”วิลาศ“ลงเรือสำรวจจุดเสาเขื่อนริมเจ้าพระยา หน้าอาคารรัฐสภา ชี้ ก่อสร้างผิดสเปก หวั่นอนาคตเขื่อนพัง สงสัย คณะกก.ตรวจรับการก่อสร้างจ่ายเงินค่างวดไปแล้วได้อย่างไร

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67 เวลา 14.30 น. นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ลงเรือตรวจโครงสร้างเขื่อน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าอาคารรัฐสภา  พร้อมระบุว่าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใกล้ช่วงเวลาที่จะตรวจรับส่งมอบแล้ว เหลือเพียงการแก้ไขสัญญาและการตรวจจุดบกพร่อง จากนั้นก็จะเป็นการตรวจรับงาน เพื่อเป็นการตรวจสอบประโยชน์ของประเทศชาติ

นายวิลาศ ได้อ้างถึงเสารองรับที่ก่อสร้างพบว่าการต่อเสาไม่ตรงกัน หรือการตั้งศูนย์ไม่ตรงกัน ทำให้เกิดร่องที่ทรายริมเขื่อนไหลออก และเท่าที่สำรวจเห็นมีการนำปูนมาปิดร่องไว้ จึงได้พาวิศวกรมาตรวจ ซึ่งได้รับทราบว่าปิดได้ไม่นานก็จะเกิดการหลุดออก ซึ่งการก่อสร้างและแก้ไขจุดบกพร่องเช่นนี้ ไม่สามารถที่จะยอมรับในการก่อสร้างได้

“หากยังคงรูปแบบการก่อสร้างดังกล่าวจะส่งผลให้ในอนาคตเกิดปัญหาในเชิงโครงสร้างของเขื่อนได้ เพราะในวันนี้ไม่มั่นใจว่าเขื่อนมีความมั่นคงตามสเป็คจริงหรือไม่ ซึ่งวันนี้ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายการก่อสร้าง แต่ก็ยังพบว่าการก่อสร้างไม่ตรงสเป็คเท่าไหร่ ส่วนตัวไม่ได้โทษผู้รับจ้าง แต่โทษคณะกรรมการตรวจรับการก่อสร้างจ่ายเงินค่างวดไปแล้วได้อย่างไร” นายวิลาศกล่าว

นายวิลาศ กล่าวต่อว่า ในเรื่องนี้ตนเคยทำหนังสือถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้วแต่ยังไม่ได้นำเรื่องไปร้องเรียนที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุยริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ถึงขณะนี้มีเรื่องที่ร้องเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้างรัฐสภาไปแล้วกว่า 30 เรื่อง ซึ่งอาคารรัฐสภาเป็นสถานที่สำคัญของประเทศจะต้องให้ความจริงจังในการก่อสร้างที่แข็งแรง และเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแต่ละยุคแต่ละสมัย บางคนเมื่อทราบปัญหาก็แก้ แต่บางคนก็ไม่แก้ไข