นาย ศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีวาน่า โฮเทลแอนด์รีสอร์ท จำกัด กล่าวว่า หลังจากมีข่าวเรื่องไวรัสโคโรนา มีผลทำให้นักท่องเที่ยวจีนเริ่มมีการยกเลิกมาในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม ส่งผลให้อัตราการเข้าพักในกลุ่มชาวจีนเดือนมกราคมลดลงประมาณ 5% แต่เดือน กุมภาพันธ์ ที่มียอดจองของนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามีการยกเลิกเกือบ 90% โดยอาจจะส่งผลต่ออัตราการเข้าพักโดยรวมประมาณ 15% และจากสถานการณ์ในเวลานี้คาดว่าจะมีการยกเลิกอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่งเรื่องนี้ต้องสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงตลาดต่างชาติอื่นๆ นอกจากนักท่องเที่ยวจีน ที่มีความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งเดินทางมาเพื่อท่องเที่ยวหรือประชุมสัมมนา อาจจะมีการเลื่อนการเดินทางออกไปหรือว่ายกเลิกได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากการทำตลาดของโรงแรมเครือดีวาน่าในปัจจุบันมีการขายผ่านทั้งทาง ทราเวลเอเยนต์ และระบบออนไลน์ ดังนั้นจึงสามารถนำห้องพักที่เหลืออยู่ขายผ่านช่องทางนี้เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ทางด้านทราเวลเอเยนต์ จากตลาดท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอื่นๆ ยังทยอยส่งลูกค้าเข้ามาพัก แม้จะมีการยกเลิกเข้ามาบ้าง เนื่องจากบางคนยังกังวลเรื่องการเดินทางในเวลานี้ก็ตาม ทั้งนี้ นาย ศึกษิต ยังกล่าวถึงสัดส่วนของนักท่องเที่ยวของโรงแรมเครือดีวาน่า ช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ว่า น่าจะเป็นชาวต่างชาติประมาณ 95% โดยเป็นคนไทยประมาณ 5% ขณะที่กลุ่มลูกค้าชาวจีนประมาณ 15-20% แต่จะมีกลุ่มลูกค้าชาติอื่นซึ่งหลักๆ จะมี ประเทศอินเดีย ออสเตรเลีย รัสเซีย และกลุ่มลูกค้าจากประเทศแถบยุโรป รวมถึงแถบเอเชีย โดยแต่ละประเทศจะมีสัดส่วนเฉลี่ยประมาณ 15% ซึ่งทางดีวาน่า โฮเทลแอนด์รีสอร์ท ได้มีแผนตั้งรับกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากไวรัส โคโรนา ด้วยการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยที่ผ่านมาทางโรงแรมก็มีการบริหารงานแบบ LEAN มาตลอด เพื่อให้สามารถปรับตัวได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการทำงาน โดยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ด้านบริการและด้านความปลอดภัย มีการป้องกันตนเองของพนักงาน และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทีเข้าพักหากว่าพบว่ามีไข้หรือต้องการความช่วยเหลือ โดย นาย ศึกษิต ยังกล่าวต่อว่า เวลานี้สิ่งสำคัญ คือ การหาพันธมิตรที่เป็นองค์กร และบริษัทต่างๆในไทย ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้กับลูกค้าคนไทยเดินทางเที่ยวไทยมากขึ้น รวมไปถึงตลาดประชุมสัมมนาที่แต่ละโรงแรมก็สามารถรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงของรายได้จากห้องพักของโรงแรมช่วงที่เกิดปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาทางโรงแรมในเครือดีวาน่า โฮเทลแอนด์รีสอร์ท ได้เข้าร่วมมาตรฐานต่างๆที่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ เช่น รางวัลกินรี รางวัลมาตรฐานโรงแรมไทย รางวัลสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานในประเทศไทย ระดับสากล ทั้งยังเข้าร่วมการทำตลาดกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยมาเที่ยว รวมถึงการเข้าร่วมโครงการด้านสิ่งแวดล้อม เช่น โรงแรมสีเขียว โรงแรมที่งดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งน่าจะช่วยทำให้ได้รับความสนใจจากหน่วยงานของภาครัฐต่างๆ ที่จะเข้ามาใช้บริการได้เป็นอย่างดี