“จุรินทร์”นำนักธุรกิจไทยเยือน 2 เมืองอินเดียที่บังกาลอร์-ไฮเดอราบัด ขายสินค้าได้กว่า 2,700 ล้านบาท มั่นใจโอกาสตลาดอินเดียยังเปิดได้อีกมาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลนำคณะภาครัฐและเอกชนไทยเปิดเจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจที่บังกาลอร์และไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย ว่าการเดินทางมาครั้งนี้ได้นำผู้ประกอบการ 80 รายมาบุกเมืองบังกาลอร์และไฮเดอราบัด สามารถส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยได้อย่างประสบความสำเร็จ ด้วยการใช้ประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลอินเดียได้แก่ นโยบาย housing for all สำหรับการส่งออกไม้ยางและวัสดุก่อสร้าง นโยบาย plastic ban สำหรับการส่งออกมันสำปะหลัง เพื่อทำพลาสติกชีสภาพ รวมทั้งการส่งออกอาหาร ผลไม้ เนื่องจากคนอินเดียชอบมาก เพราะอาหารคล้ายกัน ที่สำคัญคือไทยจะต้องเพิ่มการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเหล่านี้มากขึ้น ทั้งนี้ในส่วนธุรกิจบริการ ร้านอาหาร ต้องประชาสัมพันธ์มากขึ้น โดยบังกาลอร์สามารถสร้างมูลค่าการค้าได้ทันทีคือ ยาง 11,000 ลูกบาศก์เมตร มูลค่า 100 ล้านบาท มันสำปะหลัง 3,500 ตัน มูลค่า 72 ล้านบาท กาวผง 1,200 ตัน มูลค่า 60 ล้านบาท และ MOU สินค้าอื่นๆเช่น เฟอร์นิเจอร์ อาหาร เคมีภัณฑ์ รวมมูลค่า 805 ล้านบาท เปิดตัวสินค้าไทย 200 รายการใน Bigbasket.com เว็บขายของออนไลน์ใหญ่ที่สุดในอินเดีย คาดว่าปีแรกจะสร้างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท รวมมูลค่าการเจรจาทั้งหมดประมาณ 1,100 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโอกาสพบกับรัฐมนตรีพาณิชย์ของรัฐเตลังกานา และมีความเห็นร่วมกันหาลู่ทางการทำความตกลงระหว่างกระทรวงพาณิชย์และรัฐเตลังกานา เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และกงสุลใหญ่ของไทยที่เมืองเจนไนเป็นผู้ประสานงานหลัก เพื่อกำหนดหัวข้อและประเด็นต่างๆของความร่วมมือ เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้า การตั้งศูนย์กระจายสินค้า ส่วนที่ไฮเดอราบัดสรุปมูลค่าการเจรจาการค้าและการจับคู่ธุรกิจไม้ยาง 1280 ลูกบาตรเมตร มูลค่า 17.5 ล้านบาท ทีวี LCD 1280 เครื่อง มูลค่า 1500 ล้านบาท เสื้อผ้า 100 ล้านบาท แป้งมัน 1,000 ตัน มูลค่า 18 ล้านบาท และบริการด้านโลจิสติกส์ที่ช่วยการส่งออกของผู้ประกอบการรายย่อยของไทย ขยายการลงทุนมูลค่ารวม 50 ล้านบาท รวม 1,685 ล้านบาท ดังนั้น รวมมูลค่า 2 เมือง 2,785 ล้านบาท สำหรับ bigbasket.com เป็นแพล็ตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย คาดว่าจะขายได้ 50 ล้านบาทในปีแรก ห้างรีไลแอนซ์มี 10,500 สาขาทั่วอินเดีย จะเริ่มงานผลไม้และอาหารไทยก่อน 25 สาขา และกระจายไปทั่วประเทศ สามารถกระจายสินค้าผักและผลไม้ได้ไปทั่วอินเดีย