“6 ปีที่ผ่านมา เรามีกระบวนการการผลิตที่ครบสมบูรณ์ภายในตัวเราเอง เพราะฉะนั้น เราก็จะพยายาม ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากที่สุดประกอบกับเรามีหน้าร้านในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เมื่อลูกค้ามีคอมเม้นต์หรืออยากจะให้เราเพิ่มเติมอะไร เราก็สามารถนำเสนอให้ได้ทันที”

บุญทวี เจริญพูนสิริสร้างสรรค์กระเป๋าแบรนด์ “ทอบุญ” ขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้วด้วยความรักและชื่นชอบในผ้าทอไทย เธอคือดีไซเนอร์คนแรกๆ ของประเทศที่คิดนำผ้าทอมาออกแบบใหม่ทั้งลวดลายและดีไซน์ โดยยังคงเสน่ห์ของงานทอมือแบบดั้งเดิมเอาไว้โดยกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่ลูกค้าชาวไทยแต่เพียงอย่างเดียว แต่ความตั้งใจของ บุญทวี คือ ฝีมือของช่างหัตถกรรมไทยต้องไปได้ไกลในระดับนานาชาติ นั่นหมายถึง ลวดลายและรูปแบบต้องไม่ได้สื่อถึงความเป็นไทยมากจนเกินไป แต่ต้องมีความร่วมสมัย เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้าในระดับสากล และนั่นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้สามารถเพิ่มมูลค่างานหัตถกรรมไทยได้มากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต

“จุดเด่นของเรา คือ เมื่อเราสามารถทำได้ครบทุกกระบวนการ ทำให้เราปรับตัวได้ค่อนข้างทันยุคทันสมัย และทำให้เรารู้ว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มเขาชื่นชอบหรือต้องการงานในลักษณะใด ผ้าไทยมีโอกาสไปได้ไกลขนาดไหน และต้องทำแบบใดเพื่อไม่ให้มันดูเชยหรือดูราคาถูก”

หัวใจสำคัญของแบรนด์ ‘ทอบุญ’ คือ การนำเอกลักษณ์ของล้านนาและความเป็นไทยมาเป็นต้นแบบในการสร้างลวดลายบนผ้าทอ เช่น ลายดอกพิกุล ลายกระเบื้องวัดกู่เต้าในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น รวมถึงดีไซน์ของกระเป๋าที่ต้องมีความเก๋แต่สามารถใช้งานได้จริง และตอบโจทย์ในทุกโอกาส เช่น คอลเลคชั่น ‘KRATIP’ ที่มีแรงบันดาลใจมาจากกระติ๊บข้าวเหนียวของไทย หรือคอลเลคชั่น ‘Akha’ที่มีแรงบันดาลใจมาจากผ้าทอของชาวอาข่า ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ในล้านนา ซึ่งบุญทวี ก็ได้นำเอกลักษณ์ของผ้าทออาข่ามาใช้ในงานของเธอด้วย

“ในแต่ละคอลเลคชั่นเราพยายามหาวัสดุใหม่ๆ มาใช้เพื่อให้มันเกิดความแตกต่าง และความสนุก ล่าสุดเราทำใบที่เป็นนีออนไปแสดงในงาน Prime Minister Award 2018ที่เราได้รับรางวัล ทุกคนก็ได้แต่พูดว่าไม่นึกเลยว่าผ้าทอมันจะมีสีสันที่แสบทรวงขนาดนี้”

หนึ่งปัญหาที่สำคัญสำหรับธุรกิจงานหัตถกรรม คือ ปัญหาด้านแรงงานหรือช่างฝีมือ โดยเฉพาะการทำงานกับชาวบ้านที่อาจไม่เข้าใจพื้นฐานหรือหลักการของการทำธุรกิจ ที่จำเป็นต้องมีสินค้าป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบุญทวี บอกว่า สิ่งที่สำคัญในการทำงานกับชาวบ้าน คือ การพยายามสื่อสารความคิดให้พวกเขารับรู้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นมีคุณค่ามากมายเพียงใด และพวกเขากำลังทำเพื่อใคร เพราะหากทุกคนเข้าใจและเห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ย่อมส่งผลต่องานที่จะออกมาจากฝีมือของพวกเขา

แม้วันนี้ ‘ทอบุญ’ จะยังไม่ได้เป็นแบรนด์ดังในระดับโลก แต่เราเชื่อว่ากระเป๋าแบรนด์นี้ สามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจของลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เรามักจะได้เห็นพัฒนาการของกระเป๋าแบรนด์นี้อยู่เสมอ

“เราว่ามาถึงจุดหนึ่งแล้วที่คนเบื่อการใช้แบรนด์ เบื่อการที่จะเห็นหลายๆ คนมาถือซ้ำแบบฉัน เขาอยากได้งานที่เป็นสไตล์ของตัวเอง เราเชื่อมั่นว่า เราคงจะได้เห็นดีไซเนอร์ใหม่ๆ นำเสนอสินค้าที่ใหม่แล้วก็ล้ำไปกว่านี้อีกแน่ๆแต่เราก็ไม่กลัวนะถ้าจะมีคู่แข่ง เราคิดว่านั่นคือความท้าทายว่าเราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเขารักเรามากขึ้นๆ”

รายการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี เรื่อง ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าทอไทย ด้วยสไตล์และความคิดสร้างสรรค์รายการ ‘เพื่อนคู่คิด’ นำออกอากาศเผยแพร่ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 33 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27มิถุนายน 2562สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com/puankookit และ www.facebook.com/puankookit