น ผู้บริหารทั้ง 2 ฝ่ายได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค หรือ AWN ในกลุ่มเอไอเอส โดยนายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้นำผลการทดสอบดังกล่าว เข้ารายงานต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ต่อนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ทั้งนี้ในการรายงานมีนายสรพงศ์ ไพทูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม นายกิตติพัฒน์ สุภัคลีลากุลผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและซ่อมบำรุง บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน)หรือบีอีเอ็ม นายสุภลักษณ์ ตรีเจริญ รักษาการ หัวหน้าแผนกวิศวกรรมมาตรฐานงานระบบ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ร่วมหารือและบูรณาการแนวทางการป้องกันการรบกวนคลื่นความถี่ต่อระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าในระยะยาวต่อไป ภายหลังการรายงานและประชุมร่วมกันในครั้งนี้ทาง กสทช.ได้ ยืนยันว่า ไม่พบปัญหาคลื่น 2600 MHz ทำการรบกวนระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ เอไอเอสกล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่เอไอเอสและรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ศึกษาและทดสอบการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มความอุ่นใจให้แก่คนไทยในการใช้งานระบบสื่อสารและระบบขนส่งมวลชนที่ดีที่สุด และทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐอย่างกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม และภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา เอไอเอส ได้ทำการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลในการป้องกันปัญหาเรื่องคลื่นรบกวนมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทั้งช่วงก่อนเปิดประมูลและเข้มข้นยิ่งขึ้นหลังจากการประมูลเสร็จเรียบร้อยในทุกช่วงเวลา และทุกเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขยายเครือข่ายทั้ง 4G / 5G ทั้งนี้การทดสอบในเบื้องต้นยังไม่พบผลกระทบแต่อย่างใด นอกจากนี้ เอไอเอส ยังได้เริ่มทดสอบและป้องกันผลกระทบจากคลื่นความถี่ร่วมกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน(สายสีม่วงและสีน้ำเงิน)แล้วเช่นกัน