‘ZeroMomentRefillery’ ร้านค้าของชำรัก(ษ์)โลก“กินเท่าไหร่ ใช้เท่าไหร่ ซื้อเท่านั้น” ลดปัญหาขยะและของเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน “ในแต่ละวันเราอาจจะสร้างขยะกันเยอะแล้ว เราจึงอยากให้หลายๆ คนได้มีช่วงเวลาสั้นๆที่จะไม่สร้างขยะหรือZero Momentของตัวเอง เราอยากทำให้ร้านนี้เป็นร้านที่จะช่วยให้ทุกคนสนุกกับการรักสิ่งแวดล้อมและรู้สึกว่าการทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป” ปัญหาโลกร้อน และปัญหาขยะ เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญระดับโลกที่หลายๆ คนหันมาให้ความสนใจและเริ่มตระหนักในการใช้ชีวิตประจำวันกันมากขึ้น แต่จะมีสักกี่คนที่กล้าจะลุกขึ้นมาสร้างสังคมของการอุปโภคบริโภคแบบไร้ขยะ หรือ Zerowaste ขึ้นมาอย่างจริงจัง ซึ่ง ฤดีชนก จงเสถียรคือหนึ่งในนั้น “Zerowaste คือแนวคิดการใช้ชีวิตที่จะสร้างขยะให้น้อยที่สุด ลดการใช้ทรัพยากรเพื่อที่จะเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม เราเคยไปเที่ยวต่างประเทศและประทับใจแนวคิดร้านค้าแบบนี้ รู้สึกว่าตอบโจทย์และแก้ปัญหาสังคมไทยได้ดีในเรื่องของขยะที่เยอะแยะไปหมด ก็เลยเอาแนวคิดนี้มาทำร้านเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มีวิถีชีวิตแบบนี้ และเหมือนเป็นการสร้างความตระหนักให้ลูกค้าคิดก่อนใช้ทรัพยากร” ‘ZeroMomentRefillery’จึงกลายเป็นร้านขายของกินของใช้ในชีวิตประจำวันที่ฤดีชนก สร้างขึ้นร้านค้าแห่งนี้ ลูกค้าสามารถนำภาชนะมาได้เองแล้วมาเลือกเติมสินค้าในปริมาณที่ต้องการ ใช้แค่ไหนก็ซื้อแค่นั้น ได้ลดทั้งขยะจากบรรจุภัณฑ์ และขยะจากของเหลือทิ้งที่ใช้ไม่หมด ขั้นตอนในการซื้อสินค้าที่นี่ก็ง่ายๆ โดยลูกค้าต้องนำบรรจุภัณฑ์ที่พกพามาไปช่างน้ำหนักก่อนที่จะนำไปบรรจุสิ่งของที่ต้องการ เวลาคิดเงินทางร้านจะหักน้ำหนักของภาชนะออกเพื่อให้ลูกค้าจ่ายเงินเฉพาะค่าสินค้าที่ตนเองเลือกซื้อ โดยภายในร้านจะแบ่งสินค้าออกเป็น 3 ลักษณะคือ สินค้าอุปโภค เช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน สบู่ ฯลฯ อาหารแห้ง เช่น เส้นสปาเก็ตตี้ เครื่องปรุงรส ฯลฯ และของใช้ภายในบ้านที่สามารถใช้ซ้ำได้ เช่น หลอด หรือแปรงสีฟัน เป็นต้น ซึ่งสินค้าแต่ละประเภท ฤดีชนก ใช้เวลาในการคัดเลือกผู้ผลิตนานกว่า 6 เดือน โดยเน้นการสนับสนุนเกษตรกรตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศโดยตรง อย่างไรก็ตาม สินค้าที่จะนำมาวางจำหน่ายในร้านนี้ต้องมีคุณภาพดี และผู้ขายต้องมีสินค้าป้อนให้ร้านค้าได้ตลอดทั้งปี พร้อมทั้งต้องเข้าใจแนวคิดแบบ Zero waste “ประโยชน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด คือปริมาณขยะที่บ้านของเราจะลดลงมากเพราะจะใช้แค่ไหนก็ซื้อแค่นั้น แล้วราคาสินค้าในร้านจะถูกกว่าสินค้าทั่วไปเพราะเราไม่ได้มีต้นทุนค่าบรรจุภัณฑ์” สิ่งที่ท้าทายในการทำธุรกิจนี้ นอกจากจะเป็นธุรกิจใหม่ที่ต้องให้เวลาลูกค้าได้ทำความเข้าใจแล้ว การรักษาคุณภาพสินค้าเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าการซื้อของในร้านแบบแบ่งขายไม่ได้แตกต่างจากการซื้อของในซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปก็เป็นสิ่งสำคัญแต่ฤดีชนก ก็ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าต่อเพื่อให้ ‘ZeroMomentRefillery’เป็นทางเลือกในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่อยากมีวิถีชีวิตแบบ Zero wasteเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมเล็กๆ ที่ทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่แบบนี้ตลอดไป รายการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี เรื่อง ร้านค้าของชำรักษ์โลกรายการ‘เพื่อนคู่คิด’ นำออกอากาศเผยแพร่ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 33 เมื่อวันศุกร์ ที่ 21 มิถุนายน 2562 สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com/puankookit และ www.facebook.com/puankookit