ส่งออกส่งสัญญาณหดตัวต่อเนื่อง-เงินบาทแข็ง-ท่องเที่ยวชะลอตัว-ภัยธรรมชาติ หอการค้าชี้ดัชนีความเชื่อมั่น Modern Trade Q3 ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาสแตะ 51.0 เชื่อ Q4 จะดีทำให้จีดีพีทั้งปีโต 2.8% แนะรัฐเร่งกระตุ้นกำลังซื้อ นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ประจำไตรมาส 3 ปี 2562 จากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการจำนวน 92 ตัวอย่างพบว่า ส่วนใหญ่มีความกังวลต่อสถานการณ์ภัยธรรมชาติ การส่งสัญญาณการส่งออกที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความขัดแย้งของประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะการประท้วงในฮ่องกง และการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวตามฤดูกาล ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น การบริโภคไม่ขยายตัว ส่งผลทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ Modern Trade ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 51.0 ซึ่งเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส แต่มีดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 51.4 และชื่อว่ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ โดยสถานการณ์ของธุรกิจ Modern Trade ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองว่าในช่วงไตรมาส 4 ความสามารถในการแข่งขันกับธุรกิจออนไลน์จะดีขึ้นในระดับ 52.9 ส่วนในเรื่องของการแข่งขันในเรื่องราคาสินค้าและจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการอยู่ในระดับที่ลดลง 32 และการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการให้ความกังวลอยู่ในระดับ 34.8 เป็นต้น ทั้งนี้ศูนย์พยากรณ์ฯมองว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาสที่ 3 ไปแล้ว และจะปรับตัวขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 โดยมองว่า เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้ 3.1% และตลอดทั้งปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัว 2.8% สอดคล้องกับการประเมินของที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือ กกร. นอกจากนี้หอการค้ายังได้สอบถามถึงผู้ประกอบการ ประสบปัญหาใดบ้าง ส่วนใหญ่ชี้แจงว่าได้รับผลกระทบเรื่องขอค่าแรงขั้นต่ำไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและรายได้ของธุรกิจ พร้อมกันนี้นโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ของภาครัฐในปัจจุบันและสิทธิประโยชน์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโมเดิร์นเทรด โดยผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลคือการลดข้อจำกัดในการใช้บริการมาตรการชิมช็อปใช้เช่น การเพิ่มร้านค้ารายย่อยให้ครอบคลุมและเพียงพอ รวมทั้งเพิ่มแอพเป๋าตังในทุกแคชเชียร์ อีกทั้งอยากให้รัฐบาลเพิ่มการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกระจายให้กับทุกModern Tradeแบบเท่าเทียมกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของภาคครัวเรือน