ชี้ช่องว่างความเหลื่อมล้ำระบบการศึกษายังเป็นอุปสรรคกับการยกระดับคุณภาพ โดยเด็กไทยยังมีความสามารถในการอ่านน้อยมากเมื่อเทียบกับชาติอื่น และมีแนวโน้มลดต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับผลประเมินคะแนนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ถือว่าไม่เปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม การอ่านเป็นพื้นฐานความฉลาด ต้องเร่งปัญหาด่วน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานแถลงผลการประเมิน PISA 2018 จัดโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยมีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ และศ. ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท.และ รองประธานกรรมการสภาบริหารโปรแกรม PISA ร่วมแถลงข่าว โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) ริเริ่มโดยองคการเพื่อความรวมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and DevelopmentหรือOECD) เพื่อประเมินคุณภาพของระบบการศึกษาในการเตรียมความพรอมใหประชาชนมีศักยภาพหรือความสามารถพื้นฐานที่จําเปนตอการดํารงชีวิตในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง สําหรับรอบการประเมิน PISA 2018 เนนการประเมินดานการอาน  มีนักเรียนเขารวมประเมินประมาณ 600,000 คน ซึ่งถือวาเปนตัวแทนของนักเรียนอายุ 15 ป ประมาณ 32ลานคนทั่วโลก  จาก 79 ประเทศ/ เขตเศรษฐกิจ   สําหรับประเทศไทย สถาบันสงเสริมการสอนวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สสวท.)   ทําหนาที่เปน ศูนยแหงชาติ (National Center) ได้จัดสอบเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2561 มีนักเรียนกลุมตัวอยาง 8,633 คน จาก290โรงเรียนในทุกสังกัดการศึกษาเขารวมการประเมิน ผลการประเมิน PISA 2018 ในระดับนานาชาติ พบวา นักเรียนจากจีนสี่มณฑล (ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ เจียงซู และเจอเจียง) และสิงคโปร มีคะแนนทั้งสามดาน สูงกวาทุกประเทศ/เขตเศรษฐกิจ  สําหรับประเทศที่มี คะแนนสูงสุดหาอันดับแรกในดานการอานซึ่งเปนดานที่เนนในรอบการประเมินนี้  ไดแก จีนสี่มณฑล สิงคโปร  มาเกา  ฮองกง และเอสโตเนีย สําหรับผลการประเมินของไทย นักเรียนไทยมีคะแนนเฉลี่ยในดานการอาน 393คะแนน (คาเฉลี่ย OECD 487 คะแนน) คณิตศาสตร 419 คะแนน (คาเฉลี่ย OECD 489 คะแนน) และวิทยาศาสตร 426 คะแนน (คาเฉลี่ย OECD 489 คะแนน)  ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ PISA 2015 พบวา ดานการอานมีคะแนนลดลง 16 คะแนน  สวนดานคณิตศาสตรและวิทยาศาสตรมีคะแนนเพิ่มขึ้น 3คะแนน และ 4 คะแนน ตามลําดับ  ซึ่งในการทดสอบ ทางสถิติถือวาดานคณิตศาสตรและวิทยาศาสตรไมมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับรอบการประเมินที่ผานมา อยางไรก็ตาม เมื่อวิเคราะหแนวโนมการเปลี่ยนแปลงของคะแนนตั้งแตการประเมินรอบแรกจนถึงปจจุบัน พบวา ผลประเมินดานคณิตศาสตรและวิทยาศาสตรของไทย ไมเปลี่ยนแปลง แตผลการประเมินดานการอานมีแนวโน้มลดลงอยางตอเนื่อง สําหรับประเทศไทย กลุมโรงเรียนเนนวิทยาศาสตรมี คะแนนเฉลี่ยอยูในระดับเดียวกับกลุมประเทศ/เศรษฐกิจที่มีคะแนนสูงสุดหาอันดับแรก (Top 5) และกลุมโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยมีคะแนนสูงกวาคาเฉลี่ยOECDสวนกลุมโรงเรียนอื่น ๆ ยังคงมีคะแนนต่ำกวาคาเฉลี่ยOECDทั้งนี้ คะแนนดานวิทยาศาสตรของนักเรียนทุกกลุม โรงเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ PISA 2015  เมื่อพิจารณาความแตกตางของคะแนนระหวางนักเรียนกลุมที่มีคะแนนสูง (เปอรเซ็นไทลที่ 90) กับนักเรียน กลุมที่มีคะแนนต่ำ (เปอรเซ็นไทลที่ 10) ของไทย ในภาพรวมพบวา มีชองวางของคะแนนประมาณ 200 คะแนน โดยแนวโนมความแตกตางในดานการอานและวิทยาศาสตรยังคงที่ สวนดานคณิตศาสตรมีชองว่างของคะแนนกวางขึ้น เนื่องจากนักเรียนกลุมสูงมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น ขณะที่นักเรียนกลุมต่ำมีคะแนนเฉลี่ยลดลง ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาความแตกตางระหวางเพศ พบวา นักเรียนหญิงมีคะแนนสูงกวานักเรียนชายในทุกดาน โดยเฉพาะดานการอานมีคะแนนสูงกวานักเรียนชายถึง 39 คะแนน OECD แบงระดับความสามารถของนักเรียนในแตละดานเปน 6 ระดับ โดยระดับ 2 ถือเปนระดับพื้นฐานที่ นักเรียนสามารถใชทักษะและความรูในชีวิตจริงได พบวา ในดานการอาน คาเฉลี่ย OECD มีนักเรียน77% ที่มี ความสามารถดานการอานตั้งแตระดับ 2 ขึ้นไป  สวนในประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่มีคะแนนสูงอยางจีนสี่มณฑล แคนาดา เอสโตเนีย ฟนแลนด ฮองกง ไอรแลนด มาเกา โปแลนด และสิงคโปร มีนักเรียนมากกวา 85% ที่มี ความสามารถตั้งแตระดับ 2 ขึ้นไป  สําหรับประเทศไทย มีนักเรียนที่มีความสามารถตั้งแตระดับ 2 ขึ้นไป ประมาณ 40% ในดานคณิตศาสตรและวิทยาศาสตร นักเรียนไทยที่มีความสามารถตั้งแตระดับ 2 ขึ้นไป มีประมาณ 47%  และ 56% ตามลําดับ (คาเฉลี่ย OECD คณิตศาสตร 76% และวิทยาศาสตร 78%)  ทั้งนี้ ในสองดานนี้มีสัดสวนของ นักเรียนไทยที่มีความสามารถระดับสูง (ระดับ 5 และ 6) เพิ่มขึ้นเล็กนอยเมื่อเทียบกับ PISA 2015 จากการประเมิน PISA ที่ผานมา มีขอสังเกตที่สําคัญ 3 ประการ ประการแรก ผลการประเมินชี้วา ระบบ การศึกษาไทยมีสวนหนึ่งที่มีคุณภาพและสามารถพัฒนานักเรียนใหมีความสามารถในระดับสูงได  หากระดับนโยบายสามารถสรางความเทาเทียมกันทางการศึกษา  โดยขยายระบบการศึกษาที่มีคุณภาพไปใหทั่วถึง ประเทศไทยก็จะสามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรูของนักเรียนใหทัดเทียมกับนานาชาติได ประการที่สอง นักเรียนไทยทั้งกลุมที่มี คะแนนสูงและกลุ่มที่มีคะแนนต่ำมีจุดออนอยูที่การอาน ซึ่งใน PISA 2018 เปนการประเมินการอานเนื้อหาสาระ ที่มาจากทั้งแหลงขอมูลเดียวและหลายแหลงขอมูล อีกทั้งสื่อที่นักเรียนไดอานสวนใหญอยูในรูปแบบดิจิทัลซึ่งสะทอน ถึงธรรมชาติของการอานที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณของโลกและสอดคลองกับการใชขอมูลในชีวิตจริงของผูคน ทั่วโลก ดังนั้น ระบบการศึกษาไทยจึงควรสงเสริมการเรียนรูดวยเทคโนโลยีดิจิทัลเขาไปในการเรียนการสอนเพื่อสราง ความคุนเคยและยกระดับความสามารถ ดานการอานของนักเรียนในยุคดิจิทัลตอไป ประการที่สาม แนวโนม คะแนนการอานของไทยลดลงอยางตอเนื่อง และความฉลาดรูดานการอานมีความสัมพันธกับความฉลาดรูดาน คณิตศาสตรและวิทยาศาสตร ระบบการศึกษาไทยจึงตองยกระดับความสามารถดานการอานของนักเรียนอยาง เรงดวน