รมต.ใหม่พาเหรดเข้าทำเนียบฯ ตรวจโควิด ก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ วันนี้  พิชัย ขึ้นตึกบัญชาการห้องทำงานรองนายกฯ บอกคุ้นเคยอยู่แล้ว ด้าน'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล ระบุอดีตนายกฯหวังเรียกคะแนนนิยมพท.ในพื้นที่คืน สำเร็จหรือไม่อยู่ที่ ปชช. ขณะที่ 'ณัฐชา' เหน็บทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่ มีนายกฯกี่คน เชื่อเปอร์เซ็นต์สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 09.00 น. โดยมีรัฐมนตรีใหม่ทยอยเดินทางเข้ามาตรวจโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT PCR ณ ห้องเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า  เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่ นายกรัฐมนตรีจะนำเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฎิบัติหน้าที่ ในวันที่ 3 พ.ค. ประกอบด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ,นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ,นายพิชิต ชื่นบาน , นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ,นายเผ่าภูมิ โรจสกุล รมช.คลัง
   

 ภายหลังตรวจ RT PCR บนตึกไทยคู่ฟ้า นายพิชัยได้เดินมาที่ตึกบัญชาการ1 ซึ่งเป็นห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรีประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนกลับลงมา โดยผู้สื่อข่าวพยายามที่จะขอสัมภาษณ์ แต่นายพิชัยปฏิเสธโดยบอกกับผู้สื่อข่าว ว่า ตอนนี้ยังไม่สะดวก ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า ห้องทำงานเรียบร้อยใช่หรือไม่ นายพิชัย ตอบว่า คุ้นเคยกับตึกนี้อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องดูก็ได้ จากนั้นก็ขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล
 

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า เข้าใจว่าเป็นการให้ความสำคัญเรื่องเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ส่วนจะกระทบกับความนิยมพรรคก้าวไกลหรือไม่ เพราะเป็นเขตที่ชนะการเลือกตั้งยกจังหวัดนั้น ขึ้นอยู่กับการทำงานของพรรคและส.ส.ในพื้นที่ว่าทำงานเป็นไปตามความคาดหวังของประชาชนหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหน ส.ส.พรรคไหน ก็เป็นพื้นที่ของคนทุกคน ที่ใครจะเดินทางไปก็ได้
   

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายทักษิณเตรียมวางโปรแกรมจะเดินทางไปภาคอีสานอย่าง จ.นครราชสีมา มองว่าเป็นการเช็กกระแสความนิยมจากประชาชนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอน คิดว่าการเดินทางหรือกิจกรรมต่างๆ ของนายทักษิณย่อมมีเป้าหมายหนึ่งที่สำคัญ คือการฟื้นฟูความนิยมและความเชื่อมั่นของพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ต่างเป็นคู่แข่งที่สำคัญบนเวทีการเมือง ส่วนจะทำสำเร็จหรือไม่ก็ ขึ้นอยู่กับประชาชน

     นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม.  พรรคก้าวไกล กล่าวในเรื่องเดียวกัน ว่า ถือว่าไม่เป็นการผิดแปลกอะไรที่นายทักษิณเดินทางไปพักผ่อนที่ภูเก็ต เนื่องจากน่าจะเสร็จภารกิจการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่น่าจะวุ่นวายพอสมควรในพรรคเพื่อไทย ฉะนั้นหลังจากจบปรับ ครม. แล้วก็ถือว่าเป็นการเดินทางไปพักผ่อนแบบเงียบๆ แต่เดินทางไปพร้อมกับคณะใหญ่ และไปเยี่ยมโครงการดูแผนพัฒนาในเมืองภูเก็ต และยังมีแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งนายทักษิณ สามารถทำได้ไม่ผิดแต่ความเหมาะสม ความสง่างาม ณ ตอนนี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะการพักโทษกับการพ้นโทษ ถึงแม้จะเขียนใกล้เคียงกัน อ่านฟังแล้วดูคล้ายกัน แต่คือความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การพักโทษอยู่ระหว่างการรับโทษแค่ได้พักโทษออกมาภายนอก เพราะฉะนั้นการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดก็ควรที่จะต้องมองถึงความเหมาะสม ไม่เช่นนั้นความเดือดร้อนจะตกกับข้าราชการประจำหรือ แม้กระทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ต้องออกมาตอบข้อคำถามในประเด็นที่เคลือบแคลนสงสัย และเป็นความไม่สบายใจของผู้ที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมมาตลอดระยะเวลา 17 ปี รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมต่างๆ
   

   วันนี้ท่านกลับมาแล้ว อยู่ในระหว่างการพักโทษก็อยากให้ท่านใช้เวลา ในช่วงของการพักโทษให้เหมาะสมแก่สถานการณ์ และหลังจากนั้น หลังพ้นโทษไป ท่านจะดำเนินการอย่างไร ท่านจะนั่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีหรือจะนำพานโยบายต่างๆของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไปพัฒนาที่ไหน จังหวัดไหนก็คิดว่าทำได้เลย ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นายณัฐชา กล่าว
   

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบว่านายทักษิณจะมีการลงพื้นที่จ.นครราชสีมาด้วย มองว่าการเดินสายอย่างนี้สะท้อนอะไร นายณัฐชา กล่าวว่า ยิ่งท่านลงพื้นที่เยอะ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนจะสามารถคิดไปเองว่าเป็นการเดินสายแข่งกับ ครม.สัญจร แต่ของนายทักษิณเป็นอะไรสัญจรก็ขอให้พี่น้องประชาชนตั้งคำถาม เพราะวันนี้นายทักษิณเดินทางจนเรียกว่าพื้นที่ของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารไปถึงพี่น้องประชาชน นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เป็นการนำเสนอเรื่องของอดีตนายกฯ มากกว่านายกฯคนปัจจุบันเสียอีก
 

   เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณถือเป็นการประกาศนัยยะทางการเมืองรวมถึงการปรับค รม.ด้วยหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า คิดว่าเป็นการแสดงสัญลักษณ์อย่างหนึ่งว่าเมื่ออยู่ข้างผู้มีอำนาจแล้ว สามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่า วันนี้เรามีนายกฯกี่คน และขณะนี้สังคมกำลังตั้งคำถามว่า เรามี ครม.สัญจรกี่ที่ หากแนวทางการแก้ปัญหาตรงกัน สอดรับกันก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขัดหรือค้านกันเมื่อไหร่ก็จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และหากแย่งกันทำงานก็ไม่ผิดแต่ถ้าแย่งกันทำงานแล้วไปคนละทิศละทาง นั้นผิด เพราะจะทำให้รัฐบาลชุดนี้ไม่มีเสถียรภาพ จะสร้างความอึดอัดให้กับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย
 เมื่อถามว่า มองว่ากระบวนการยุติธรรมหลังจากนี้เป็นอย่างไร นายณัฐชา กล่าวว่า ถ้าแนวทางแบบนนี้การพักโทษและการดำเนินการแบบนี้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ในการพักโทษของนักโทษต่อไปที่จะต้องเกิดขึ้น ก็จะเกิดเหตุการแบบนี้ขึ้นได้ ไม่ว่าจะมีพฤติกรรมและพฤติการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นทุกคนก็สามารถทำได้ ถ้าเป็นบรรทัดฐานความยุติธรรมเดียวกัน
   

 เมื่อถามอีกว่า แสดงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอีกคนจะกลับมาในลักษณะนี้ก็สามารถทำได้เหมือนกันใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า คิดว่าสัญญาณ ณ ตอนนี้และการพูดของนายทักษิณเองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาเมื่อไหร่อย่างไร ก็มีการพูดออกมาเป็นระยะๆ ฉะนั้น หากกลับมาแล้วจะมีรูปแบบและพฤติกรรมแบบเดิม ตนคิดว่าคนที่น่าหนักใจที่สุดคือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน และความเป็นไปได้ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศ คิดว่าจากสัญญาณอะไรต่างๆ ที่ทางผู้มีอำนาจได้ดำเนินการ และเกมรุกคืบของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทำให้คิดว่าการกลับประเทศของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเป็นไปได้สูง