นาย ยูทากะ อิโตะ รองประธานบริหารของออล นิปปอน แอร์เวย์ หรือ เอเอ็นเอ และ บริษัท เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า เครื่องบินรุ่น 787 ของโบอิ้งให้บริการในสายการบินเอเอ็นเอ นั้นมีความโดดเด่น ทางด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ดังนั้นการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 787-10s จำนวน 11 ลำ รุ่น 787-9 จำนวน 1 ลำ และตัวเลือกสำหรับรุ่น 787-9s จำนวน 5 ลำ คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายกว่า 5 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐ จะเป็นการเพิ่มเครื่องบินดรีมไลเนอร์ รุ่น 787-10 ที่ใหญ่ที่สุดและประหยัดน้ำมันสูงสุดจำนวน 11 ลำ เข้าสู่ฝูงบินระดับเวิลด์คลาส ด้วยเทคโนโลยีใหม่อันยอดเยี่ยมและการออกแบบที่นำสมัยทำให้เครื่องบินรุ่น 787-10 สามารถประหยัดเชื้อเพลิงและประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ตั้งแต่เริ่มนำมาให้บริการเมื่อปี 2018 และในขณะเดียวกันเอื้อให้ผู้ประกอบการสามารถประหยัดเชื้อเพลิงต่อที่นั่งได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อน

ทั้งนี้ นาย ยูทากะ กล่าวว่า เครื่องบินรุ่น 787-10 เป็นเครื่องบินรุ่นที่สมบูรณ์แบบ ที่จะมาแทนที่เครื่องรุ่น 777 ซึ่งใช้ภายในประเทศก่อนหน้านี้ที่จะถูกปลดประจำการต่อไป โดยการนำเครื่องรุ่น 787-10 เข้าสู่ฝูงบินภายในประเทศในครั้งนี้จะช่วยให้กลุ่มบริษัทเอเอ็นเอ รักษาบทบาทความเป็นผู้นำและเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานในฐานะบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

สำหรับ เอเอ็นเอ เป็นสายการบินรายแรกในโลกที่สั่งซื้อเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ในปี 2547 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เช่นเดียวกับลูกค้าดรีมไลเนอร์อื่น ๆ โดย เอเอ็นเอ มีการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ด้วยศักยภาพของเอเอ็นเอ ที่ทำให้สายการบินเป็นผู้ประกอบการที่ใช้เครื่องรุ่น 787 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยเครื่องบินดรีมไลเนอร์กว่า 71 ลำในฝูงบิน และอีก 12 ลำที่กำลังจะส่งมอบจากข้อตกลงการสั่งซื้อล่าสุดที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งข้อตกลงใหม่เป็นการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 787-10 จำนวน 11 ลำ รุ่น 787-9 จำนวน 1 ลำ และตัวเลือกสำหรับเครื่องบินรุ่น 787-9 อีก 5 ลำ นอกจากนี้เอเอ็นเอ ยังนับเป็นหนึ่งในลูกค้ากลุ่มแรกของเครื่องบินรุ่น 777X รุ่นใหม่ของโบอิ้งที่กำลังจะเปิดตัวอีกด้วย

ซึ่งเครื่องบินรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์ของโบอิ้งมีบทบาทสำคัญในการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วโลก ตั้งแต่เครื่องรุ่น 787 เข้าสู่อุตสาหกรรมการให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2544 โดยเครื่องบินตระกูลดรีมไลเนอร์ได้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงโดยรวมได้มากกว่า 48 ล้านปอนด์ รวมถึงมลภาวะทางเสียงที่ลดลงจากเครื่องบินรุ่นเดิมถึง 60 % ขณะที่เครื่องบินรุ่น 787 ล็อตใหม่ของ บริษัท เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ GEnx-1B ของ GE เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของเครื่องรุ่น 787-10 ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนต่อที่นั่งได้ถึง 25 %

กองทุนประกันวินาศภัย