(6ม.ค.63) คณะโฆษกกรุงเทพมหานครนางจินดารัตน์ ชโยธิน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง และนางสาวอรพินทร์ เพชรทัต ร่วมแถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง แถลงเรื่องการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชนเพิ่มมากขึ้น โดยกรุงเทพมหานครจะจัดทำระบบขนส่งระบบรองป้อนเข้าระบบขนส่งหลัก ในรูปบแบบรถชัตเติลบัส รับ-ส่ง ประชาชนจากจุดต่างๆเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนได้ง่ายสะดวกในการเดินทาง โดยจะนำร่อง 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.สถานีขนส่งสายใต้ใหม่-สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า 2.ดินแดง-สถานีรถไฟฟ้าสนามเป้า 3.เคหะร่มเกล้า-แอร์พอร์ตเรลลิงค์ ลาดกระบัง เป็นความร่วมมือภาคเอกชนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยไม่ใช้งบประมาณกรุงเทพมหานคร ใช้รถมินิบัส วิ่งให้บริการเวลา 05.00-21.00 น. คาดจะเริ่มให้บริการประมาณต้นเดือนมีนาคม 2563 ทดลองวิ่งให้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร 3-6 เดือน ทั้งนี้ กำลังศึกษาเส้นทางเพิ่มอีก 7 เส้นทาง โดยจะต้องเป็นพื้นที่ ที่ประชาชนมีความต้องการ และมีภาคเอกชนร่วมให้การสนับสนุน รวมถึงต้องเป็นเส้นทางที่จะมีความยั่งยืนในการให้บริการด้วย เบื้องต้นกำหนด 7 จุดในเส้นทางดังนี้ 1.พระรามหก-สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ 2.เอกมัย-ทองหล่อ 3.ท่าเรือกรุงเทพ-อ่อนนุช 4.ซอยเสนานิคม-สถานีรถไฟฟ้าเสนานิคม 5.สยามสแควร์-สวนหลวง 6.ถนนสามเสน(ดุสิต)-ถนนมิตรไมตรี(ดินแดง) และ 7.สายไหม-สถานีรถไฟฟ้าสายไหม อย่างไรก็ดี จะต้องไม่ส่งผลกระทบกับ ขสมก. ที่ให้บริการรถโดยสารประจำทางอยู่แล้ว จะไม่มีการวิ่งทับซ้อนเส้นทางเด็ดขาด พร้อมกันนี้ นางจินดารัตน์ ชโยธิน ยังได้กล่าวถึงแนวทางการป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลของกรุงเทพมหานคร โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้นโยบายทุกเขตสำรวจสถิติการเกิดอุบัติเหตุรวมถึงสาเหตุ สถิติการเสียชีวิตและบาดเจ็บย้อนหลังในปีที่ผ่านๆมา รวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนรับมือและป้องกัน รวมถึงรณรงค์ให้มากขึ้นในพื้นที่เขตที่มีสถิติเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากที่สุด ซึ่งจากรายงานปีนี้ เขตที่มีผู้เสียชีวิตสูง 3 ราย 2 เขต คือ เขตจตุจักร และบางขุนเทียน ซึ่งสถิติปีที่ผ่านๆมา 2เขตนี้ก็มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสูงเช่นกัน จึงต้องดำเนินการมาตรการต่างๆ และรณรงค์ให้เข้นข้นมากขึ้น