วันที่ 3 พ.ค.67 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า...

พี่หญิงอรทัยภรรยาพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ได้โทรมาตามให้ไปช่วยรับเสด็จ บอกว่าหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคลจะ ไปเยี่ยมพี่จิ๋ว เมื่อเช้าวานนี้ จึงได้ชวนพลโทพิรัช สวามิวัสดุ์ให้ไปร่วมด้วย

หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคลหรือท่านใหม่ได้เสด็จเยี่ยมพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีที่บ้านพัก ในฐานะที่เป็นคนวังบูรพาด้วยกัน ได้พูดจาความหลังตั้งแต่ครั้งพี่จิ๋วยังอยู่ในวังบูรพา

ท่านใหม่กล่าวว่าแม้ท่านจะอายุ 80 กว่าแล้ว แต่กับพี่จิ๋วท่านยังเป็นเด็กเพราะพี่จิ๋วเป็นน้องของเสด็จพ่อ ท่านใหม่จึงต้องเรียกพี่จิ๋วว่าอา และได้ถามความเห็นพี่จิ๋ว เกี่ยวกับทิศทางทางการเมืองของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ว่าจะต้องทำอย่างไร

พี่จิ๋วบอกท่านใหม่หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคลว่าฝ่ายอนุรักษ์อย่ารบดะ ต้อง ต้องพยายามดำรงฐานะผู้ถือดุลทางการเมืองให้ได้ และรักษาดุลการเมือง ให้ถูกต้องบ้านเมืองก็จะไปได้ ถ้าจำเป็นที่มีความขัดแย้ง ก็ต้องมียุทธศาสตร์ คือเหนือรบวุยก๊ก ใต้จะต้องร่วมมือง่อก๊ก ขืนรบดะจะพากันพ่ายแพ้หมด อาจทำให้สิ้นชาติได้ เหมือนเมื่อครั้งกวนอู ได้รับมอบหมายให้รักษาเมืองเกงจิ๋วแล้วรบกับทั้งโจโฉและซุนกวน ในที่สุดก็เสียเมืองเกงจิ๋วและตัวก็ตาย และทำลายยุทธศาสตร์สามก๊กของขงเบ้งจนย่อยยับ

พี่จิ๋วบอกว่ามาตรการยุบพรรคแก้ปัญหาทางการเมืองไม่ได้ ยุบกันมากี่พรรคกี่ครั้งแล้ว ปฏิวัติกันมากี่ครั้งแล้ว ยิ่งทำให้ปัญหาลุกลามบานปลาย มีความขัดแย้ง ขยายตัวไปมากมาย กว่า 18 ปีแล้ว วันนี้ก็ต้องยกบ้านเมืองให้กับเพื่อไทยไปแล้ว

จะทำให้บ้านเมืองกลับมาเป็นบ้านเมืองของประชาชนอย่างไร คือเรื่องใหญ่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของทุกคน

พี่จิ๋วบอกว่าประเทศต้องการความปรองดองหันหน้าเข้าหากันพูดคุยกันปัญหาทุกอย่างแก้ได้

พี่จิ๋วได้มอบชา และพระเครื่อง ให้กับท่านใหม่เป็นที่ระลึกด้วย

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol