ถ้าเอ่ยถึงไม้สัก หลาย ๆ คนคงคิดถึงการนำมาสร้างสรรค์เป็นเฟอร์นิเจอร์ หรืองานตกแต่งเชิงโครงสร้าง เนื่องจากเป็นวัสดุที่ทนต่อสภาพอากาศ ไม่เป็นเชื้อราง่าย มีเฉดสีสวยงาม และเป็นไม้ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับ ศิศีร เที่ยงธรรมเจริญ เธอกลับคิดนำไม้สักมาสร้างสรรค์เป็น “ภาชนะบนโต๊ะอาหาร” โดยเน้นให้เป็นงานคราฟต์ หรืองานทำมือที่แฝงไปด้วยความสนุกสนานและความอบอุ่นในเวลาเดียวกัน แต่ “ภาชนะบนโต๊ะอาหารจากไม้” ไม่ได้เป็นสินค้าใหม่ในตลาด และมีให้ลูกค้าเลือกซื้อหลากหลายแบรนด์ ศิศีร จึงต้องสร้างจุดเด่นเพื่อให้สินค้าเกิดความ ‘แตกต่าง’ จากสินค้าประเภทเดียวกันที่มีอยู่แล้วในตลาด ด้วยเหตุนี้เองจึงนำมาสู่การดีไซน์ลวดลายน่ารัก ๆ บนจาน และการสร้างสรรค์เทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้ลวดลายเหล่านั้นคงทน และให้สินค้าสามารถใช้งานได้นาน คุ้มค่ากับราคาที่ลูกค้าต้องจ่าย “ในการสร้างลวดลายและสีสัน เราต้องทำไม้ให้เกิดร่องลึกก่อน จากนั้นจึงใส่สีลงไป โดยสีที่เราเลือกใช้เป็น Epoxy Resins สำหรับงานเพ้นท์จาน ชาม แก้วน้ำ ผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาว่าปลอดภัยต่อร่างกาย ซึ่งคุณสมบัติของสีประเภทนี้ คือ ทนความร้อนได้สูง และทนความเป็นกรดเป็นด่าง และในส่วนของสารเคลือบเนื้อไม้เราทำจากขี้ผึ้งแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเราผลิตแว๊กซ์ตัวนี้เพื่อใช้กับงานของเราโดยเฉพาะ” จุดเด่นที่ทำให้ “FATCAT” แตกต่างจากภาชนะไม้แบรนด์อื่น ๆ คือ ลวดลายที่เกิดจากการออกแบบของ ศิศีร ซึ่งเธอเลือกใช้คาแรกเตอร์ของสัตว์ประเภทต่าง ๆ และดอกไม้นานาพรรณ ที่ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกสนุกและอดที่จะอมยิ้มไปกับความน่ารักไม่ได้ จนทำให้ได้รับความสนใจจากสาว ๆ ที่ชื่นชอบการเข้าครัวทำอาหาร หรือตกแต่งบ้าน โดยลูกค้าหลักของแบรนด์มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิ ไต้หวัน ฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่นิยมสินค้าที่มีดีไซน์สวยและใช้งานได้จริง โดยศิศีร ได้ทำตลาดในรูปแบบ E Commerce ในเว็บไซต์ต่างประเทศ ซึ่งช่วยสร้างโอกาสให้แบรนด์ไทยเข้าถึงลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลกได้ “ในแวดวงธุรกิจเครื่องใช้ในครัวเรือนตอนนี้ก็มีแบรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งวิธีที่จะทำให้แบรนด์ของเราเดินต่อไปได้ ก็คือ เราเลือกที่จะฟังลูกค้าเยอะ ๆ และพัฒนาทั้งเทคนิคในตัวงาน รูปแบบในการใช้งาน และก็ดีไซน์ลูกเล่นใหม่ ๆ ให้ลูกค้ารู้สึกว่าเมื่อเขานำสินค้าของเราไปใช้แล้วเกิดความสนุกสนาน สร้างบรรยากาศในการรับประทานอาหาร ที่สำคัญ ก็คือ ช่วยเพิ่มมูลค่าทางจิตใจให้กับคนที่ใช้แบรนด์ของเราด้วย” รายการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี เรื่อง ภาชนะจากไม้สัก ผสมลูกเล่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว รายการ ‘เพื่อนคู่คิด’ นำออกอากาศเผยแพร่ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 33 เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 12 กันยายน 2562 สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com/puankookit และ www.facebook.com/puankookit