เมื่อ ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่สำคัญในโลกปัจจุบัน อันเนื่องมาจากความต้องการพื้นฐาน และต้องการความสะดวกสบายในด้านต่างๆ จึงทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงอยู่และการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยเหตุนี้ในภาคธุรกิจท่องเที่ยวจึงหวังสร้างความเชื่อมั่นในคุณค่าของแบรนด์ประเทศไทย ด้วยการผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวไทยสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง เน้นท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ซึ่ง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า ททท. ได้ดำเนินการในเรื่องการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ที่มุ่งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักที่บรรจุไว้ในแผนตลาดการท่องเที่ยวของ ททท. ปี 2563 ที่ต้องการให้เกิดการปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยให้ครอบคลุมสิ่งแวดล้อมทั้งทางสังคม วัฒนธรรมและธรรมชาติ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง มีโครงการรณรงค์ลดโลกเลอะ ที่เริ่มดำเนินการในปี 2561 หวังให้เกิดการลดการสร้างขยะในแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะการลดขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง อาทิ หลอด ฝาครอบแก้ว ถุงพลาสติก รวมทั้งลดการสร้างขยะอื่นๆ ส่งเสริมการใช้วัสดุสำหรับทดแทนพลาสติกและภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำได้ เช่น การใช้ถุงผ้า กระบอกน้ำ กล่องข้าวพกพา ผ้าเช็ดหน้า เพื่อไม่สร้างภาระในการกำจัดให้กับแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน สำหรับโครงการลดโลกเลอะ ในปี 2562 ทาง ททท. ได้นายผลิตโชค อายนบุตร เป็นพรีเซนเตอร์รณรงค์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งปฏิบัติ การเดินทางท่องเที่ยวตามรอย และกิจกรรมแฟนคลับจิตอาสาเก็บขยะที่หาดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์โฆษณา สื่อสารถึการดูแลธธรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สวยงามตลอดไป ด้วยการถ่ายทำภายในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามในเขตทหาร หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อให้เห็นถึงบรรยากาศที่แตกต่างกันระหว่างแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามกับเมื่อมีขยะ หวังให้นักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะที่ นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ทางททท.ยังได้ร่วมกับเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ในการทำปฏิญญายูเนสโกเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งข้อตกลงแบบไตรภาคีดังกล่าวถือเป็นเชิงกลยุทธ์ที่ออกมรับแนวคิดของ ททท.กำหนดให้ปี 2563 มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณค่าของแบรนด์ประเทศไทย โดยจะผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบเพื่อสร้างความมั่นใจว่าภาคการท่องเที่ยวไทยสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง โดยมุ่งให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อให้ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน ดำเนินการจัดงานอย่างยั่งยืน ด้าน นางสาววิชญา สุนทรศารทูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานบริหาร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บร่วมกับโครงการ แยก แลก ยิ้ม จาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนโครงการประกวดจัดงานอย่างไร ลดการใช้พลาสติก Say No To Plastic ในการส่งเสริมการจัดงานไมซ์ หรือ ธุรกิจการจัดประชุมสัมมนา การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล และงานแสดงสินค้า ให้เกิดความยั่งยืนในทุกมิติ และกระจายการจัดงานออกไปยังเมืองหลักทั่วทุกภูมิภาค เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของระบบนิเวศไมซ์ ลดความเหลื่อมล้ำ และนำประเทศสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ทีเส็บ ได้นำเสนอกรอบแนวทางการจัดงานอย่างยั่งยืน เพื่อนำไปปฏิบัติใช้สนับสนุนการจัดงานประชุมอาเซียนที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพตลอดทั้งปีนี้จำนวนกว่า 180 การประชุม ตอบสนองแนวคิดหลักของรัฐบาลในการเป็นประธานอาเซียน คือ ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน รวมถึงภาคเอกชน บริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์ ในการให้ความสำคัญและเป็นข้อผูกมัดที่จะดำเนินการจัดงานอย่างยั่งยืนร่วมกัน ส่วน นาย อนัฆ นวราช ผู้จัดการทั่วไปสวนสามพราน กล่าวว่า ทางสวนสามพรานมีนโยบายโก กรีน ซึ่งมีการจัดการขยะอย่างครบวงจร โดยมีฐานสาธิต และสถานีทดลองการทำปุ๋ยหมักในหมู่บ้านปฐม พร้อมมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ สอนทำ และแนะนำ รูปแบบให้นำกลับไปทำที่บ้านได้ อีกทั้งเวลานี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้องเพื่อบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งตั้งเป้ากระจายเป็นวงกว้างในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องด้านท่องเที่ยว