“พัชรวาท” ห่วงใยเกษตรกร สั่งการให้ “กรมทรัพยากรน้ำ” เร่งบรรเทาแล้งอย่างต่อเนื่อง,ขณะรองอธิบดีฯลงพื้นที่จ.ตราดช่วยเกษตรสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำสู่สวนผลไม้แก้ขาดน้ำ

เวลา 13.00 น.วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายสุเมธ สายทอง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และนายกิตติ จันทร์ส่อง เลขานุการกรม พร้อมเจ้าหน้าที่น้ำเครื่องมือ และอุปกรณ์ลงช่วยเหลือเกษตรกรที่บริเวณอ่างเก็บน้ำวังปลาหม้อ(ตอนท้าย)ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง จ.ตราด มีนายวิซิต สุนทรวนิค นายกอบต.ท่าโสม นายภาคิน โภคพิบูลย์ ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกรหลังเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะทุเรียน และผลไม้อื่นๆกำลังต้องการน้ำหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต จึงเดินทางมาตามความห่วงใยของพล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ จึงสั่งการให้ กรมทรัพยากรน้ำเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำสะอาดสำหรับการอุปโภคบริโภค รวมถึงหลายจังหวัดในภาคตะวันออกที่ประสบภัยแล้ง อาทิ ระยอง จันทบุรี และตราด ส่งผลให้ชาวสวนทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง และพืชอื่น ๆ ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีน้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร ผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย  

นายสุเมธ กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ได้บูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 6 เข้าติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2567 จนถึงปัจจุบัน สูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำวังปลาหมอในพื้นที่ตำบลท่าโสม ลงสู่ลำคลองสาธารณะ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด เพื่อเร่งสูบน้ำช่วยเหลือไม้ผลที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ การสูบน้ำครั้งนี้เป็นประโยชน์ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรประมาณ 5,315 ไร่ ประกอบด้วย สวนทุเรียน 2,657 ไร่ มังคุด 1,595 ไร่ เงาะ 957 ไร่ และลองกอง 106 ไร่ เกษตรกรได้รับประโยชน์ จำนวน  3 หมู่บ้าน (หมู่ที่ 1, 2 และ 5) 225 ครัวเรือน 740 คน สามารถสูบน้ำได้แล้วกว่า 381,600 ลบ.ม. (อยู่ระหว่างดำเนินการต่อเนื่อง) สามารถบรรเทาภัยแล้งให้ประชาชนในพื้นที่ ลดความเสียหายทางเศรษฐกิจได้อย่างมาก 

“ขณะเดียวกันกรมทรัพยากรน้ำมีแผนในการจัดทำโครงการของบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 16 โครงการของจังหวัดตราด ซึ่งในพื้นที่ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด มี 2 โครงการ คือ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองสระอิด พร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สระหนองอิรึม สระทุ่งตกหมอก และมีแผนในการจัดทำโครงการของบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูคลองยา หากทั้ง 17 โครงการได้รับงบประมาณจะก่อให้เกิดการเก็บน้ำในปริมาณที่มากขึ้น สามารถกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนและมีน้ำเพียงพอไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง อีกทั้งส่งเสริมให้ประชาชนจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ ทำงานร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่นและชุมชน เพื่อให้ช่วยกันดูแล บำรุงรักษา และสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ในอนาคต“
 
รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า ทั้งนี้หากประชาชนสามารถแจ้งเหตุภัยแล้ง มายังศูนย์ภัยแล้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ผ่านสาย Green Call 1310 กด 5 เพื่อให้เจ้าหน้าที่รับดำเนินการแก้ปัญหาอย่างทันที……