บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส มั่นใจปีนี้กลุ่มธุรกิจ Financial Service โดดเด่น วางเป้าหมายเพิ่มยอดใช้งาน 40-45% จากปีก่อน เตรียมรับรู้รายได้บริการสินเชื่อที่ปล่อยแล้วเกือบ 100 ล้านบาท สั่งเร่งขยายตู้จำหน่ายอัตโนมัติทุกรูปแบบเพิ่ม 3,000-4,000 จุด ด้านผู้บริหารมองเทคโนโลยีเปลี่ยนไม่ดิสรัปชั่นธุรกิจแต่ผลักดันให้เร่งพัฒนา ย้ำลูกค้าหลักยังใช้ต่อเนื่อง และตู้เติมเงินยังจำเป็นเพราะตลาดเติมเงินมือถือยังมีมากกว่ารายเดือน จากข้อมูลที่ประชากรไม่มีบัญชีเงินฝากอีกเพียบ พร้อมติดตั้งตู้บุญเติมและส่งตู้ขายน้ำมันลงตลาดเพิ่มรวม 2,000 จุด คาดตู้น้ำมันสร้างยอดขายปีนี้ 2 ล้านลิตรต่อเดือน นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) “FSMART” เปิดเผยว่า การดำเนินการในปี 2563 บริษัทคาดว่าธุรกิจให้บริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจร (Banking Agent & Lending Business) จะเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น มีเป้าหมายการเติบโตของยอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 40-45% จากปีก่อนที่มีการใช้งานประมาณ 1.2 ล้านรายการต่อเดือน เนื่องจากช่วงสิ้นปี 2562 บุญเติมเพิ่มการเป็นตัวแทนธนาคาร 3 ธนาคาร รวมเป็น 6 ธนาคารได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารไทยพาณิชย์ “ได้การตอบรับจากผู้ใช้จำนวนมากจากตัวเลขผู้ใช้บริการโอนเงินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยจุดติดตั้งครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 130,000 ตู้ที่สามารถใช้บริการฝากและโอนเงินที่สามารถใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคาพาณิชย์เพิ่มเติมอย่างน้อย 1 ธนาคารในปีนี้” ขณะเดียวกันการบริการสินเชื่อให้เฉพาะกับกลุ่มตัวแทนตู้บุญเติม พนักงานของตัวแทนและพนักงานของบริษัทในเครือที่ดำเนินการไปแล้วกว่า 90 ล้านบาท จากวงเงินที่วางไว้ 500-800 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้ในปีนี้เช่นกัน โดยทั้งหมดจะผลักดันให้ธุรกิจบริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจรจะสร้างผลงานได้ตามเป้าหมาย ส่วนธุรกิจส่งมอบสินค้าและบริการ (Distribution Platform Business)อาทิ การบริการจัดการระบบตู้จำหน่ายอัตโนมัติในรูปแบบต่างๆ อาทิ ตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ตู้จำหน่ายสินค้า และตู้จำหน่ายกาแฟสดที่จะเห็นความชัดเจนช่วงประมาณครึ่งปีหลังด้วยการขยายตู้อัตโนมัติเพิ่ม 3,000-4,000 ตู้ จาก 3,500 ตู้โดยทุกบริการบริษัทยังเน้นการจุดตั้งในจุดที่มีคุณภาพและกำลังซื้อที่ดีเพื่อผลตอบแทนของตัวแทน และการบริหารจัดการที่ดีในทุกๆด้าน นอกจากนี้ ยังดำเนินการธุรกิจใหม่อย่างธุรกิจกระจายสินค้าให้กับร้านค้าปลีกชุมชน(โชห่วย) ที่อาศัยเครือข่ายที่แข็งแรงของตัวแทนบุญเติม และพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายโอกาสเพิ่มรายได้ที่คาดว่าจะเริ่มในประมาณไตรมาส 3 ตามลำดับ สำหรับธุรกิจเติมเงินมือถือยังคงเป็นธุรกิจหลักที่มีกลุ่มลูกค้าชัดเจน และบริษัทยังคงรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจเติมเงินมือถือได้เป็นอย่างดี แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการปรับตัวลดลงตามสภาพเศรษฐกิจและโปรโมชั่นของเครือข่ายมือถือ แต่จำนวนลูกค้าของบุญเติมไม่ได้ลดลง โดยจากผลสำรวจพบว่ามีจำนวนผู้ใช้ระบบเติมเงินมือถือในประเทศไทยมากกว่า 69.2 ล้านเลขหมาย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ถือเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของตู้บุญเติม ขณะที่ผู้ใช้รายเดือนมีเพียง 23.8 ล้านเลขหมาย ส่วนหนึ่งมาจากบริการในตู้ที่ครอบคลุมของตู้บุญเติม การนิยมใช้เงินสดของประชากรในประเทศเนื่องจากไม่มีบัญชีเงินและมีเงินฝากน้อยกว่า 3,000 บาทรวมมากกว่า 51 ล้านราย ทั้งนี้บริษัทจะเจรจาหาบริการใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อตอบโจทย์และดึงดูดผู้ใช้มากขึ้น อีกทั้ง ต้องพัฒนาตู้บุญเติมให้อัจฉริยะสามารถบริการในรูปแบบต่างๆอย่างครบถ้วน ควบคู่กับการติดตั้งตู้จำหน่ายน้ำมันอัตโนมัติที่เติมเงินได้ รวมถึงการบริหารจุดติดตั้งอย่างมีคุณภาพ ยคาดว่าตู้น้ำมันจะสร้างยอดขายภายในปีนี้เดือนละ 2 ล้านลิตร ซึ่งมีแผนเพิ่มจุดติดตั้งตู้ทั้งหมดในปีนี้ 1,000-2,000 จุด โดยการดำเนินงานอยู่ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่คือ “ผู้นำเครือข่ายช่องทางบริการอัตโนมัติและการเงินครบวงจร ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย”ที่จะช่วยตอกย้ำการเป็นผู้นำในธุรกิจเติมเงินมือถือ และส่งเสริมธุรกิจใหม่ที่จะขยายการเติบโตในปีนี้ประมาณ 4-6% อีกทั้งยังสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่อาจมองว่าดิสรัปชั่นธุรกิจหลัก แต่บริษัทมองว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นปัจจัยเร่งให้พัฒนาธุรกิจตอบสนองให้ทันต่อยุคสมัย สำหรับที่ผ่านมาได้ดำเนินการพัฒนาตู้บุญเติมมาตลอด เห็นได้จากตู้บุญเติมปัจจุบันทำได้มากกว่าเติมเงิน แต่สามารถจ่ายเงิน โอนเงิน รวมทั้งบริการอื่นๆในตู้กว่า 80 รายการ และต่อยอดมาเป็นตู้จำหน่ายสินค้า ตู้ขายซิมการ์ดมือถือ ตู้กาแฟสด และตู้ขายน้ำมัน เป็นต้น เรียกได้ว่าบริษัทเน้นการใช้เทคโนโลยีผ่านการทำงานของตู้อัจฉริยะทดแทนคนรองรับความเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ สร้างรายได้ให้กับบริษัทในระยะยาว