นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว หมอระวี มาศฉมาดล ว่า... เรื่องค่าโง่ทางด่วนว่า ใกล้จะจบแล้ว !! เรื่อง "ค่าโง่ทางด่วน" ที่ผมได้เสนอเป็นญัตติด่วน เข้าสู่สภาฯ เพื่อตั้งกรรมาธิการศึกษาหาทางแก้ไข ซึ่งในครั้งนั้นได้ผ่านอุปสรรคมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขอให้ถอนญัตติออก เมื่อผมยืนยันว่าไม่ถอน ก็มาเจอด่าน ถ้าไม่ถอนญัตติออกจะโหวตไม่ให้มีการตั้งกรรมาธิการ เมื่อผมล็อบบี้ สส.ส่วนข้างมากให้เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการ ก็มาเจอด่านจะให้ตั้งกรรมาธิการก็ได้ แต่ผมต้องไม่เป็นประธานกรรมาธิการ เมื่อผมยอมที่จะไม่เป็นประธานกรรมาธิการ จึงสามารถตั้งกรรมาธิการได้ เมื่อกรรมาธิการเริ่มศึกษาก็เจอการสกัดทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผยแต่ในที่สุดก็สามารถจบลงได้ โดยเสียงโหวตในกรรมาธิการเสียงแตก ความเห็นมีทั้งให้สู้สุดๆ , แบบกลาง ๆและแบบเห็นด้วยกับการต่อสัมปทานทางด่วน 30 ปี แล้วแต่จุดยืนของแต่ละคน จนมีการอภิปรายว่า กรรมาธิการบางคน ถูกเคลียร์กลางสภา จบด้วย การทะเลาะของ 2 สส. หลังจากญัตตินี้ผ่านสภามา 2-3 เดือนแล้ว มี สส. ในสภา และคนที่รู้จักนอกสภา จำนวนมาก ถามผมว่าเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว ผมทราบข่าวว่า คณะทำงานของกระทรวงคมนาคมที่ปลัดกระทรวงเป็นประธาน ได้ศึกษาจนได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเสนอ รัฐมนตรีคมนาคมในวันจันทร์ที่ 23 ธ.ค.นี้ และคาดว่าวันอังคารที่ 24 ธ.ค.คงจะนำเข้าคณะรัฐมนตรีต่อไป แนวทางออก ในเรื่องค่าโง่ทางด่วนนี้คาดว่าจะมีทางออก 3 ทางคือ 1. ยุติการต่อสัมปทานทางด่วนให้เอกชน พร้อมการสู้คดีในศาลทุกคดี 2. ต่อสัมปทาน 15 ปีแรกกับการยุติคดี ส่วนเรื่องการสร้าง Double deck กทพ.ค่อยพิจารณาใหม่ 3. ต่อสัมปทาน 30 ปีตามที่บอร์ด กทพ. และเอกชนเสนอ * แนวทางที่ดีที่สุดตามความเห็นผมคือแนวทางที่ 1 ที่อัยการหลายคน ยืนยันว่าน่าจะสู้คดีได้และต้องการสู้คดีให้ถึงที่สุด ** แนวทางที่พอรับได้คือแนวทางที่ 2 ที่ ต่ออายุสัมปทานให้เอกชน 15 ปี แต่แนวทางนี้จะพอรับได้ต้องมีเงื่อนไขตามมาอย่างน้อย 4 ข้อด้วยคือ 1. รัฐมนตรีต้องดูประเด็นทางกฎหมายด้วยว่าสามารถทำได้หรือไม่ควรให้ กฤษฎีกาช่วยดูให้รอบคอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี 2. เอกชนต้องยอมยุติคดีทั้งหมด 3. ประเด็นการขึ้นค่าทางด่วน 10 บาททุก 10 ปีควรจะลดเหลือ 5 บาททุก 10 ปี 4. ให้กทพ. เร่งศึกษาเรื่องการลดการ ติดขัดการจราจรบนทางด่วนโดยเร็วเช่นการสร้าง Double deck ,การขยายเลนทางด่วนบางจุด, การลดด่านเก็บเงิน ,การใช้ easy pass มากขึ้นฯลฯ *** แนวทางที่ไม่ควรทำคือการต่อสัมปทาน 30 ปีตามที่ บอร์ด กทพ.และเอกชนเสนอตั้งแต่ต้น ผมเชื่อมั่นในจุดยืนของคุณศักดิ์สยาม รมต.คมนาคม ( ที่เคยยืนยันกับผมตอนที่ผมเสนอญัตตินี้เข้าสภาก่อนที่จะเป็นรมต. คมนาคมว่าเห็นด้วยกับผมในการออกมาต่อสู้เรื่องค่าโง่ทางด่วน) ว่า น่าจะไม่เลือกแนวทางที่3แน่นอน ผมคาดว่า มติ ครม. น่าจะเลือกแนวทางต่ออายุ 15 ปี แม้ว่าจะไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดแต่ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่พอรับได้ซึ่งอย่างน้อย ผมได้ทำหน้าที่ สส.ในสภาในการลดค่าโง่ไม่ได้ทั้งหมด ก็ได้ส่วนหนึ่งก็ยังดี อย่างไรก็ตามถ้า รมต. คมนาคม เลือกแนวทางต่ออายุ 15 ปีต้องพิจารณารายละเอียดประกอบ 4 ข้อที่ผมเสนอมาด้วยนะครับ โดยเฉพาะประเด็นทางกฎหมายว่า สามารถทำตามแนวทางนี้ได้หรือไม่ ถ้ามีการร้องต่อศาลปกครอง จะได้ไม่ตกม้าตาย