สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์​ จัดอบรมเสริมองค์ความรู้ด้านบทบาทหน้าที่ของกรรมการและผู้จัดการสหกรณ์แก่ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดกาฬสินธุ์​ โดยมีนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) เป็นประธานในพิธีเปิด​ พร้อมบรรยายพิเศษเรื่องบริบทการดำเนินธุรกิจแบบสหกรณ์ และมี​ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานฯสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์กล่าวรายงาน รวมถึงนายเจียง  นาอุดม กรรมการ สสท. และนางสาวอรนุช กันภัย รองผู้อำนวยการ สสท. ร่วมงานโครงการอบรมฯในครั้งนี้ด้วย

ในการนี้ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม และนายเจียง นาอุดม เป็นผู้แทนมอบเงินอุดหนุนการจัดโครงการอบรมดังกล่าว​ จำนวน 49,696.30 บาท แก่สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ ณ หอประชุมอาคารเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฎกาฬสินธุ์  จังหวัดกาฬสินธุ์

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯ สสท. กล่าวว่า คณะกรรมการดำเนินการเป็นตัวแทนของสหกรณ์สมาชิกที่ได้รับการเลือกตั้งจากตัวแทนของขบวนการสหกรณ์ มีหน้าที่บริหารกิจการสหกรณ์ เพื่อแก้ปัญหาให้สหกรณ์และตอบสนองความต้องการของสหกรณ์สมาชิก ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม คณะกรรมการดำเนินการต้องตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ ในฐานะผู้นำของสหกรณ์ ต้องทำหน้าที่กำกับดูแลและขับเคลื่อนกิจการของสหกรณ์ให้บรรลุเป้าหมายในการจัดตั้งสหกรณ์ และอยู่รอดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม ที่มีการแข่งขันสูงและการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ดังนั้น คณะกรรมการจึงต้องใช้ทั้งความรู้ความสามารถ ควบคู่กับการใช้คุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในการบริหารกิจการของสหกรณ์ เพื่อให้สมาชิกเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธาและมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจแบบสหกรณ์ รวมทั้งได้รับการยอมรับความเชื่อมั่นจากองค์กรอื่น ๆ ว่าระบบสหกรณ์สามารถแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมให้มวลสมาชิกได้จริง ฉะนั้น กรรมการจึงต้องมีองค์ความรู้หลายด้าน เช่น ด้านการดำเนินธุรกิจแบบสหกรณ์ การบริหารการเงิน การบริหารแผนงานและงบประมาณ การควบคุมภายใน การบริหารงานบุคคล กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

“ต้องขอบคุณสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาคณะกรรมการ ผู้จัดการสหกรณ์ และได้จัดโครงการอบรมนี้ขึ้นมา เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะ มีจิตสำนึกที่ดี ที่เหมาะสมในการดูแลกิจการของสหกรณ์ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานสหกรณ์ โดยใช้ความรู้คู่คุณธรรมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินกิจการของสหกรณ์บรรลุตามวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานของสหกรณ์และสอดคล้องกับความคาดหวังของสมาซิกอย่างแท้จริง" นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯ กล่าว

พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานฯสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้เป็นการพัฒนาคณะกรรมการ ผู้จัดการสหกรณ์ ให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะ มีจิตสำนึกที่ดี ที่เหมาะสมในการดูแลกิจการของสหกรณ์ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานสหกรณ์ โดยใช้ความรู้คู่คุณธรรมอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สหกรณ์มีการพัฒนาเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน