ชี้กำหนดความเร็วที่ปลอดภัยห้ามเกิน 40 กม./ชม. เพิ่มป้ายห้าม 5 รถต้องห้ามใช้ แจ้งเตือนทางโค้ง เส้นชะลอความเร็ว ปรับแบบราวสะพาน เพิ่มไฟสว่าง ทั้งมีแผนสำรวจสะพานข้ามแยกทุกเดือน หากชำรุดจะเร่งซ่อม นายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. เปิดเผยว่า ตามที่โลกออนไลน์วิจารณ์กรณีเกิดอุบัติเหตุบนสะพานข้ามแยกคลองตันบ่อยครั้ง มีผู้แสดงความคิดเห็นระบุ สะพานดังกล่าวห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้น แต่มักมีผู้ฝ่าฝืน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเพิ่มความเข้มงวด กวดขันจับปรับผู้ฝ่าฝืนและเร่งตรวจสอบลักษณะโครงสร้างของสะพานว่า สะพานข้ามแยกคลองตัน มีลักษณะเป็นโค้งผสมต่อเนื่องรูปตัวเอส ออกแบบตามข้อจำกัดของเขตทางของถนนด้านล่าง จากข้อจำกัดดังกล่าวจึงกำหนดความเร็วที่ใช้สะพานได้อย่างปลอดภัยไม่เกิน 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะเดียวกัน ได้มีมาตรการเพิ่มความปลอดภัย ได้แก่ มีป้ายแขวนขนาดใหญ่ห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป รถสามล้อ รถเข็น รถจักรยานและรถจักรยานยนต์ขึ้น ส่วนพื้นทางบนสะพานก่อนถึงทางโค้ง มีสัญลักษณ์เป็นตัวอักษรแจ้งเตือนทางโค้ง มีเส้นชะลอความเร็ว และมีป้ายเตือนทางโค้งด้านข้างราวสะพานมีแถบเพิ่มการยึดเกาะระหว่างล้อรถกับผิวจราจรด้วยสีโคลด์พลาสติกเป็นแถบสีแดง อย่างไรก็ตาม กทม. จะเพิ่มเติมสัญลักษณ์เตือนผู้ขับขี่บนสะพานด้วยป้ายเตือนทางโค้งรูปแบบ LED ไฟกะพริบ อีกทั้งจะทำผิวพื้นทางบนสะพานใหม่โดยใช้สีโคลด์พลาสติกตลอดแนวช่วงโค้งบนสะพานเพื่อเพิ่มแรงเสียดทานการยึดเกาะระหว่างรถกับถนน รวมถึงรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ไม่ฝ่าฝืนกฎจราจรและเครื่องหมายเตือนต่าง ๆ นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผอ.สำนักการโยธา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม.กล่าวว่า ในส่วนของสำนักการโยธา ได้พิจารณาออกแบบเพิ่มจำนวนป้ายเตือน สัญญาณไฟกะพริบ ป้ายบังคับจำกัดความเร็ว เส้นชะลอความเร็ว (Rumble Strip) และปรับปรุงสัญลักษณ์จราจรที่มีอยู่เดิมให้เห็นเด่นชัดขึ้น รวมถึงปรับปรุงรูปแบบราวสะพาน ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการสัญจรบนสะพานข้ามแยกคลองตัน นอกจากนั้น ยังมีแผนสำรวจ ตรวจสอบสะพานข้ามแยกที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. ทุกๆ 1 เดือน หากตรวจพบความชำรุดเสียหายจะขอจัดสรรงบประมาณดำเนินการจัดซ่อมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ภาพจาก สวพ.FM 91