“ธุรกิจของเราเริ่มจากทำเฉาก๊วยเยลลี่ เฉาก๊วยในน้ำเชื่อม จนลูกค้าจากต่างประเทศอยากจะกินเฉาก๊วยของเราแต่มีปัญหาเรื่องการพกพา มันก็เลยเป็นโจทย์ที่ทำให้เรากลับมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้เฉาก๊วยพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกมากขึ้นสามารถรับประทานได้ง่ายๆ แล้วก็เก็บได้นานขึ้น เพื่อให้สามารถส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้”

“เฉาก๊วย”เป็นหนึ่งในของหวานดับกระหายคลายร้อนของคนไทย ที่ปัจจุบันเริ่มครองใจผู้บริโภคชาติอื่นๆ จนทำให้ภัททิรา นามวงษาเกิดไอเดียที่จะสร้างสรรค์ของหวานประเภทนี้ในรูปแบบใหม่ เพื่อให้สามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้นานขึ้น และเข้าถึงตลาดในวงกว้างได้ จนกลายเป็นที่มาของ “เด่นเฉาก๊วยกรอบ”

ด้วยข้อจำกัดของการเป็นเอสเอ็มอีรายย่อย ทำให้ภัททิรา ไม่มีทีมงานวิจัยและพัฒนาสินค้าของตนเอง เธอจึงติดต่อไปยังสถาบันอาหารเพื่อขอเข้ารับคำปรึกษา อันนำมาสู่การทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในการต่อยอดเฉาก๊วยในน้ำเชื่อมแบบเดิมให้กลายมาเป็นเฉาก๊วยในรูปแบบอบกรอบที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

ขั้นตอนในการผลิตเฉาก๊วยอบกรอบในรูปแบบ ‘กรอบนอก หนึบใน’ ของเด่นเฉาก๊วยกรอบ ภัททิรา ให้ความสำคัญตั้งแต่กระบวนการเฟ้นหาหญ้าเฉาก๊วยคุณภาพดี นำไปผ่านกระบวนการหมักด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งใช้เวลากว่า 2 วัน เพื่อให้ได้ความเหนียวนุ่ม แล้วจึงนำไปผ่านการกระบวนการอบกรอบด้วยลมร้อน เพื่อให้เฉาก๊วยมีความกรอบเท่ากัน เนื้อเหนียวหนึบ พกพาสะดวก สามารถกินได้ทั้งแบบกรอบ หรือหากเติมน้ำร้อนก็จะคืนสภาพสู่เฉาก๊วยเหนียวนุ่มหอมอร่อยซึ่งนวัตกรรมนี้ทำให้สามารถยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ได้นานถึง 1 ปี จนกลายเป็นสินค้าที่สามารถสร้างความแตกต่างและครองใจผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

“หลังจากที่เราทดลองตลาดมาพบว่าคนจีนชื่นชอบมาก เพราะที่ประเทศจีนบริโภคเฉาก๊วยเป็นส่วนใหญ่แต่ยังไม่เคยมีใครทำเฉาก๊วยกรอบมาก่อนพอเขารู้สึกประหลาดใจก็ทำให้เกิดการอยากลองชิม แล้วรสชาติก็จะตอบโจทย์ให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อซ้ำ”

ภัททิรา บอกว่า ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้นวัตกรรมกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมทางความคิด หรือเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการพัฒนาสินค้า เพื่อทำให้แบรนด์เกิด “จุดเด่นที่แตกต่าง” และกลายเป็นภาพจำที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้หันมาสนใจสินค้าของแบรนด์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญที่ผู้ประกอบการไม่ควรละทิ้ง คือ คุณภาพของสินค้าที่ต้องดีตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดนี้จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว

รายการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี เรื่องเฉาก๊วยกรอบ เพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยนวัตกรรมรายการ‘เพื่อนคู่คิด’ นำออกอากาศเผยแพร่ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 33 เมื่อวันศุกร์ ที่ 12 กรกฎาคม 2562 สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com/puankookit และ www.facebook.com/puankookit