กังวลโควิด-19 ส่งผลให้การใช้งานสื่อออนไลน์เพิ่มสูง ยอดใช้งานเดือน ก.พ.พบ 4 แอปพลิเคชัน เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์-ไลน์-ยูทูบโตก้าวกระโดด ระบุคนใช้ออนไลน์ตามข่าวสาร-สั่งซื้อสินค้าเพิ่ม งดเดินทางไปที่ชุมชน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยว่า รายงานแอปพลิเคชัน พฤติมาตร หรือแอปพลิเคชันสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ โดยสำนักงาน กสทช. ในปี 63 พบว่าเดือนก.พ.63 มีประชาชนมีการใช้งาน 4 แอปพลิเคชันยอดนิยม เฟซบุ๊ก,ทวิตเตอร์,ไลน์,ยูทูบ และการสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนม.ค.63เกินร้อยละ 80 ทั้งนี้จาก 4 แอปพลิเคชันที่กลุ่มตัวอย่างใช้งานมากที่สุดได้แก่ เฟซบุ๊ก,ทวิตเตอร์,ไลน์ และยูทูบ โดยในเดือนม.ค.63 มียอดการใช้งานเฟซบุ๊กอยู่ที่ 352.05 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน มีการใช้งานทวิตเตอร์ 21.47 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน มีการใช้งานไลน์ 23.95 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน และมีการใช้งานยูทูบ 401.28 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน ขณะที่เดือน ก.พ.63 มียอดการใช้งานเฟซบุ๊ก 682.29 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน มีการใช้งานทวิตเตอร์ 78.68 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน มีการใช้งานไลน์ 60.90 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวันและมีการใช้งานยูทูป 731.11 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน เมื่อเปรียบเทียบการใช้งานทั้ง 4 แอปพลิเคชันในเดือนก.พ.63 กับเดือนม.ค.63 ส่วนเดือนก.พ.63 แอปพลิเคชันทั้ง 4 มีการใช้เพิ่มขึ้น โดยเฟซบุ๊กมีการใช้งานเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 93.80 ทวิตเตอร์ มีการใช้งานเพิ่มขึ้นร้อยละ 266.43 ไลน์ใช้งานเพิ่มขึ้นร้อยละ 154.26 และยูทูบมีการใช้งานเพิ่มขึ้นร้อยละ 82.19 สำหรับแอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าออนไลน์พบว่า ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันลาซาด้าในเดือนม.ค.63 อยู่ที่ 3.78 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน เดือนก.พ.63 มีการใช้งานอยู่ที่ 8.37 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน โดยเดือนก.พ.63 มีการใช้งานเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.63 ร้อยละ 121. 529 การใช้งานแอปพลิเคชัน Shopee เดือนม.ค.63 อยู่ที่ 7.17 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน เดือนก.พ.63 มีการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 41.48 เมกกะไบต์ต่อคนต่อวัน โดยเดือนก.พ.63 มีการใช้งานเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.63 ร้อยละ 478.59 ทั้งนี้คาดว่าสาเหตุที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างผู้ใช้งานพฤติกรรมพฤติมาตรเพิ่มสูงขึ้นมาจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนระมัดระวังตัวหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นเช่น ห้างสรรพสินค้า โดยประชาชนที่มีความกังวลจะออกจากบ้านน้อยลงและใช้การติดต่อสื่อสาร รวมถึงการรับชมข้อมูลข่าวสารความรู้และความบันเทิงผ่านช่องทางออนไลน์ และแอปพลิเคชันในการอำนาจความสะดวกในการซื้อขายสินค้าเพิ่มมาขึ้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดความเสี่ยง รวมถึงแนวโน้มที่องค์กรต่างๆจะให้พนักงานทำงานที่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการเดินทางซึ่งจะทำให้ความจำเป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง