วันที่ 23 มี.ค.67 สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ 9 สมาคม 7 กลุ่มวิชาชีพ จัด สัมมนาศูนย์ประสานงาน  ณ  ห้องประชุมไดมอนด์ ฮอลล์  โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายกันตพงศ์ รังสีสว่าง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ หัวข้อ “ทัศนะการบริหารสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ต่อการสร้างสังคมสวัสดิการ” ทั้งนี้ภายในงานได้เชิญตัวแทนพรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติร่วม เสวนา หัวข้อ" แนวทางการดำเนินการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เป็นสวัสดิการสังคมเพื่อความมั่นคงต่อเศรษฐกิจฐานราก" รวมทั้ง พล.ต.ต.นพ.ดนุกฤต กลัมพากร ประธานฯ สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลตำรวจ จำกัด บรรยายพิเศษ หัวข้อ"พัฒนาสหกรณ์ให้ตรงใจสมาชิก" ผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน อาทิ นายทะเบียน/รองนายทะเบียนท้องที่ตำบลบางสีทอง, ดร.เฉลิมพล ดุลสัมพันธ์ ที่ปรึกษา สส.ชสอ. นายปัณฐวิชญ์ มุ่งสมัครศรีกุล ผู้อำนวยการ สสท. นายกและที่ปรึกษาสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ,ผู้แทนหน่วยงานราชการ,ผู้แทนพรรคการเมือง

นายสมพล ตันติสันติสม ในนามของประธานสมาพันธ์สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งประเทศไทย เป็นผู้กล่าวรายงานและกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของงานฌาปนกิจสงเคราะห์พร้อมทั้ง เปิดเผยว่า  ปัจจุบันมีสมาคมฌาปนกิจฯทั้งหมดกว่า 2 พันสมาคม โดยในช่วงปี พ.ศ. 2553 สหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศ รวมตัวจัดตั้งชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย จำกัด  และจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย เพื่อเป็นสวัสดิการคู่เพื่อครูไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2554 มีการขอจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ครอบคลุมทุกกลุ่มวิชาชีพ,สถานประกอบการ และสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์สมาชิกของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมแล้วเป็น 9 สมาคม 7 กลุ่มวิชาชีพ จากการดำเนินงานตั้งแต่วันก่อตั้งจน ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 1,079,597 คน สมาชิกเสียชีวิตทุกสมาคม รวม 76,846 ศพ จ่ายเงินสงเคราะห์ศพไปแล้วทั้งสิ้น 50,023,909,273.71 บาท หากนับรวมข้อมูลของสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อื่นๆ อีก คงเป็นข้อมูลที่ทำให้เห็นว่าการฌาปนกิจสงเคราะห์เป็นสวัสดิการให้กับคนสหกรณ์และภาคประชาชนตามนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อย่างแท้จริง

“อย่างไรก็ตามการบริหารสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์  ยังคงมีปัญหา อุปสรรคที่ต้องเร่งแก้ไขเนื่องจาก สมาคมฯ ดำเนินกิจการภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน บนความแตกต่างของขนาดและจำนวนสมาชิก ทำให้การบริหารจัดการต่างๆ ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง  จึงมีความจำเป็นต้องยกร่างพระราชบัญญัติการฌาปนกิจสงเคราะห์ ฉบับภาคประชาชน เพื่อให้ ได้รับการพัฒนาสอดคล้องตามความเหมาะสมตลอดจนประกาศของกระทรวงที่ควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน” นายสมพล กล่าว 

นายกันตพงศ์ รังสีสว่าง กล่าวแสดงความยินดีถึง ความก้าวหน้าของสมาคมฯ ซึ่งจากรายงานจะเห็นได้ว่าสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของกลุ่มวิชาชีพเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถผลักดันให้การฌาปนกิจสงเคราะห์เป็นสวัสดิการของสังคมตามนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จึงขอชื่นชมต่อคณะกรรมการทุกสมาคมฯ ที่ได้ปฏิบัติภารกิจอย่างมืออาชีพมีความตั้งใจ และขอให้ตั้งใจนำพาองค์กรให้ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป