TKN ยืนยันตัวแทนจำหน่ายในประเทศจีนยังไม่มีการเลื่อนกำหนดรับสินค้า หลังเกิดเหตุแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เชื่อมั่นรัฐบาลจีนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เดินหน้าเตรียมความพร้อมแผนรับมือผลกระทบในอนาคต พร้อมวางกลยุทธ์เปิดตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น หนุนโอกาสเพิ่มยอดขายและกระจายสินค้า นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)หรือ TKN ผู้ผลิตและจำหน่ายสาหร่ายแปรรูปทั้งในและต่างประเทศภายใต้ตราสินค้าเถ้าแก่น้อย รวมถึงขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ส่งผลต่อความกังวลด้านผลกระทบต่อการสั่งซื้อสินค้าในประเทศจีนและภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศไทยในระยะสั้น ที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยลดลงในช่วงนี้ บริษัทฯ มีความมั่นใจว่ารัฐบาลจีนจะสามารถควมคุมสถานการณ์เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ และยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของบริษัทไปยังประเทศจีน ทั้งนี้ปัจจุบันผู้แทนจำหน่าย (Distributor)ในจีนยังไม่มีการปรับหรือเลื่อนออเดอร์สินค้า ประกอบกับขณะนี้ ประเทศจีนยังอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นวันหยุดต่อเนื่อง โดยภาคธุรกิจต่างๆในจีนจะเริ่มเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 3 ก.พ.63 ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าจะสามารถประเมินสถานการณ์ได้ชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตาม TKN ได้มีการประเมินความเสี่ยงในภาคธุรกิจ รวมถึงการวางแผนงานเพื่อเตรียมความพร้อม และรับมือกับสถานการณ์แล้ว หากกรณีการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการส่งออกในอนาคต โดยในเบื้องต้น บริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์การขายผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับ 9 เดือนแรกปี 2562 TKN มีสัดส่วนยอดขายในไทย 42% จีน 35% และประเทศอื่นๆอีก 23% โดยขณะนี้ทางทีมผู้บริหารไม่ได้ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้ประมาท โดยมีการวางแผนล่วงหน้าเพื่อเตรียมรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตหากเกิด Worst Case -