วันที่ 14 พฤศจิกายน 2568 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับ Mr. Carlos Felipe Jaramillo (นายคาร์ลอส เฟลิเป้ ฮารามิโย) รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารโลก (World Bank) และคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาเงินกู้ภายใต้โครงการการเชื่อมโยงคมนาคมของไทยเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงและการอนุรักษ์โลมาอิรวดี (Thailand Resilient Transport Connectivity and Irrawaddy Dolphin Conservative Project: TRIP) รวมถึงหารือในความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการและเงินกู้ในโครงการอื่น ๆ ของกระทรวงคมนาคม โดยมี นายรัชพงศ์ ชูแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายปัญญา ชูพานิช รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล อธิบดีกรมทางหลวง นายพิชิต หุ่นศิริ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายจิรโรจน์ ศุกลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย นายถนอม รัตนเศรษฐ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ นางสาวภรชนัน มุ่งการดี ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ณ กระทรวงคมนาคม
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมขอขอบคุณ World Bank ในความร่วมมือและความช่วยเหลือด้านการเงินในโครงการ TRIP ประกอบด้วย 1) โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา (จังหวัดสงขลา - พัทลุง) 2) โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา (จังหวัดกระบี่) ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมทางหลวงชนบท โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยลดระยะเวลาเดินทาง เพิ่มความปลอดภัย และกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคใต้ของไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และ 3) โครงการอนุรักษ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา โดยประเทศไทยได้ใช้แหล่งเงินกู้จาก World Bank เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนเงินกว่า 141.51 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็น เงินกู้จากกองทุน International Bank for Reconstruction and Development (IBRD) 137.51 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเงินให้เปล่าจากกองทุน PROBLUE 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารโลกเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการเพิ่มศักยภาพและพัฒนา การคมนาคมขนส่งของไทย จึงขอเชิญชวนให้ธนาคารโลกจัดส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาและร่วมศึกษาในเรื่องการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีบางซื่อ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 2 พันไร่ ร่วมศึกษาความคุ้มค่าในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงการขนส่งทางน้ำระหว่างอ่าวไทย (ท่าเรือชุมพร) และอันดามัน (ท่าเรือระนอง) หรือโครงการแลนด์บริดจ์ (Land Bridge) รวมถึงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้ง 2 ฝั่งทะเล นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนให้ธนาคารโลกจัดส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมพูดคุยและให้คำปรึกษาในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ หรือมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง 2 เส้นทาง คือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 61 (M61) แหลมฉบัง - นครราชสีมา และทางหลวงพิเศษหมายเลข 84 (M84) ซึ่งเป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายรองในจังหวัดสงขลา ที่มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากอำเภอหาดใหญ่ไปยังชายแดนไทย - มาเลเซีย ที่อำเภอสะเดา เพื่อลดความแออัดบนถนนเพชรเกษม โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย โครงการปรับปรุงพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าชานเมืองกรุงเทพฯ และโครงการศึกษาการเก็บเงินรถเข้ากรุงเทพฯ หรือ “ค่าธรรมเนียมรถติด”
“ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและช่วยผลักดันให้การเจรจาเงินกู้ของโครงการภายใต้กระทรวงคมนาคมมีความคืบหน้าและบรรลุผลเป็นอย่างดี ทั้งนี้ เชื่อว่าการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมของประเทศไทย กระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะสานต่อความร่วมมือกับธนาคารโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินโครงการต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน” นายพิพัฒน์ กล่าว








