ธนาคารคุมเข้มงวดสินเชื่อรถยนต์ฉุดยอดขายในประเทศเดือน ธ.ค.ลดลง 21.4 % สอท.ตั้งเป้ายอดผลิตรถยนต์ 2 ล้านคันในปี 63 นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า เดือนธ.ค.62 มียอดขายรถยนต์ในประเทศ 89,285 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา คิดเป็นร้อยละ 21.4 เพราะการเข้มงวดของสถาบันการเงินในการอุมัติสินเชื่อรถยนต์ ประกอบกับเป็นช่วงเปลี่ยนรุ่นรถยนต์นั่งอีโคคาร์หลายบริษัทและเปลี่ยนรุ่นรถกระบะบางบริษัท แต่เพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ย.62 ร้อยละ 12.6 โดยมียอดจองรถยนต์ในงานมหกรรมยานยนต์เดือนธ.ค.62 รวม 37,489 คัน โดยตั้งแต่เดือนม.ค.-ธ.ค.62 รถยนต์มียอดขายสะสมรวม 1,007,552 คัน ลดลงจากปี 2561 คิดเป็นร้อยละ 3.3 แต่ยอดขายยังทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าปี 2562 จะมียอดขาย 1 ล้านคัน โดยทำได้มากกว่าเป้าหมาย 7,552 คัน ส่วนรถจักรยานยนต์ มียอดขายรวม 1,718,587 คัน ลดลงจากปี 2561 คิดเป็นร้อยละ 3.9 สำหรับยอดผลิตรถยนต์เดือนธ.ค.62 มีการผลิตรวม 134,208 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 20.75 จากการผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อส่งออกที่ลดลงร้อยละ 32.96 และร้อยละ 15.35 ตามลำดับ สำหรับยอดผลิตรถยนต์รวมตลอดปี 62 ผลิตได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะผลิตได้ 2 ล้านคัน โดยสามารถผลิตได้จริง 2.013 ล้านคัน เนื่องจากเดือนธ.ค.62 มีการผลิตรถยนต์อีโคคาร์รุ่นที่ 2 ได้ทันตามข้อตกลงตามเงื่อนไขการขอรับส่งเสริมการลงทุนที่ได้ทำไว้กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ แต่ยอดผลิตปี 62 ลดลงจากปีก่อนหน้าคิดเป็นร้อยละ 7.1 ขณะที่การส่งออกรถยนต์เดือนธ.ค.62 มียอดส่งออกรวม 72,265 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ร้อยละ 24.26 การส่งออกลดลงทุกตลาด ยกเว้นตลาดตะวันออกกลางและแอฟริกา อเมริกากลางและอเมริกาใต้ ส่งออกชะลอตัวลงจากสงครามการค้า ส่วนยอดส่งออกรถยนต์ตลอดปี 62 มียอดส่งออกรวม 1,054,103 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 7.59 แต่การส่งออกยังทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 ล้านคัน โดยส่งออกสูงกว่าเป้า 54,103 คัน มูลค่าส่งออกทำได้รวม 545,967.56 ล้านบาท ลดลงจากปี 2561 คิดเป็นร้อยละ 8.21 ส่วนเป้าหมายการผลิตปี 2563 ตั้งไว้ที่ 2 ล้านคันเท่าปี 2562 เนื่องจากยังไม่มั่นใจสถานการณ์สงครามการค้าจะขยายไปได้สหภาพยุโรปหรือไม่ อีกทั้งค่าเงินบาทที่ยังคงเป็นอีกปัจจัยที่กังวล ประกอบกับผู้ผลิตรถยนต์บางค่ายมีการดึงรถส่งออกรถยนต์บางรุ่นไปผลิตที่ญี่ปุ่นหรือส่งออกฐานการผลิตจากประเทศอื่นแทนฐานการผลิตในไทย เพราะได้ราคาดีกว่าส่งออกจากประเทศไทย