เชื่อมจากกทม.ตะวันออก สนามบินสุวรรณภูมิ เข้าใจกลางเมือง พญาไท โดยเสนอติดตั้งโครงสร้างเข้ากับตอม่อแอร์พอร์ตลิงก์ที่มั่นคงแข็งแรงเป็นเลนปั่น 20 กม. ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และ นายกสภาวิศวกรกล่าวว่า การเดินทางด้วย “รถจักรยาน” ในกทม. เต็มไปด้วยข้อจำกัดจำนวนมาก ทั้งไม่มีทางจักรยานที่ปลอดภัย, สภาพอากาศไม่เอื้อ ต้องเผชิญฝุ่น PM 2.5 และก๊าซพิษอื่นๆ จึงเสนอรัฐทบทวนและพิจารณาจัดสร้าง “ทางจักรยานลอยฟ้า” ซึ่งทำได้โดยเลือกเส้นทางที่ปลอดภัย-เดินทางสะดวกสำหรับคนเมือง โดยเลือกตามแนวรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เชื่อมจากกทม.ตะวันออก สนามบินสุวรรณภูมิ เข้าถึงใจกลางเมือง พญาไท และติดตั้งโครงสร้างทางจักรยาน ด้วยการประกบโครงสร้างเหล็กที่มีน้ำหนักไม่มาก เข้ากับเสาตอม่อแอร์พอร์ตลิงค์ ที่พร้อมรองรับน้ำหนักรถไฟฟ้า เพื่อใช้เป็นเลนจักรยานปั่นไป-กลับ ในระยะทางที่มากกว่า20 กม. พร้อมมีทางลาดลงตามจุดต่างๆ ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงผลลัพธ์ของการจัดสร้างทางจักรยานลอยฟ้า จะพบได้ว่า คนกทม.สามารถขี่จักรยานในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงได้อย่างปลอดภัย เพราะมีโครงสร้างแอร์พอร์ตลิงค์ด้านบน เปรียบเหมือนร่มบังแดดด้านบน สามารถใช้จักรยานเดินทางจากบ้าน/คอนโด ไปยังออฟฟิศในเมืองได้โดยสะดวก เพราะมีที่จอด ที่ล็อคจักรยาน รวมถึงมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ดูแลและอำนวยความสะดวก นอกจากนี้ ยังสามารถขี่ออกกำลังกาย จากใจกลางกรุงเทพไปยังเลนจักรยานรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดี การเดินทางด้วยจักรยาน ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ภาครัฐ ควรสนใจและสนับสนุนเป็นอย่างมาก ควบคู่ไปกับมีนโยบายจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับวัฒนธรรมการปั่นจักรยาน อาทิ โซนล็อคจักรยานตามสถานที่ราชการ หรือสวนสาธารณะที่เพิ่มมากขึ้น ฯลฯ เนื่องด้วย “จักรยาน” นับเป็นยานพาหนะทางเลือก ที่นอกจากจะช่วยลดการเกิดมลพิษทางอากาศแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีแก่ผู้ขับขี่อีกด้วย ซึ่งพลเมืองในหลายมหานครทั่วโลกต่างนิยมใช้ทางจักรยานในการเดินทาง-สัญจรในชีวิตประจำวัน