นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการ สายงานบริหารและสนับสนุนกลยุทธ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ทางทีเส็บได้ยกระดับงานแสดงสินค้านานาชาติผ่านโครงการ ASEAN Rising Trade Show ปีที่ 3ด้วยการสนับสนุนงบประมาณด้านตลาดของ 8 งานแสดงสินค้านานาชาติที่มีแนวคิดนำนวัตกรรมในการจัดงาน เชื่อมโยงนโยบายประเทศไทย 4.0 และมีศักยภาพดึงผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆ ร่วมงาน ซึ่งจากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมามีนักเดินทางธุรกิจร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติเติบโตกว่า 30% และด้วยสาเหตุดังกล่าวจึงหวังชูประเทศไทยเป็นฮับการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา สำหรับเวทีงานแสดงสินค้านานาชาติของประเทศไทยถือเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน และเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้น ทีเส็บ จึงได้ทำการสนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการแสดงสินค้ามาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยโครงการ ASEAN Rising Trade Show (ART) ภายใต้แนวคิด Think Big, Go Beyond ดำเนินการมาถึงปีนี้เป็นปีที่ 3 ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลักคือ การยกระดับงานแสดงสินค้านานาชาติ การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อการดำเนินงานด้านการตลาด และการขยายขอบเขตความร่วมมือเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่ง นายจิรุตถ์ กล่าวต่อว่า โครงการ ASEAN Rising Trade Show ในปีนี้ได้ร่วมกับพันธมิตรอย่างสมาคมอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าโลก หรือ UFI และสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ TEA ในการเพิ่มเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อให้การสนับสนุนงานแสดงสินค้านานาชาติให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อผลักดันให้ผู้จัดงานคิดต่อยอดงานแสดงสินค้าของตนเอง ยกระดับงาน สนับสนุนประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 นอกจากจะเน้นการสนับสนุน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักพื้นฐานตามแนวโน้มการเติบโตของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมพลังงาน อุตสาหกรรมอาหารและสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมสุขภาพ และอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐาน แล้ว ยังต่อยอดไปยังอีก 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย สร้าง new s-curve ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต ตามนโยบายการสนับสนุนของรัฐบาล ด้วยการเพิ่มการจัดงานที่มีรูปแบบใหม่ๆ นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเกี่ยวข้อง อาทิ งานแสดงสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพ หรือการที่มีการใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น ด้าน นางจารุวรรณ สุวรรณศาสน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ยังกล่าวถึงผลสำเร็จของโครงการ ASEAN Rising Trade Show ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2559 ว่า มีงานแสดงสินค้านานาชาติภายใต้การสนับสนุนของโครงการฯ รวม 9 งาน ใน 4 อุตสาหกรรม โดยจำนวนนักเดินทางธุรกิจต่างชาติที่เดินทางมาร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติทั้งหมดเติบโต 32.6% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า ในขณะที่ตัวเลขนักเดินทางธุรกิจต่างชาติจากกลุ่มประเทศอาเซียน มีการเติบโตมากกว่าอัตราการเติบโตปกติ 30.3% ก่อให้เกิดการขยายความร่วมมือและเชื่อมโยงธุรกิจให้แก่งานที่ได้รับการสนับสนุนไปยังสมาคมการค้าหลักๆ ในอาเซียนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่งานแสดงสินค้าในระยะยาว ดังจะเห็นได้จากตัวเลขในภาพรวมที่เกิดขึ้นในปี 2559 พบว่ากลุ่มธุรกิจงานแสดงสินค้านานาชาติสามารถสร้างรายได้ถึง 15,686 ล้านบาท โดยที่ประเทศในกลุ่มอาเซียนมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นถึง 27.5% จารุวรรณ สุวรรณศาสน์ ทั้งนี้ นางจารุวรรณ ยังกล่าวถึง เกณฑ์การคัดเลือกงานแสดงสินค้านานาชาติเพื่อให้การสนับสนุนภายใต้โครงการ ART 2017 ว่า จะต้องมีคุณสมบัติต่างๆ ได้แก่ เป็นงานแสดงสินค้าที่ใหม่และมีแนวคิดในเชิงสร้างสรรค์ เชื่อมโยงกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ส่งเสริมธุรกิจงานแสดงสินค้าอย่างยั่งยืน มีศักยภาพในการดึงดูดผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆ ในกลุ่มเออีซีมาร่วมแสดงสินค้า สร้างความเติบโตให้กับธุรกิจการแสดงสินค้า สามารถระบุปัญหาและอุปสรรคสำคัญในการทำการตลาด รวมทั้งนำเสนอแนวทางกลยุทธ์เพื่อยกระดับงานด้วย โดยในปีนี้ ทีเส็บให้การสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ เป็นจำนวนรวม 8 งานภายใต้ 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร งาน Food & Hotel Thailand 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2560 งาน SIMA ASEAN Thailand 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2560 งาน Fi Asia 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน 2560 งาน อุตสาหกรรมพลังงาน งาน ASEAN Sustainable Energy Week 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 มิถุนายน 2560 งาน Thailand Lighting Fair 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2560 อุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐาน งาน BMAM Expo Asia 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2560 และ อุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม งาน Thailand Lab International 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2560 งาน Beyond Beauty ASEAN Bangkok 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2560 ขณะเดียวกันงานแสดงสินค้าที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการดังกล่าวนั้น ทางทีเส็บจะนำผลงานด้านการตลาดจากผู้จัดงานส่งเข้าประกวดในโครงการ UFI Marketing Awards เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงความสำเร็จของงานแสดงสินค้านั้นๆด้วย โดยได้คาดการณ์ผลสำเร็จของโครงการ ASEAN Rising Trade Show ตลอดระยะเวลา 3 ปี (2558 - 2560) ในการช่วยสร้างอัตราการเติบโตของจำนวนนักธุรกิจในอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติจากกลุ่มประเทศอาเซียนเฉลี่ย 30% ต่อปี และหลังจากครบ 3 ปีแล้ว ทางทีเส็บจะยังคงจะริเริ่มโครงการใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติในช่วงหลังจากปี 2560 ต่อไป