นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยความคืบหน้าแนวทางเตรียมความพร้อมขุดลอกคลองเพื่อรับมือช่วงฤดูฝนปีนี้ว่า ปีนี้ กทม.เน้นดูแลคลองเป็นเรื่องหลัก เพื่อให้เกิดความสะอาดและเรียบร้อยทั้งหมด รับปีมหามงคล ครบรอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาเรื่องความสะอาดหรือความไม่เรียบร้อยของคูคลองได้ทันที เพื่อจะได้เร่งดำเนินการแก้ไข

 

ซึ่งประตูระบายน้ำและคลองหลายจุดมีความสำคัญในการระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะจุดแยกระหว่างคลองบางจากและคลองบางอ้อน้อย บริเวณซอยสุขุมวิท 64 เขตพระโขนง เนื่องจากรับน้ำจากหลายคลองไหลมารวมกันก่อนระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มตั้งแต่รับน้ำจากคลองพระโขนง คลองบางนางจีน คลองขวางบน คลองขวางล่าง ไปสู่คลองบางอ้อน้อย และคลองบางจาก ซึ่งเป็นสองคลองสุดท้ายที่มีความสำคัญในการระบายน้ำย่านสุขุมวิททั้งหมดลงแม่น้ำเจ้าพระยา

 

รวมถึง ยังมีประตูระบายน้ำคลองเจ็ก บริเวณสุขุมวิท 60/1 ซึ่งรับน้ำจากบริเวณใต้ทางด่วนสุขุมวิท ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเช่นกัน ดังนั้น จึงต้องมีการขุดลอกคลองต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการขุดลอกคลองหลักตามแผนปี 2566 ครบแล้ว ส่วนปีงบประมาณ 2567 อยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้าง ประมาณ 7 รายการ ในส่วนคลองย่อย สำนักงานเขตพระโขนงอยู่ระหว่างขุดลอกคลองขวางบน คลองสวนอ้อย คลองบางนางจีน ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จก่อนฤดูฝน อย่างไรก็ตาม ยังมีจุดที่กังวลคือซอยอุดมสุข (สุขุมวิท103) เนื่องจากอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนยังก่อสร้างไม่เสร็จ จึงต้องอาศัยการระบายน้ำจากท่อลอดด้านล่างพื้นที่

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า จากนี้ไปจะลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาของทุกเขต หลังจากได้สั่งการไปแล้วกว่า 1,200 เรื่องในกิจกรรมผู้ว่าฯสัญจรทั้ง 50 เขต โดยเฉพาะการขุดลอกคลอง ซึ่งในช่วงนี้ถือเป็นนาทีทองในการดำเนินงานให้แล้วเสร็จก่อนฝนตก

 

“ช่วงนี้ต้องลุยเรื่องคลองเพื่อรับมือกับน้ำท่วม ท่านนายกฯมีนโยบายให้ทหารกับกทม.ขุดลอกคลองร่วมกัน โดยฝั่งธนฯเป็นทหารเรือ ด้านเหนือเป็นทหารอากาศ ที่เหลือเป็นทหารบก ร่วมมือกัน อยู่ระหว่างกำหนดคลองและจุดต่าง ๆ ในการดำเนินงาน คาดว่าจะเริ่มได้สัปดาห์หน้า ซึ่งจุดไหนที่มีปัญหาประชาชนสามารถแจ้งผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์หรือช่องทางต่าง ๆ ได้ทันที จะรีบดำเนินการ” นายชัชชาติ กล่าว