เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายเนื้อหมู ภายหลังมีกระแสข่าวว่า หมูล้นตลาด ส่งผลให้ราคาต่ำลงซึ่งบรรยากาศการซื้อขายของเขียงหมูแต่ละร้านตามตลาดต่างๆ พบว่ามีลูกค้ามาซื้อเนื้อหมูกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภายในตลาดสดเทศบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าวันนี้ราคาเนื้อหมูส่วนต่างๆนั้น ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 160-200 บาท โดยราคาสันคออยู่ที่ กก.ละ 180-200 บาท ,สันใน กก.ละ 170-200 บาท, สันนอก กก.ละ 170-180 บาท ,ซี่โครงอ่อนกก.ละ 160-200 บาท ,ซี่โครงแก่ กก.ละ 160-180 บาท ,กระดูกซุป กก.ละ 160 บาท, สามชั้น กก.ละ  180-200 บาท ,เครื่องในทุกชนิดเฉลี่ย กก.ละ 120-160 บาท ,หมูสับ กก.ละ 160-180 บาท ,ขาหมู กก.ละ 100 บาท ,มันแข็ง กก. ละ 80 บาท, หนังสัน กก.ละ 110 บาท และ หนังรวม กก.ละ 100 บาท

นาง คนึงนิตย์ จันทร์อุ่น อายุ 58 ปี เจ้าของร้านคลังสุกร ตลาดสดเทศบาล 1 กล่าวว่า การที่หมูล้นตลาด ราคาถูกลงนั้น จะเป็นในส่วนของหมูแช่แข็ง เนื่องจากมีหมูเถื่อนนำเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ราคาต่ำลง ซึ่งก็อาจจะกระทบต่อราคาหมูสดบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับได้รับผลกระทบมากนัก เพราะฐานลูกค้าเนื้อหมูนั้นจะมีชอบทานหมูสดเท่านั้น

"คนที่ทานหมูสดจะทราบดีว่าจะไม่เปลืองเครื่องปรุงเหมือนหมูแช่แข็ง และ ราคาหมูสดขณะนี้ต่ำลงประมาณ 10-20 บาท ต่อ กก. ซึ่งหากเทียบในช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว หมูจะมีราคาแพงแตะถึง 200 บาทต่อ กก. เหตุเพราะสภาพอากาศที่ร้อนทำให้หมูโตช้า จึงทำให้ราคาเนื้อหมูแพง แต่ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาราคาอยู่ที่สูงสุด กก.ละ 180 บาท ซึ่งผลกระทบจากหมูล้นตลาดนั้นจึงเป็นเฉพาะในส่วนของหมูแช่แข็งที่ได้รับผลกระทบ ส่วนเนื้อหมูสดนั้นก็พอที่จะไปต่อได้"

นางคนึงนิตย์ กล่าวต่อว่า ที่ร้านของตนเองก็สามารถควบคุมราคาเองได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เหมือนเดิมและในช่วงนี้ที่ลูกค้าลดลงมาจากการที่โรงเรียนปิดภาคเรียนกันแล้ว เพราะปกติโรงเรียนในเมืองขอนแก่นมีจำนวนมาก การสั่งซื้อวัตถุดิบโดยเฉพาะเนื้อหมูซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารก็หยุดการสั่งซื้อลง แต่โดยภาพรวมแล้วยังเป็นไปตามกลไกตลาดและการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนที่ชอบทานเนื้อหมูสดมากกว่าเนื้อหมูแช่แข็ง

ขณะที่ นาง อรทัย นุตะลัย อายุ 63 ปี เจ้าของเขียงหมูร้านอรทัย กล่าวว่า ราคาเนื้อหมูจะถูกจะแพงนั้นปัจจัยหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ กำลังการซื้อลดลง ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องราคาเนื้อหมูจริงๆต้องแก้ที่นโยบายรัฐบาล ควรมีนโยบายที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพราะราคาจะขึ้นหรือลง ก็ไม่ได้ช่วยให้การค้าขายรุ่งเรืองขึ้นแต่อย่างใด หากมองถึงแนวทางแก้ปัญหาก็ไม่อยากจะพูดเพราะมองว่ารัฐบาลคงทำไม่ได้ตามที่พูด และยังจะเอื้อนายทุนเฉพาะโรงงานที่ผลิตรายใหญ่ส่งขายในห้างสรรพสินค้าอยู่เท่านั้น