วันที่ 1 เม.ย.67 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสมชัย ศรีสุทธิยากร

หาเงิน 500,000 ล้านมาแจก คือ โจทย์โคตรหินของข้าราชการไทย

สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังได้โจทย์จากนายกเศรษฐา ว่าจะเอาเงิน 500,000 ล้านมาแจกให้ประชาชนตามนโยบายที่หาเสียงให้ได้ในเดือนตุลา-ธันวา ปี 2567 โดยไม่ต้องออก พรบ. เงินกู้

เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งแบบนักทฤษฎีว่า เอาเงินเหลือจ่ายปี 67 สักแสนล้าน รวมกับเงินงบประมาณใหม่ปี 68 อีกสักสี่แสนล้าน ง่าย ๆ แค่นี้ไม่ยาก

ผู้ปฏิบัติที่ไม่อยากขัดเจ้านาย ก็ต้องยิ้มรับก่อนว่าได้ครับ จะใช้ความพยายามดำเนินการให้ได้ แค่นี้เจ้านายก็ยิ้มไม่หุบ ส่วนถึงเวลาเป็นอย่างไรค่อยว่ากันอีกที

แสนล้านจากเงินงบประมาณที่ใช้ไม่หมด อาจมีจริง แต่ล้วนมีส่วนราชการที่เจ้าของ และเตรียมก่อหนี้ผูกพัน ถึงเวลาจริง ได้ห้าหมื่นล้านก็เก่งแล้ว

เจียดงบปี 68 อีกสี่แสนห้าหมื่นล้าน ก็ต้องไปปรับลดงบกระทรวงต่าง ๆ ลง ซึ่งไม่ใช่ง่าย จะกู้เพิ่มในงบปี 68 จากที่คาดไว้จะทำงบขาดดุลจากเดิมเจ็ดแสนล้าน เป็นงบขาดดุลเกินล้านล้านบาท หรือแอบกู้เพิ่มใน พ.ร.บ.งบประมาณ ก็ติดกรอบวินัยการเงินการคลังที่ว่า งบลงทุนต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของประมาณรายจ่ายประจำปี และต้องมากกว่าวงเงินที่ขาดดุล

แปลว่า กู้ได้ ไม่เกินร้อยละ 20 ของงบประมาณประจำปี

ให้คุณตั้งงบประมาณ เพิ่มเป็น 4 ล้านล้าน คุณก็ต้องตั้งเป็นรายการงบลงทุน 8 แสนล้าน และคุณก็กู้ได้ไม่เกิน 8 แสนล้าน จะไปหาที่ไหนมาเพิ่มให้ได้ไปแจก 5 แสนล้านตามที่ต้องการ

ถึง 10 เมษา ข้าราชการที่รับโจทย์ไป ก็จะตีหน้าเศร้าว่าเรามีข้อจำกัดต่าง ๆ ตามกฎหมาย ไม่สามารถหาได้ตามที่ ฯพณฯ ท่านต้องการ แล้วบอกว่า หากต้องการทำให้แก้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

ฯพณฯ ก็จะมาบอกประชาชนว่า ขอเวลาแก้กฎหมายอีกสองเดือน แล้วจะมีข่าวดีมาบอกประชาชน

 

#ข่าววันนี้ #ข่าวการเมืองวันนี้ #เงินดิจิทัล #เศรษฐาทวีสิน #สมชัยศรีสุทธิยากร