เกษตร

ปลัดเกษตรฯ ยันมาตรฐาน "คุณภาพคือหัวใจ" ลุยส่งผลไม้ไทยบุกตลาดจีนเหนือ

แชร์ข่าว

ปลัดเกษตรฯ ยืนยันมาตรฐาน "คุณภาพคือหัวใจ" พร้อมส่งผลไม้ไทยลุยตลาดค้าส่งเกษตรใหญ่สุดในจีนเหนือ

วันที่ 20 ต.ค.68 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังได้รับมอบหมายจาก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เดินทางลงพื้นที่ศึกษาดูงานและหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าเกษตรของไทยในตลาดจีน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมาโดยมี นางสาวนฤมล สงวนวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมคณะ ณ ตลาดเกาเปยเตี้ยน (Gaobeidian Market) มณฑลเหอเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ในการหารือกับผู้บริหารระดับสูงของตลาดเกาเปยเตี้ยน มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรของไทย โดยเฉพาะ ทุเรียน ซึ่งเป็นสินค้า ที่ได้รับความนิยมสูงในตลาดจีน ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญในการรักษามาตรฐานการผลิตในระดับสากล และมีความพร้อม ในการส่งออกสินค้าเกษตรคุณภาพสูงไปยังตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการเยี่ยมชมสินค้าของไทยได้แก่ ทุเรียน ลำไย มะพร้าวและกุ้งปรุงสุกแช่แข็งจากสงขลา พร้อมพูดคุยกับผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทยรายใหญ่ รวมถึงสอบถามปัญหาอุปสรรค ซึ่งได้รับทราบข้อมูล สินค้าของไทยมีคุณภาพดี รสชาติที่แตกต่าง พร้อมทั้งขอให้ประเทศไทยให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรฐานและความปลอดภัยเพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าที่ส่งไปยังผู้บริโภคจีนมีคุณภาพและมีความปลอดภัย อีกทั้ง กระทรวงเกษตรฯ เน้นย้ำในเรื่องคุณภาพมาตรฐาน โดยกระทรวงได้มีคณะทำงาน เพื่อกำกับดูแลให้สินค้าเกษตรเป็นไปตามมาตรฐาน พร้อมสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค

สำหรับตลาดเกาเปยเตี้ยน เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าเกษตรยักษ์ใหญ่ บริหารโดยกลุ่มบริษัทโซ่วเหิง (Sunhula Group) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าส่งสินค้าเกษตรที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในภาคเหนือของจีน เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าเกษตรไทย และขยายช่องทางการค้าในตลาดจีน มีพื้นที่รวมกว่า 24,000 ไร่ และเป็นจุดเชื่อมโยงโลจิสติกส์สำคัญสำหรับ 5 มณฑลภาคเหนือของจีน นำเข้าสินค้าจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก บริหารงานใน 8 ด้าน ได้แก่ การหมุนเวียนการค้าอาหาร โลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็นอัจฉริยะ ช่วยในการลดขั้นตอนการจัดส่ง และสามารถจัดส่งวัตถุดิบคุณภาพสูงจากแหล่งผลิตตรงไปยังผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว การแปรรูปอาหารเชิงลึก การค้าข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ อีคอมเมิร์ซอาหารสด นิทรรศการมืออาชีพระดับนานาชาติ ความคิดสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมอาหาร และการบริการทางการเงินตลอดห่วงโซ่อุปทาน

นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มระบบควบคุมอัจฉริยะแบบ real time ทำให้บริษัทฯ รับทราบข้อมูลตั้งแต่ยานพาหนะที่นำเข้ามาในพื้นที่ ชนิดสินค้า ปริมาณ แหล่งที่มา รวมถึงราคาในแต่ละวัน ซึ่งทำให้บริษัทฯ สามารถใช้ข้อมูลในการบริหารจัดการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยในปี 2024 ตลาดแห่งนี้มีปริมาณการนำเข้าผักและผลไม้รวม 1,910 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1,410,000 ล้านหยวน ซึ่งทุเรียนไทยยังคงเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคชาวจีนยังให้ความนิยม โดยราคาจะอยู่ที่ 400 หยวนต่อกิโลกรัม ซึ่งสะท้อนถึง ความเชื่อมั่นในคุณภาพของผลไม้ไทย

ทั้งนี้ บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรของไทย พร้อมขยายฐานการตลาดไปยังเมืองรองต่าง ๆ และตัดสินใจนำเข้าสินค้าจากประเทศไทย โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งได้มีการพิจารณาต้นทุนและระยะเวลาในการขนส่งเป็นหลัก เนื่องจากต้องการส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุดให้ถึงมือผู้บริโภคได้รวดเร็วที่สุด อีกทั้งตอกย้ำความพร้อมของประเทศไทย ในการเป็นซัพพลายเออร์สินค้าเกษตรคุณภาพสูงสู่ตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง และเป็นการยืนยันว่าสินค้าเกษตรของไทยจะถูกส่งมอบด้วยมาตรฐานที่เข้มงวด ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

ข่าวแนะนำ