“เมเจอร์ฯ“ยิ้มธุรกิจสื่อโฆษณาโรงหนังปี62 โตสวนทางภาพรวมอุตสาหกรรมฯ คาดยังสดใสเติบโตต่อ ธุรกิจสตรีมมิ่งไม่กระทบ เผยแผนดำเนินธุรกิจปี 2563 เน้นบริหารแบบ “มีเดีย โซลูชั่น” ชูแนวคิดสื่อโฆษณาเป็นมากกว่าสื่อการตลาด และมุ่งการทำ On Ground Marketing นายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เปิดเผยถึงธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ในปี 2562 ว่ามีทิศทางเป็นบวก เห็นได้จากตัวเลขรายได้ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสวนทางกับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณา โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มีรายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณา 369 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการต่อสัญญาใหม่ของลูกค้าที่หมดสัญญา และมีลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจากการขยายสาขาโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายสาขาในต่างจังหวัด สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ยังเป็นที่น่าสนใจ เกิดจากการขยายสาขาและจำนวนโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดตลาดใหม่ ๆ ขึ้น สิ้นปี 2562 เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จะมีสาขารวมทั้งสิ้น 170 สาขา 812 โรง ครอบคลุม 60 จังหวัด ตั้งเป้าขยายโรงภาพยนตร์ให้ครบ 1,200 โรง มีสาขาครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศในปี 2025 ซึ่งสะท้อนถึงธุรกิจโรงภาพยนตร์ไม่ได้ถูกดิสรัปต์ จากบริการสตรีมมิ่ง (Streaming) บนอินเทอร์เน็ต ที่หลายคนกังวล ทั้งเน็ตฟลิกซ์, ไลน์ทีวี และ ดิสนีย์พลัส เนื่องจากบริการสตรีมมิ่งไม่สามารถมาทดแทนโรงภาพยนตร์ได้ เพราะคอนเทนต์ที่แตกต่าง จุดเด่นของโรงภาพยนตร์คือคนต้องการดูหนังใหม่ ไม่ชอบรอ แต่สตรีมมิ่ง คือ หนังซีรีย์ หนังที่ผ่านการเข้าฉายในโรงมาแล้ว อีกทั้งบริการสตรีมมิ่งยังเหมาะกับคนเมืองมากกว่าคนต่างจังหวัด ส่วนโรงภาพยนตร์ตลาดส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนต่างจังหวัด จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่แสดงว่าโรงภาพยนตร์ไม่ถูกดิสรัปต์ด้วยเทคโนโลยี นอกจากนี้ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ยังให้ความสำคัญกับการสร้าง มูฟวี่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Movie Experience) ประสบการณ์การชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ ที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากการชมภาพยนตร์ที่อื่น ๆ โดยพัฒนาโรงภาพยนตร์ให้เป็นมากกว่าแค่สถานที่สำหรับมาเพื่อดูหนัง แต่เป็นอีกหนึ่ง Lifestyle Destination ที่ทำให้ลูกค้ามาได้บ่อย ๆ มุ่งสร้างประสบการณ์ในการดูหนังโดยออกแบบโรงภาพยนตร์ให้มีฟีเจอร์พิเศษหลากหลายในแต่ละโรงแต่ละระบบ อาทิ โรงภาพยนตร์ระบบ IMAX, 4DX, Screen X พร้อมด้วยโรงภาพยนตร์พิเศษ เช่น โรงภาพยนตร์ VIP, Esports, Living Room Theatre และ Kid’s Cinema เพื่อตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม จากปัจจัยทางด้านบวกของธุรกิจโรงภาพยนตร์ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สื่อโฆษณาสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายกลุ่ม ทั้งคนเมือง คนต่างจังหวัด ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทั้งวัยรุ่น คนทำงาน และครอบครัว ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักทุกช่วงวัยที่สินค้าทุกประเภทต้องการเข้าถึง ด้านกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ในปี 2563 ให้มีการเติบโตเพิ่มขึ้น บริษัทมีแผนในการดำเนินธุรกิจดังนี้ 1.การบริหารโฆษณาแบบ มีเดีย โซลูชั่น ด้วยแนวคิด “สื่อโฆษณาเป็นมากกว่าสื่อทางการตลาด” ไม่เพียงแค่สร้าง Brand Awareness แต่ต้องมุ่งสร้างประโยชน์ให้ครอบคลุมการตลาดในทุกมิติ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มมิลเลนเนียล โดยพร้อมที่จะเป็นมีเดีย โซลูชั่น อย่างเต็มรูปแบบ ศึกษาความต้องการที่แท้จริงของพันธมิตรและเชื่อมโยงการตลาดจาก Online ไปสู่ On Ground ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น เพื่อความร่วมมือทางธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคต 2.เน้นการทำ On ground Marketing เพื่อสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับพาร์ทเนอร์และลูกค้า ซึ่งถือเป็นจุดขายที่สำคัญ นอกจากให้บริการสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ให้กับลูกค้าแล้ว ยังบริการจัดอีเว้นท์ให้กับลูกค้า ซึ่งที่ประสบผลสำเร็จและเป็นที่กล่าวถึง คือ Movie on The Beach ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั้งปีนี้เป็นปีที่ 7 และ Movie on The Hill ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 นับเป็นซิกเนเจอร์ อีเว้นท์ที่ร่วมจัดกับพันธมิตรซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีขึ้นทุกปี นอกจากนี้ ยังมีอีเว้นท์ที่สร้างขึ้นให้สอดคล้องกับหนังดังในช่วงเวลานั้น ๆ อาทิ GOODMOOD-MAJOR CINEPLEX-CONSIAM present TOYTOWN รวมทั้งกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้กับลูกค้า อาทิ Wiko Exclusive Movie Day 2019, กิจกรรมเซอร์ไพรส์บนเที่ยวบินภายใต้แคมเปญ “ENJOY MOVIE, ENJOY FLYING”, Krungsri First Choice Exclusive Movie Night Avengers : Endgame และ Krungthai the worth NEXTclusive Night โดยในแต่ละอีเว้นท์เราจะพยายามครีเอทคอนเทนต์ให้น่าสนใจ ผสมผสานเรื่องของ Lifestyle และ Digital ให้เข้าไปมีบทบาทในอีเว้นท์ต่าง ๆ เพื่อให้มีรูปแบบแปลกใหม่ น่าสนใจ สำหรับคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นภายในอีเว้นท์สามารถนำไปต่อยอด และสื่อสารต่อในช่องทางอื่นๆ ได้ โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมากไม่ต่างจาก Mass Media ได้ 3.นำข้อมูล Big Data มาวิเคราะห์เพื่อสร้างแผนการตลาดที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่ม เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มีการเก็บ Data ผ่านแอพพลิเคชั่น Major Cineplex โดยเรานำ Data ที่ได้มาเป็นตัวช่วยในการเข้าใจความต้องการของลูกค้า และสามารถตอบโจทย์แบบลงลึกเป็น Personalize ทำการตลาดเป็นรายบุคคล สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ ความชอบ ความต้องการแบบลงลึกเป็นรายบุคคล ซึ่งการทำการตลาดแบบ Personalize สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายจากบุคคลไปสู่ลูกค้า Corporate โดยเฉพาะการทำ CRM ที่มอบสิทธิประโยชน์ สิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้กับลูกค้าในการใช้บริการ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่องค์กรต่าง ๆ เข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ด้วยการเป็น Naming Sponsor ซึ่งเป็นการทำ Partnership Cinema Marketing ร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ เช่น โรงภาพยนตร์ VIP Honda Ultimate Screen, โรงภาพยนตร์ VIP THAI Smooth as Silk Premier Cinema, โรงภาพยนตร์ CMC 4DX, โรงภาพยนตร์ GSB present IMAX, โรงภาพยนตร์ KODOMO Kids Cinema และ โรงภาพยนตร์ Lazada Kids Cinema เป็นการสร้างแบรนด์ผ่านโรงภาพยนตร์เพื่ออัพเกรดการดูแลลูกค้าของตัวเอง และเปิดโอกาสให้แบรนด์ได้เข้าไปเป็นส้วนหนึ่งและใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ ยังสร้าง Common Area Experience ร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ อาทิ CIMB THAI Lounge, All Inspired Lounge, CMC Lounge และ GSB present IMAX Lounge 4.ทำงานร่วมกับ Agency โฆษณามากขึ้น โดยมุ่งเน้นเพิ่มฐานลูกค้า Global brand บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่ซื้อสื่อโฆษณาผ่าน Agency โดยจะร่วมกันทำ Workshop วางแผนการทำงานร่วมกัน รวมทั้งจัดแพ็คเกจให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละแบรนด์ 5.จับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการเพิ่มมูลค่าให้กับแพ็คเกจการขายมากยิ่งขึ้น เช่น การคิดกิจกรรมทางการตลาดใหม่ๆ ร่วมกันกับ Index creative และ Disney เป็นต้น นายสุรเชษฐ์ กล่าววเพิ่มเติมว่า จากแนวคิดการดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณาและกิจกรรมที่ช่วยเสริมให้สินค้าของลูกค้าเข้าถึงและมีความหลากหลายในการรับรู้ ทำให้สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ของ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงมากกว่าสื่อโฆษณาประเภทอื่น อีกทั้งเป็นสื่อโฆษณาที่สร้างความบันเทิงให้กับผู้บริโภค และสามารถสร้างประสบการณ์ความพิเศษให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี จึงส่งผลให้มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมจากพันธมิตรเพื่อร่วมมือกันสร้างความภักดีในแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน