เราเชื่อว่าความฝันในวัยเด็กของหลาย ๆ คน คือ การได้หิ้วกระเป๋าคุณหมอญี่ปุ่นรูปทรงสี่เหลี่ยม ด้วยประทับใจในความเท่ของสไตล์กระเป๋า แล้ววันนี้ ก็มีแบรนด์ไทยที่นำแนวคิดนี้มาสร้างสรรค์เป็นกระเป๋าเก๋ ๆ สำหรับสุภาพสตรีที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน แถมยังมีจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจที่น่าสนใจอีกด้วย
“Mo.” หรือ Minimal Object เป็นแบรนด์กระเป๋าถือสำหรับสุภาพสตรีแบรนด์แรกในประเทศไทยที่ รสลิน จรรยาศักดิ์ ใช้วิธีการสร้างแบรนด์ด้วยการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ของต่างประเทศ ซึ่งเปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีไอเดียมานำเสนอธุรกิจของตนเอง เพื่อสื่อสารให้ผู้คนรู้จักชิ้นงานและสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ โดยหากยอดสั่งซื้อถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ เจ้าของแบรนด์ก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินก้อนนั้นมาลงทุนในการผลิตสินค้าจริง ซึ่งกระเป๋าสตางค์รุ่นแรกของ Mo. ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกจนไปถึงเป้าหมาย 25,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 800,000 บาท ในเวลาอันรวดเร็ว

“การระดมทุน เป็นวิธีที่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเงินลงทุน แต่มีไอเดีย มีนวัตกรรมที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหนก็ใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน”
เอกลักษณ์หรือจุดเด่นที่ทำให้ Mo. สามารถครองใจลูกค้าได้ คือ การออกแบบที่ตั้งใจทำให้กระเป๋าเป็นเหมือน งานดีไซน์ชิ้นหนึ่ง โดยกระเป๋าทุกใบของ Mo. จะดูเรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์ อีกทั้ง ยังตอบโจทย์ในเรื่องของแฟชั่นและการใช้งาน เช่น คอลเลคชั่น Doctor Mo. ที่รสลิน ได้ไอเดียมาจากรูปทรงกระเป๋าหมอญี่ปุ่น โดยเธอได้นำมาพัฒนาและปรับเปลี่ยนให้มีขนาดเล็กลง ใช้หนังวัวเกรดคุณภาพนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งนิ่มและมีน้ำหนักเบา และใช้แกนเหล็กในการควบคุมการเปิด-ปิด ใช้อะไหล่น้อยเพื่อให้กระเป๋าไม่มีน้ำหนักมากจนเกินไป และให้ความสำคัญกับการตัดเย็บที่ประณีตและดูเรียบหรู โดยข้อดีของกระเป๋าทรงนี้ คือ ปากกระเป๋าที่มีลักษณะกว้าง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถหาของได้ง่าย หรือคอลเลคชั่น Full Moon กระเป๋าทรงกลมที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและโอกาสพิเศษ ซึ่งช่วยให้สาว ๆ สามารถใช้งานได้ตั้งแต่เช้ายันค่ำ โดยไม่ต้องพกกระเป๋าหลาย ๆ ใบอีกต่อไป

“หัวใจในการออกแบบของเรา คือ การพยายามแก้ไขปัญหาการใช้งานกระเป๋าที่เรามักจะพบเจอในชีวิตประจำวัน เช่น เรามีปัญหาว่าใช้กระเป๋าแล้วหาของยาก เราก็มาแก้ปัญหาด้วยการออกแบบสินค้าหรือกระเป๋าที่เปิดปุ๊บแล้วเห็นของได้เลย หยิบของง่ายขึ้น เช่น รุ่น Doctor Mo. ที่เราพัฒนามาจากกระเป๋าทรงคุณหมอโบราณ โดยนำมาปรับให้เข้ากับสไตล์ที่ร่วมสมัย โดยใช้คานเหล็กควบคุมกลไกในการเปิดปิด พอเปิดปุ๊บปากกระเป๋าจะอ้าทำให้หาของได้ง่ายขึ้น แล้วเวลาปิดก็ล็อคโดยไม่ต้องรูดซิป หรือรุ่น Full moon เกิดจากการที่เราอยากมีกระเป๋าที่ใช้งานได้ทั้งตอนกลางวันและกลางคืน สามารถใส่ของได้เยอะ มีสายสะพายข้างที่สามารถถอดออกได้ และก็มีหูสั้น เพื่อถือไปออกงานได้ด้วย”

หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจสินค้าแฟชั่น คือ ทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ หรือเกิดการบอกต่อเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง ซึ่งรสลิน บอกว่า สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อลูกค้าสัมผัสได้ถึงคุณภาพที่ดีของสินค้า และความแตกต่างที่โดดเด่นของแบรนด์ และที่สำคัญ คือ การบริการตั้งแต่ก่อนการขาย ไปจนถึงบริการหลังการขาย ซึ่งหากลูกค้าสัมผัสได้ถึงความจริงใจ ก็จะเกิดความเต็มใจที่จะบอกต่อ ซึ่งนั่นคือวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน

รายการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี เรื่อง กระเป๋าหนังแบรนด์ไทยสไตล์มินิมอล รายการ ‘เพื่อนคู่คิด’ นำออกอากาศเผยแพร่ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 33 เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 5 กันยายน 2562 สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com/puankookit และ www.facebook.com/puankookit

กดติดตาม
สยามรัฐ LINE อฟช.
ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน