“สี” ถือเป็นหนึ่งในการสื่อสารที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง แสดงถึงอารมณ์อันหลากหลายโดยไม่ต้องใช้ถ้อยคำหรือภาพ ทั้งยังสามารถขับเน้นสิ่งที่สำคัญ หรืออาจใช้อำพรางบางสิ่งที่ไม่มีความหมาย กระตุ้นให้ระลึกถึงอดีต ย้ำเตือนถึงปัจจุบัน และสร้างแรงบันดาลใจไปสู่อนาคต ด้วยเหตุนี้บทบาทของสีในโลกแห่งทัศนศิลป์จึงมีความชัดเจนจนไม่อาจมองข้ามพลังของสีได้ Shutterstock ผู้ให้บริการเช่าซื้อรูปและวิดีโอรายใหญ่ของโลก เห็นความสำคัญของสีที่มีต่อการออกแบบ การตลาด และการสื่อสาร จึงได้พิจารณาการดาวน์โหลดของลูกค้า วิเคราะห์ข้อมูลพิกเซลนับแสนล้านจุดจากภาพเหล่านั้นทั้งหมด ก่อนจับคู่แต่ละพิกเซลเข้ากับรหัสฐานสิบหกที่มีชื่อเรียกเพื่อให้มีความใกล้เคียง จนได้ “3 เฉดสีโดดเด่นที่กำลังเป็นที่จับตามองในปี 2020” ในที่สุด 1. แดงลาวา (#FF4500) เริ่มกันที่ “แดงลาวา” สีแดงส้มอันโดดเด่นร้อนแรงที่ดึงดูดได้ทุกสายตา เกิดจากการผสมผสานสีส้มเจิดจ้าเข้ากับสีแดงก่ำ ซึ่งทั้งสองสีนี้ต่างก็มีความสะดุดตาไม่ว่าจะสีของแสงอาทิตย์ยามอัสดงหรือแสงสีส้มเรืองรองในเตาผิง เรียกได้ว่าเป็นเฉดสีนี้สร้างความโดดเด่นได้แบบไม่เกรงใจใคร ส่วนในการนำมาใช้จริงนั้น สีที่น่าตื่นเต้นที่ช่วยสะกดสายตานี้ นับเป็นเครื่องมือที่ดียิ่งสำหรับบริษัทที่ต้องการดึงดูดความสนใจมาที่การสร้างแบรนด์ของตนเองในทางวัฒนธรรม และที่น่าสนใจไปอีกก็คือในประเทศแถบเอเชียยังเชื่อกันว่าเฉดนี้สื่อถึง “ความสุข ความรัก และสุขภาพที่ดี” เป็นสิ่งที่ควรระลึกถึงเมื่อสื่อสารกับผู้รับ 2.เขียวอะควา (#7FFFD4) ลองหลับตาและจินตนาการถึงภาพต้นกำเนิดของหินอันมีค่าที่เปล่งประกายสะท้อนถึงชายฝั่งมหาสมุทรอันโอฬาร ในความสงบนิ่งนั้นแว่วเสียง ‘รีบมองฉันสิ’ ... คุณได้พบกับ “เขียวอะควา” เข้าแล้ว !! “เขียวอะควา” เป็นการผสมระหว่างสีฟ้าอมเขียวกับสีมิ้นท์ ซึ่งทั้งสองสีที่ต่างก็ให้ความสบายตาในตัวเอง เมื่อมารวมกันยิ่งทำให้เกิดเฉดสีที่สะดุดตา ชวนให้ระลึกถึงวันหยุดช่วงฤดูร้อนอันแสนหวานและน้ำใสราวกระจกที่เกาะโบราโบรา (Bora Bora Island) ราชินีแห่งหมู่เกาะทะเลใต้แห่ง French Polynesia และด้วยโทนสีที่ทั้งสดใสและสงบจึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะสื่อถึงบุคลิกภาพ “สนุกสนาน ทันสมัย และเป็นมิตร” โดยใช้เป็นสีหลักสำหรับแบรนด์ที่สนุกสนานและมีความร่วมสมัย 3. น้ำเงินแฟนทัม (#191970) ปิดท้ายกันที่ “น้ำเงินแฟนทัม” สีที่โดดเด่นและลือลั่นใน Starry Night ของแวนโก๊ะ เป็นสีคราม-กรมท่าที่ให้มิติลึกซึ้ง แสดงถึงท้องฟ้าอันสวยงามโอบล้อมรอบแสงนวลของดวงจันทร์ สีนี้จึงสื่อถึงความสะดุดตาไปพร้อมๆ กับเสน่ห์ที่ลึกล้ำ ไม่ว่าจะเป็นแสงเงาในไนท์คลับชื่อดังหรือกางเกงยีนส์สีเข้มตัวใหม่ และจากโทนสีเข้มที่สื่อถึง “ความมั่นคง เชื่อถือได้ และความชาญฉลาด” ที่แม้อยู่เพียงลำพังก็ชวนสะดุดตาอยู่แล้ว แต่จะเพอร์เฟคยิ่งขึ้นเมื่อนำมาใช้ร่วมกับสีที่ตัดกันอย่างเช่น 'แดงลาวา' หรือ 'เขียวอะควา' ซึ่งจากความโดดเด่นในการใช้งานที่หลากหลายนี้เอง “น้ำเงินแฟนทัม” จึงเป็นสีที่ต้องการและได้รับความนิยมของครีเอทีฟในออสเตรเลีย เยอรมนี และสเปน ขอบคุณภาพและข้อมูล https://www.shutterstock.com/blog/trends/2020-color-trends