หลังจาก รายการ “ไฟ จาก ฟ้า” ออกอากาศตอนแรกทางช่องวัน31 ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยมี เกลือ – กิตติ เชี่ยววงศ์กุล พิธีกรอารมณ์ดีพาไปบุกบ้านไร่อุดมสุขของนักร้องซูปเปอร์สตาร์ เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์ ถึง จ. เชียงราย พร้อมกับตะลุยพื้นที่พาผู้ชมไปสัมผัสชีวิตจริง บรรยากาศจริงๆ ของครอบครัว โรงเรียน และชุมชนต่างๆ ที่มาพร้อมกับสาระดีๆ และความสนุก ในตอนที่แล้ว นำเสนอความเป็นอยู่ของชาวบ้านบนเกาะพะลวย จ. สุราษฎร์ธานี เป็นอีกเกาะที่ยังคงความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์ ถึงกับถูกขนานนามว่า Virgin Island (เวอร์จิน ไอส์แลนด์) หรือเกาะพลังงานสะอาด เพราะทั้งเกาะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งการอยู่อาศัย การใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนการสอนของโรงเรียน ช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนหนังสือทางไกลผ่าน VDO Conference และอีกมากมาย เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ เปิดเผยว่า
“ ที่บ้านไร่อุดมสุขใช้โซลาร์เซลล์มา 2 ปีแล้ว ซึ่งตอนแรกเอามาติด มาใช้แบบคนทั่วไป ไม่มีรู้วิธีการหรือระบบอะไรมากมายนัก แต่ก็ทำให้หลงเสน่ห์ของโซลาร์เซลล์เพราะทำให้ไร่อุดมสุขที่มืดๆ กลับสว่างถึงขั้นเผื่อแผ่ความสว่างไปให้ชาวบ้านที่สัญจรไปมาในระแวกนั้น นอกจากนั้นยังใช้ในการเกษตร ใช้สำหรับระบบออกซิเจนในบ่อปลา จนมีโอกาสได้ไปเก็บเกี่ยวความรู้จากชุมชน บุคคล และอีกหลาย ๆ ที่ เพื่อนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ที่บ้านของตัวเอง และนำมาบอกต่อให้กับทุก ๆ คน”
สำหรับตอนต่อไปจะเล่าถึงการได้ไปตำบลหนองตาแต้ม อ. ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่หนองตาแต้มมีลุงคนหนึ่งอุทิศตนทำทุกวิธีที่จะให้ชาวบ้านหนองตาแต้มบางพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้า ได้มีไฟฟ้าใช้ ครั้งนี้เบิร์ดได้เจอกับลุงเล็ก ได้คุย ได้สัมผัสชีวิตชาวบ้าน ที่มีใจกุศลจริง ๆ ตลอดเวลาที่นั่งคุยกับลุงเล็กมีแต่ความสุขใจที่ได้รับรู้เรื่องราวต่างๆของลุงเล็ก ถึงขนาดเอ่ยปากว่า “คนแบบนี้ยังหลงเหลืออยู่ในโลกอีกด้วยเหรอ นี่แหล่ะคนที่มีหัวใจสะอาด มีพลังงานสะอาดอยู่ในตัวจริง ๆ” ตอนที่ 3 เบิร์ดจะพาไปลงลึกในรายละเอียดของทั้งหมด ถ้าเราจะติดโซลาร์เซลล์ที่บ้านของเราเอง ต้องทำยังไง ต้องศึกษาอะไรบ้าง จากผู้ใช้จริง นั่นคือ ดร.เดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจ้าของบ้านต้นคิดทิพย์ธรรม เพื่อเล่าถึงไฟ จาก ฟ้า ที่ไม่ได้มีใช้กันแต่ที่ต่างจังหวัด หรือเพื่อการเกษตรเท่านั้น ในกรุงเทพฯ เมืองที่มีไฟฟ้าใช้ทุกพื้นที่แต่ยังมีบ้านที่ใช้ชีวิตแบบพึ่งพาธรรมชาติ ถือเป็นบ้านตัวอย่างการใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับคนเมือง ซึ่งเบิร์ดได้เรียนรู้เทคนิคการสร้างบ้านเพื่อประหยัดค่าไฟจากที่นี่ด้วย และในตอนสุดท้าย เมื่อเบิร์ดได้ไปศึกษา และลงพื้นที่จริงมาแล้ว ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำ ไฟ จาก ฟ้า มาทดลองใช้ที่บ้านไร่อุดมสุขอย่างถูกวิธี ได้ทั้งความสว่างไสว แถมยังลดค่าใช้จ่ายในบ้านได้อีก ที่สำคัญยังช่วยกันดูแลโลกของเราได้ด้วย แต่มันไม่ได้จบแค่นั้น เมื่อ เกลือ - กิตติ เกิดไอเดียท้าทายว่า เบิร์ดจะนำไฟจากฟ้า ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ มาต่อกับเครื่องดนตรี แล้วร้องเพลงแสงของดวงตะวันเหมือนอย่างที่ไปทำเพลงนี้มาแล้วที่ทะเลได้หรือไม่ แต่ระดับ ธงไชย แมคอินไตย์ งานนี้จัดมาแบบเต็มวง ทั้งกีตาร์ กลอง คีย์บอร์ด ไมค์ร้อง โดยครั้งนี้เบิร์ดใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด และยังให้ เจษฎา สุขทรามร หรือโอ๋ ดูบาดู ช่วยเรียบเรียงทำนองใหม่ เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่กระหึ่มและโอบล้อมไปด้วยความสุขที่บ้านไร่อุดมสุข ความสุขกาย สุขใจ จะไปทำที่ไหนได้ ถ้าไม่ทำที่บ้านของเรา ติดตามความสนุกจากการเดินทางของเบิร์ด ในการหาคุณค่าของพลังงานสะอาดที่มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ในรายการ “ ไฟ จาก ฟ้า ” ตอนที่ 2 – 4 ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 21.10 น. ทางช่องวัน 31