นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า การส่งเสริมให้คนไทยสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศ ถือเป็นเป้าหมายหลักของการเปิดจำหน่ายบัตรมิวพาสนับตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2556 ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องสู่ซีซั่นที่ 7 โดยที่ผ่านมาบัตรมิวพาสมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงคนไทย ให้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนและการเรียนรู้ตลอดชีวิตมากขึ้นตามยุทธศาสตร์ชาติ จนเกิดเป็นกระแสคนไทยตื่นตัวเข้าแหล่งเรียนรู้ โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวที่มาพร้อมเด็กในกลุ่ม คนรุ่นใหม่ นักศึกษา รวมถึงกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงาน ที่เปลี่ยนจากการท่องเที่ยวตามเส้นทางธรรมชาติ การเดินห้างสรรพสินค้า และอยู่บนหน้าจอสมาร์ทโฟน เป็นการท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้
พิพิธภัณฑ์ ภาพวาด 3 มิติ อาร์ท อิน พาราไดซ์ เชียงใหม่

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มเปิดจำหน่ายบัตรมิวพาส ซีซั่น 7 ช่วงเดือนกันยายน 2561 จนถึงปัจจุบัน มีแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับความนิยมจากผู้ถือบัตรมิวพาสสูงที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ 1.สยาม เซอร์เพนทาเรียม เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร2.พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ เชื่อหรือไม่ จังหวัดชลบุรี 3.มิวเซียมสยาม (MRT สนามไชย) 4.สเปซ อินสไปเรียม จังหวัดชลบุรี 5.พิพิธภัณฑ์ของเล่นของสะสมตูนนี่ จังหวัดนนทบุรี 6.รับเบอร์แลนด์ จังหวัดชลบุรี 7.พิพิธภัณฑ์โชคชัย รังสิต 8.พิพิธภัณฑ์ภาพวาด 3 มิติ อาร์ท อิน พาราไดซ์ จังหวัดเชียงใหม่ 9.พิพิธภัณฑ์เพอรานากัน จังหวัดภูเก็ต 10. อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

รับเบอร์แลนด์

ซึ่งตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการจำหน่ายบัตรมิวพาส ซีซั่น 7 ดังกล่าวสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามที่โครงการวางไว้ คือ กลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ และกลุ่มครอบครัว โดยกลุ่มนี้ครองแชมป์กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้มากที่สุด และเตรียมขยายผลความสำเร็จของโครงการสู่ซีซั่นใหม่ ต้อนรับปี 2563 ภายใต้ชื่อ Thailand Museum Pass โดยมีเป้าหมายที่ท้าทายกว่าเดิม คือ การสร้างค่านิยมของคนไทยในการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้มากขึ้น เป็นการถอดบทเรียนจากหลายประเทศชั้นนำ ที่ใช้กลไกการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านแหล่งเรียนรู้ที่มีศักยภาพ ให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีความพร้อมก้าวสู่การแข่งขันในยุคไร้พรมแดน เป็นการครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น อาทิ กลุ่มผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณ กลุ่มคนที่หลงไหลการถ่ายภาพ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และนักท่องเที่ยวแบคแพคเกอร์ชาวต่างชาติ
สเปซ อินสไปเรียม

สำหรับที่ผ่านมา บัตรมิวพาส ให้ความสำคัญเรื่องการเข้าถึงแหล่งจำหน่ายบัตรมิวพาสอย่างมาก เพราะส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนไทย โดยปัจจุบันบัตรมิวพาสได้วางกลยุทธ์การขายบัตรมิวพาส ซีซั่น 7 ให้มีช่องทางการจำหน่ายบัตรที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งทางบกทางน้ำ และทางอากาศ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ที่เข้าร่วม 32 แห่ง เคทีซีทัช (KTC Touch) 23 แห่ง เว็บไซต์ออลดีล www.alldeal.com ที่สามารถเลือกชำระเงินผ่านทางเว็บไซต์ หรือรับบาร์โค้ดแล้วไปชำระเงินที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ได้ทุกสาขา เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรของเจ้าพระยาทัวร์ริสโบ๊ท และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ในราคาเดียวสุดคุ้มเพียง 299 บาท ที่ให้เอกสิทธิ์ผู้ถือบัตรมิวพาส สามารถเดินเข้าแหล่งเรียนรู้ได้ทันที 55 แห่งทั่วประเทศโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม เพื่อส่งเสริมคนไทยเที่ยวสนุกได้เรียนรู้ทุกเส้นทาง
อุทยานหลวงราชพฤกษ์

ขณะที่การจำหน่ายบัตรมิวพาส ซีซั่น 7 ได้ดำเนินการมาจนถึงช่วงปลายซีซั่นแล้ว โดยผู้ที่สนใจยังสามารถหาซื้อบัตรมิวพาสตามช่องทางต่างๆ ได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 โดยสามารถเก็บบัตรนี้ไว้ใช้งานได้เป็นระยะเวลา 1 ปี หลังจากวันที่เปิดใช้งานบัตรครั้งแรก ซึ่งนอกจากการใช้บัตรมิวพาสเพื่อเข้าแหล่งเรียนรู้ 55 แห่งทั่วไทยแล้ว ยังมีพริวิเลจ ส่วนลดพิเศษในร้านอาหารและร้านค้ากว่า 20 แห่งที่ร่วมรายการได้อีกด้วย โดยสิทธิพิเศษนี้ช่วยเติมเต็มสีสันการเรียนรู้ของคนไทยให้ไร้ขีดจำกัดมากขึ้น