“ทิพานัน” พรรครวมไทยสร้างชาติ หารือกลางสภาฯขอรัฐบาลทบทวนบทบาทผู้ใหญ่ในโลกโซเชียลฯ ที่กำลังสร้าง "Digital Footprint" ให้เด็กโดยไม่ตั้งใจ ย้ำแม้เจตนาดีแต่ผลกระทบรุนแรงถึงอนาคตและการถูกคุกคาม พร้อมฝากการบ้าน 3 ข้อถึง “พม.-ศธ.” ต้องเร่งดำเนินการเพื่อสร้างสังคมที่เคารพสิทธิเด็กอย่างแท้จริง
วันที่ 30 ต.ค.2568 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมได้พิจารณากระทู้ถามสดได้เปิดโอกาสให้สส.ได้หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอหารือปัญหาสิทธิของเด็กในโลกออนไลน์ โดยเน้นย้ำถึงภัยคุกคามที่เกิดจาก "รอยเท้าดิจิทัล" (Digital Footprint) ที่ถูกสร้างขึ้นโดยผู้ใหญ่ ซึ่งในปัจจุบัน ซึ่งเป็นโลกของการสื่อสารในยุคดิจิทัล มีการแชร์ภาพและข้อมูลที่เกี่ยวกับเด็กอย่างกว้างขวางผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Facebook, YouTube หรือแม้แต่แชท Line ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถเผยแพร่และกระจายข้อมูลไปได้อย่างรวดเร็วอการนำข้อมูลที่เกี่ยวกับเด็กมาโพสต์บนสื่อโซเชียลมีเดียนั้น บางครั้งเกิดจาก พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู หรือแม้แต่ สื่อมวลชน ที่นำคลิปหรือภาพความน่ารักของบุตรหลานไปเผยแพร่ในเชิงตลกหรือเพื่อแสดงความน่ารัก แต่การเผยแพร่เหล่านี้อาจนำไปสู่ผลกระทบที่รุนแรงในอนาคต
“การเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้บนโลกออนไลน์ อาจจะนำไปสู่การถูกล้อเลียน เมื่อเด็กเหล่านั้นเติบโตขึ้น หรือว่านำไปสู่ปัญหาในการทำงานในอนาคต” น.ส.ทิพานัน กล่าว และนอกจากนี้ ยังมีการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ ที่อยู่ โรงเรียน หรือสภาพแวดล้อมรอบๆ บ้าน ซึ่งอาจนำภัยจาก มิจฉาชีพ ในรูปแบบต่าง ๆ มาสู่เด็กและครอบครัว
น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ข้อมูลทั้งหมดที่ถูกเผยแพร่ไปเหล่านี้ ถูกเรียกว่าเป็น "รอยเท้าบนโลกออนไลน์" หรือที่เรียกกันว่า Digital Footprint ซึ่งเป็นสิ่งที่ ยากแก่การจะลบเลือนออกไป แม้จะยอมรับว่า ในปัจจุบันมีแนวทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ยังขาดการเข้าถึงความเข้าใจและการปฏิบัติอย่างแท้จริง จึงได้ขอหารือท่านประธานผ่านไปยัง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ 1. ส่งเสริมการให้ความรู้เรื่องสิทธิของเด็กขั้นพื้นฐาน แก่กลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดเด็ก ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ โรงเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือกลุ่มบุคลากรอื่น ๆ 2. สร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อออนไลน์ที่ถูกต้อง และสร้างให้ประเทศไทยเกิด วัฒนธรรมการเคารพสิทธิของเด็กอย่างแท้จริง 3.บังคับใช้กฎหมาย ดำเนินการควบคู่ไปกับกลไกที่เกิด การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพราะฉะนั้นการดำเนินการทั้งหมดนี้จะนำมาซึ่งผลดีต่อประเทศชาติ ทำให้เกิดสังคมที่เข้มแข็งและแข็งแรง เพื่อลูกหลานและเพื่ออนาคตของสังคมไทยต่อไป








