เมื่อวันที่ 25 เม.ย.67 เวลา 23.30 น. ร.ต.อ.นที มีสุขศรี สว.สอบสวน สภ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน พร้อมอาวุธครบมือบุกเข้าไปจับกุมตัวคนงานก่อนจะวางเพลิงและลอบวางระเบิดภายในโรงงานไฟฟ้า บริษัทประชารัฐชีวมวลแม่ลาน ตั้งอยู่ริมถนนสายยะลา-ปัตตานี ม.7 ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน หลังได้รับแจ้งจึงรีบประสานหน่วยกำลังร่วมในพื้นที่เข้าไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย นายไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายเอกสิทธิ์ สองเมือง นายอำเภอแม่ลาน พ.ต.อ.สมยศ สมบัติมาก ผกก. ไปถึงเจ้าหน้าที่พบคนงานของโรงงานจำนวนหนึ่ง ซึ่งหนีตายออกมาหลบอยู่บริเวณริมถนนหน้าโรงงานและยังพบว่ามีเพลิงไหม้เกิดขึ้นบริเวณภายในโรงงาน จึงได้ประสานรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ เมื่อเข้าไปถึงพบว่าภายในโรงงานเกิดเพลิงไหม้บริเวณอาคารเก็บไม้และรถยนต์ จึงได้ระดมฉีดน้ำอย่างเร่งด่วนเพราะเกรงว่าเชื้อเพลิงจะลุกลามไปติดบริเวณข้างเคียงซึ่งเป็นเครื่องจักร เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 30 นาทีจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบพบว่าอาคารเก็บเชื้อเพลิงไม้สับได้รับความเสียหายและรถเก๋งและรถ จยย.ของคนงานเสียหายทั้งสองคัน นอกจากนี้ยังพบว่าคนร้ายได้ลอบวางระเบิดอีกหลายจุดจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประกอบด้วย  1.อาคาร water treatment 2.ห้องควบคุม control (DCS) 3.จุดติดตั้ง turbine 4.Air compressor ส่วน 5.อาคารเก็บเชื้อเพลิงไม้สับ Warehouse ถูกลอบวางเพลิง ความเสียหายเบื้องต้นกว่า 27 ล้านบาท

จากการสอบสวนก่อนเกิดเหตุทราบว่า ขณะที่คนงาน จำนวน 7 คน กำลังทำงานเฝ้าเครื่องผลิตไฟฟ้าอยู่ภายในโรงงาน ส่วน รปภ. 2 คนเฝ้าที่ป้อมยามทางเข้าโรงงาน ปรากฏว่าได้มีคนร้าย จำนวน 10 คนสวมไอ้โม่งบุกเข้ามาจากด้านหลังโรงงานซึ่งเป็นป่า และอีก 10 คนบุกเข้ามาด้านหน้าใช้อาวุธสงครามจ่อที่คนงานทั้งหมดให้หมอบกับพื้นพร้อมตะโกนว่า “จะวางระเบิด 10 ลูกในโรงงาน  ก่อนที่คนร้ายจะนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิกนิค น้ำหนักลูกละ 10 กก.จำนวนหลายลูกกระจายเข้าไปวางภายในห้องต่าง ๆ คนร้ายบางส่วนได้ลอบวางเพลิง ระหว่างนั้นคนร้ายได้ไล่คนงานทั้งหมดออกจากโรงงาน ทุกคนต่างวิ่งหนีตายอย่างไม่คิดชีวิต เช่นเดียวกับคนร้ายหลังปฏิบัติการณ์ก็ได้วิ่งหลบหนีออกไปจากโรงงานทันที กระทั่งเวลา 00.30 น. ได้เกิดระเบิดขึ้นทันที จำนวน 5 ลูก อย่างไรก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนเบื้องต้น จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่า ช่วงเกิดเหตุกล้องทุกตัวดับหมด ขณะที่ก่อนหน้านี้กล้องวงจรปิดใช้งานได้ทุกตัว ส่วนที่คนร้ายได้ลอบวางระเบิดตามจุดต่าง ๆ ทั้ง 5 จุดนั้น เป็นที่สังเกตว่า เหมือนคนร้ายจะรู้ว่าควรจะก่อเหตุส่วนไหนของโรงงานที่เป็นเครื่องจักรและระบบสำคัญ ๆ ของโรงงาน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าคนร้ายบางคนอาจจะเคยทำงานหรืออาจจะมีคนในรู้เหตุกับการก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการรวบรวมเก็บวัตถุพยานต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยงว่าคนร้ายที่ก่อเหตุเป้นกลุ่มใดและมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้างคาดว่าน่าจะรู้ตัว

ขณะที่เช้าวันนี้ (26 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อเก็บหลักฐานต่างๆในที่เกิดเหตุ พร้อมสอบสวนพนักงานทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุคาดว่าเป็นคนในพื้นที่ เนื่องจากคนร้ายทราบทางเข้าทางออก และเส้นทางๆต่างๆภายในโรงงานเป็นอย่างดี คาดว่าคนร้ายยังคงหลบซ่อนตัวในพื้นที่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกจุดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุและหลบหนีเพื่อหาคนร้ายมาดำเนินคดี

อย่างไรก็ตามโรงงานไฟฟ้าชีวมวลที่เพิ่งเปิดเพียง 6 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีมวลชนบางกลุ่มได้ออกมาต่อต้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าดังกล่าว โดยมวลชนดังกล่าวอ้างว่าโรงงานไฟฟ้าเป็นโรงงานที่ก่อให้เกิดมลพิษในชุมชน ซึ่งจะมีความเชื่อมโยงในการก่อเหตุครั้งนี้หรือไมนั้น เจ้าหน้าที่จะสอบสวนอีกครั้ง

นายเจ๊ะมะแอ หัวหน้า รปภ. ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า คนร้ายเข้ามาประมาณ 20 คนอาวุธครบมือ แล้วทำการจับคนงานให้อยู่นิ่ง ส่วนคนร้ายมาทางบนเขาป่าหลังโรงงาน ขู่คนงานให้หมอบลงกับพื้น ก่อนที่จะไล่ให้คนงานออกไป จากคนร้ายก็ทำการเผารถยนต์สีขาวของคนงานที่จอดไว้ และยังได้เข้าไปวางระเบิด แต่พอผ่านไปประมาณ 10 นาที ก็เกิดระเบิดประมาณ 5 ครั้ง แต่ก่อนหน้านี้คนร้ายบอกมีระเบิด 10 ลูก ส่วนตนก็ไม่เห็นหน้าคนร้าย เพราะกลัว ไม่กล้ามองหน้าคนร้ายเพราะมีคนงานบางคนที่โดนปืนจี้อยู่ด้วย แต่โชคดีที่ทุกคนปลอดภัย คนร้ายได้วางระเบิดบริเวณที่ปั่นไฟ และส่วนที่สำคัญต่างๆในโรงงาน เหมือนกับคนร้ายทราบว่าจะต้องระเบิดจุดไหน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีอะไรผิดสังเกตหรือแปลกๆ ซึ่งโรงงานนี้เป็นโรงงานประชารัฐชีวมวล เผาไม้ยางพารา พึ่งดำเนินงานได้เพียง 6 เดือนส่วนในเป็นคนงานเป็นคนในพื้นที่