ไอคอนคราฟต์ เวทีแห่งแรงบันดาลใจจากช่างฝีมือไทย ที่จะทำให้คุณหลงรักและภาคภูมิใจกับสินค้าไทยสุดสร้างสรรค์ ณ ชั้น 4 และชั้น 5 ไอคอนสยาม ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2020 จัดงาน “ICONCRAFT x Bangkok Design Week 2020” ภายใต้แนวคิด The Color of Thais – ผ้าขาวม้า: มหัศจรรย์สีสันแห่งวิถีไทย นำเสนอผลงานออกแบบผ้าขาวมาในมุมมองใหม่โดยศิลปินไทยและต่างประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2020 ระหว่างวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม รศ.ดร.น้ำฝน ไล่สัตรูไกล, วรางคณา สุเมธาศร ผู้บริหารไอคอนสยาม และ อ.ดร.พีรยา สระมาลา นิทรรศการ The Color of Thais – ผ้าขาวม้า: มหัศจรรย์สีสันแห่งวิถีไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และศูนย์การค้าไอคอนสยาม เพื่อร่วมนำเสนอในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2020 (Bangkok Design Week 2020) โดยบูรณาการมรดกทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ศิลปะ ตลอดจนภูมิปัญญา ถ่ายทอดความงามอัตลักษณ์ท้องถิ่นผ่านผลงานผ้าพื้นเมืองจากวัตถุดิบธรรมชาติ อันเป็นจุดเด่นที่ทำให้หัตถกรรมสิ่งทอได้รับความนิยมแพร่หลาย และกลายเป็นสินค้าที่มีผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศ นิทรรศการนี้จึงแสดง “ผลงานต้นแบบ” โดยนักออกแบบชั้นนำของไทยและต่างประเทศ ซึ่งในเวลาต่อมาจะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชนในจังหวัดราชบุรี เพื่อนำไปสู่การทอผ้าขาวม้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายต่อไป การจัดแสดงงาน Art Installation จากผ้าขาวม้า ผ้าขาวม้า มาจากภาษาเปอร์เซียคำว่า กะมัรบันด์ (Kamar band - กะมัร แปลว่า เอว และ บันด์ แปลว่า พัน จึงแปลรวมกันว่าผ้าพัน) ผ้าขาวม้าหรือบ้างก็เรียกว่า “ผ้าเคียนเอว” เป็นผ้าสารพัดประโยชน์ที่คนไทยใช้มาแต่โบราณ สามารถใช้นุ่งอาบน้ำ เช็ดตัว คลุมหัวกันแดด หรือทำเปลเด็ก ผ้าขาวม้ามีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าทอด้วยด้ายหลายสี ส่วนใหญ่เป็นลายตารางเล็ก อย่างไรก็ตาม ผ้าสีเดียวที่มีขนาดพอกันก็นิยมเรียกว่าผ้าขาวม้าด้วยเช่นกัน สีและลวดลายของผ้าขาวม้าจะแตกต่างกันไปตามความนิยมของแต่ละท้องถิ่น เน้นลายรูปแบบตารางหมากรุกช่องเท่ากันทั้งแนวตั้งและแนวนอน เช่น ผ้าขาวม้าภาคกลางจะมีตารางขนาดใหญ่ ส่วนของภาคอีสานมีตารางขนาดเล็กกว่า เป็นต้น  กิจกรรม Workshop สกรีนลายลงบนถุงผ้าขาวม้า (1)
‘ไอคอนคราฟต์’ ถูกนำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Creative inspiration platform for Thai craftsmen, to love, enjoy and be proud of modern Thai-ness
คือเวทีแห่งแรงบันดาลใจจากช่างฝีมือไทย ที่จะทำให้คุณหลงรักและภาคภูมิใจกับสินค้าไทยสุดสร้างสรรค์ การนำความงามแบบเก่ามาปรับให้เป็นงานสมัยใหม่ เกิดเป็นศูนย์กลางงานนวัตศิลป์และงานคราฟต์ไทยแบบร่วมสมัยที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน โดยนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ได้มีโอกาสนำทักษะงานช่างฝีมือและองค์ความรู้จากอดีตซึ่งมีคุณค่ามาสืบสานและพัฒนาต่อยอดให้เกิดเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ มีความแปลกใหม่ สามารถเข้าถึงได้ง่าย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ และครั้งนี้ ไอคอนคราฟต์ จึงได้ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ (Bangkok Design Week 2020) จัดงาน “ICONCRAFT x Bangkok Design Week 2020” นำเสนอผลงานออกแบบผ้าขาวมาในมุมมองใหม่โดยศิลปินไทยและต่างประเทศ ได้แก่ น้ำฝน ไล่สัตรูไกล, ชลิต นาคพะวัน, ศรัณย์ เย็นปัญญา, ชัยชน สวันตรัจฉ์ และ Peter Pilgrim (ปีเตอร์ พิลกริม) ภายในนิทรรศการพบกับ นิทรรศการนำเสนอประวัติผ้าขาวม้า และแง่มุมที่น่าสนใจที่แตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่น 17 จังหวัด เช่น ลายผ้าขาวม้าตารางหมากรุก, ลายตาเล็ก, ลายไส้ปลาไหล, ลายตาหมู่ ฯลฯ การจัดแสดง Art Installation จากผ้าขาวม้าที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน โดยนำผ้าขาวม้ามาประยุกต์ และจัดแสดงในมุมมองใหม่ที่น่าสนใจ ให้ถ่ายรูปเล่นสวยงาม กิจกรรม Workshop การประดิษฐ์เข็มกลัดจากผ้าขาวม้า และการสกรีนลายบนผ้าขาวม้าคะ Pop Up บูทที่นำเสนอสินค้าผ้าขาวม้าหลากหลายดีไซน์ ที่ขนทัพสินค้าผ้าขาวม้า ทั้งเสื้อผ้า แอคเซสเซอรี่ ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ ผลงานการสรีนลายลงบนถุงผ้าผ้าขาวม้า พบกับงาน “ICONCRAFT x Bangkok Design Week 2020” ภายใต้คอน The Color of Thais – ผ้าขาวม้า: มหัศจรรย์สีสันแห่งวิถีไทย ได้แล้วที่ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 และ ชั้น 5 ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1338 หรือ www.iconsiam.com