เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท. ร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทดสอบการเดินขบวนรถสินค้าในเส้นทางรถไฟสายแยกเข้าโรงกลั่นน้ำมัน-บางจาก ซึ่งเป็นการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งจากถนนสู่ระบบรางและทางน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) บริหารจัดการพื้นที่และทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สุงสุด โดยวางแผน กำหนดรูปแบบการดำเนินกิจกรรม ตลอดจนการให้บริการต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน ลดปัญหาการจราจร และลดต้นทุนการขนส่งสินค้าในภาพรวมของประเทศ คาดว่าจะเริ่มบริการได้ใน เดือนมีนาคม 2563 นี้ สำหรับเส้นทางเดินรถไฟสายแยกเข้าโรงกลั่นน้ำมันบางจากที่อยู่ภายในพื้นที่ กทท. นั้น มีระยะทาง 6.41กิโลเมตร กทท. ได้ร่วมมือกับ รฟท. ดำเนินการรื้อถอนทางรถไฟที่มีอยู่เดิม และก่อสร้างทางเดินรถใหม่ตามแนวเส้นทางเดิม รวมทั้งให้ รฟท.ดำเนินการก่อสร้าง ซ่อมบำรุงรักษาระบบ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้ในการเดินรถ การปฏิบัติการเดินรถ และการขนส่งสินค้าทางรถไฟ โดย กทท. จะไม่คิดมูลค่าการใช้ประโยชน์ที่ดิน หรือค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และให้ รฟท. มีสิทธิเหนือพื้นดิน ณ กทท. เนื้อที่ 5,912.29 ตารางวา โดยกำหนดสิทธิประโยชน์เหนือพื้นดินระยะเวลา 10 ปี และสามารถต่อสิทธิเหนือพื้นดินได้คราวละ 5 ปี และ รฟท. สงวนสิทธิ์พื้นที่บริเวณสองข้างทางรถไฟข้างละ 1.50 เมตร เพื่อความปลอดภัยในการเดินรถ ซึ่งการขนส่งสินค้าจะสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่ กทท.จากค่าธรรมเนียมสินค้าผ่านทาง สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการบูรณาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบเพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์