วันที่ 3 พ.ค.67 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องที่มีการร้องเรียนนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. ไม่เป็นธรรม กรณีพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล มีความอาสุโสน้อยกว่า รอง ผบ.ตร.รายอื่นๆตามที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล  รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องและถอนคำร้องในภายหลัง รวมถึง คำร้องของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยที่ยื่นไว้ก่อนหน้านี้

โดยเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า  เรื่องนี้ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะต้องเชิญบุคคลที่ร่วมประชุมในการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.มาให้ข้อมูล ขณะนี้ได้เชิญฝ่ายเลขาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาให้ข้อมูลแล้ว  ซึ่ง ป.ป.ช. ต้องดูว่าการแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ และข้อเท็จจริงในการประชุมเป็นอย่างไร  โดยตามขั้นตอนคณะกรรมการ ก.ตร.จะทำหน้าที่พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน เสนอให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง  ดังนั้นก็ต้องไปดูด้วยว่าในการประชุมดังกล่าวพิจารณากันอย่างไร ใช้เอกสารหลักฐานอะไรบ้างในการพิจารณา

เลขาธิการ ป.ป.ช. เชื่อว่าคดีนี้ไม่น่าช้า มีการรวบรวมข้อมูลและเสนอไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว ซึ่งคณะกรรมการมีมติให้ตรวจสอบเพิ่มเติม ในส่วนของข้อมูล ก.ตร.เพื่อจะได้ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย