สร.ธ.ก.ส.ค้านกู้ธนาคารแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จี้ทำตาม 3 ข้อเรียกร้อง

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธกส.) โดยนายประหยัด ธรรมขันธ์ เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทำหนังสือที่๑๓๕/ ๒๕๖๗ ลงวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗ ถึง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เรื่อง ข้อเสนอต่อการดำเนินนโยบาย Digital wallet พร้อมแนบ Hotline สร.ธกส. วันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๗ มีเนื้อหาดังนี้

ตามที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงการคลังได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๗ เกี่ยวกับที่มาของเงินที่จะนำไปใช้ขับเคลื่อนนโยบาย Digital wallet โดยส่วนหนึ่งจะขอกู้จากสภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน ๑.๗๒๓ แสนล้านบาท จนกลายเป็นกระแสในสื่อสารมวลชนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงการจะนำเงินสภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารไปดำเนินนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งธนาคารตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ. ๒๕๐๙ หรือไม่

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธกส.) ในฐานะองค์กรผู้แทนพนักงานตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๓ มีมติเมื่อคราวประชุมคณะกรรมการ สร.ธกส. นัดพิเศษเมื่อวันที่ ๑๑เมษายน ๒๕๖๗ โดยออก สร.ธกส. Hot line ( รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย ๑ เพื่อแสดงจุดยืนต่อกรณีดังกล่าว และให้ธนาคารเพื่อดำเนินการ ดังนี้

๑.ให้ธนาคารส่งเรื่องให้ส่วนงานกำกับดูแล ร.ก.ส. ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อพิจารณาว่า รัฐบาลสามารถกู้เงินจาก ธ.ก.ส. ไปดำเนินนโยบาย Digital wallet ได้หรือไม่

๒.ให้ธนาคารส่งเรื่องให้กฤษฎีกา เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายว่ารัฐบาลสามารถกู้เงิน ธ.ก.ส. ไปดำเนินนโยบาย Digital walletได้หรือไม่

๓.ให้ธนาคารเร่งสื่อสารทำความเข้าใจทั้งภายในและภายนอกองค์กร ว่าในปัจจุบัน ธ.ก.ส. ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ กับรัฐบาลที่เกี่ยวกับนโยบาย Digital wallet โดยการดำเนินการใดๆของธนาคารจะต้องได้รับความเห็นที่ผ่านการพิจารณาของส่วนงานตามข้อ ๑ และ ๒

ทั้งนี้ สร.ธกส.ยืนยันว่าการดำเนินการใดๆของธนาคารเกี่ยวกับนโยบาย Digital wallet ของรัฐบาลจะต้องถูกต้องตามกฎหมาย รักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน และให้ธนาคารยึดมั่นในวิสัยทัศน์ที่ว่า "เป็นธนาคารเพื่อพัฒนาชนบทที่ยั่งยืน"

#ธกส #ดิจิทัลวอลเล็ต #ข่าววันนี้ #Digitalwallet #สยามรัฐวันนี้