"รองนายกปานปรีย์" ลงพื้นที่ตลาดริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก พบปะให้กำลังใจพ่อค้า-แม่ค้า และร่วมพูดคุยกับสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการค้าชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ

เมื่อวันที่  9 กุมภาพันธ์  2567 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่ตลาดริมเมย เยี่ยมชมและพบปะให้กำลังใจพ่อค้า/แม่ค้า ที่ประสบปัญหายอดขายซบเซา และนักท่องเที่ยวบางตา พร้อมเข้าประชุมร่วมกับ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ,นายกเทศมนตรีตำบลท่าสายลวด และผู้ประกอบการตลาดริมเมย เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของพ่อค้า/แม่ค้า และสิ่งที่ต้องการรับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ที่บริเวณหน้าตลาดริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ พ่อค้า/แม่ค้า ได้เสนอให้มีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเมียนมา ทำให้ยอดขายลดลง รวมทั้งเสนอให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลาดริมเมย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

ด้าน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เพื่อให้เกิดสันติภาพในเมียนมาโดยเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีความสงบสุข สามารถทำมาค้าขายได้ ซึ่งหากสถานการณ์ในเมียนมาสงบ เชื่อว่า การค้าการขายในตลาดริมเมย จะกลับมาคึกคักเช่นเดิม หลังจากนั้น ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา (TBAM) เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นต่อแนวทางการส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะการค้าชายแดน โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ชื่นชมบทบาทของ TBAM ในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของไทยในเมียนมา และเน้นย้ำถึงความพร้อมของกระทรวงการต่างประเทศ ในการให้การสนับสนุนนักลงทุนไทยในเมียนมาอย่างเต็มที่