เมื่อเวลา 00.26 น. วันที่ 26 เม.ย.67 คนร้าย 4 คนแต่งกายด้วยชุดดำพรางตัวและใบหน้าปืนยาวซึ่งน่าจะเป็นปืนสงคราม เข้าไปลอบวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวาไอโอแมส ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านปลักบ่อ ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยช่วงเกิดเหตุได้เกิดเสียงระเบิดดัง จำนวน 3 ครั้ง

และจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบเบาะแสคนร้ายสองคนขณะถือถังแก๊ส 1 ถัง และถุงน้ำมันขนาดใหญ่ 2 ถุง เข้าไปวางไว้ภายในอาคารโรงไฟฟ้า ช่วงเวลา 00.26 น.จากนั้นเวลา 00.56 น.จึงเกิดระเบิดขึ้น

เบื้องต้นแรงระเบิดทำให้ในส่วนของอาคารบอลเลอร์ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบพื้นที่และสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ในช่วงเวลาเดียวกันยังได้เกิดเหตุเผายางรถยนต์ บริเวณใกล้สะพานเขต ฝั่งทางเทพา ในพื้นที่  ม.2 บ.นาจวก ต.ท่าม่วง อ.เทพา และเผาบริเวณสองข้างทาง ในพื้นที่ ม.2 บ.นาจวก ต.ท่าม่วง อ.เทพา พื้นที่รอยต่อกับ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี  เพื่อก่อกวนและเชื่อมโยงกับเหตุก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้นอีกลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อคืนนี้ (25 เม.ย.67) ทั้งวางเพลิงโรงไฟฟ้าชีวมวล อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี